Có thể hồi phục lại não người sau tổn thương vì đột quỵ

Sức khỏeThứ Hai, 19/02/2018 08:13:00 +07:00

Các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm phương pháp điều trị mới nhằm giúp những phần não người chưa bị ảnh hưởng bởi cơn đột quỵ có thể đảm đương các nhiệm vụ của bộ phận khác.

Theo các chuyên gia, người trưởng thành từng bị đột quỵ sẽ có khả năng được điều trị bằng loại thuốc có công dụng khiến bộ não có thể tái cơ cấu lại chính nó, khiến những phần não chưa bị phá hủy hoạt động thay thế cho những phần bị hỏng.

Elissa Newport - Giáo sư thần kinh học thuộc Đại học Y - Đại học Georgetown, Washington cho biết, nhóm nghiên cứu thực hiện liệu pháp, nghiên cứu loại thuốc này thông qua theo dõi khoảng 12 người có độ tuổi từ 12 đến 25.

anh4

Có thể khiến cho bộ não người tự tái tạo, hồi phục sau cơn đột quỵ trong tương lai.

Theo đó, liệu pháp này có liên quan đến khả năng tự tái tạo của bộ não, hay còn gọi là "sự dẻo dai của não", được cho là xảy ra trong suốt cuộc đời một con người. Tuy nhiên, trong khi trẻ em có độ dẻo dai cao, thì não người trưởng thành nhìn chung được cho là kém dẻo dai hơn.

Đồng thời, trong các nghiên cứu về trẻ em và thanh thiếu niên bị đột quỵ trong thời gian còn là trẻ sơ sinh làm nổi những bật khả năng tái tạo không thể tin được của não trẻ.

"Ở những đứa trẻ này, bạn có thể thấy, ở bán cầu não phải - vốn không bao giờ là vùng kiểm soát ngôn ngữ ở người khỏe mạnh - có vẻ như có khả năng tiếp nhận và kiểm soát ngôn ngữ nếu bạn bị mất bán cầu não trái. Và điều này không xảy ra ở người lớn” - Elissa Newport cho biết.

Theo bà, bằng cách hiểu rõ nguyên nhân của sự dẻo dai ở não trẻ nhỏ, các nhà khoa học có thể tìm ra cách làm cho não người trưởng thành trở nên linh hoạt hơn, mang lại hy vọng cho những người lớn bị đột quỵ.

Video: Hà Nội: phụ nữ 43 tuổi đột quỵ não nghi do dùng thuốc tránh thai

Takao Hensch, Giáo sư chuyên ngành sinh học phân tử và tế bào học tại Đại học Harvard cho biết, nghiên cứu của bà Elissa hoàn toàn tương đồng với các nghiên cứu của ông khi thử nghiệm trên những con chuột:

"Bộ não rất dẻo dai, và nếu chúng ta ngăn chặn sự dẻo dai đó thì sẽ làm khỏi động khả năng tự tổ chức, tự điều chỉnh của nó.

Nếu chúng ta có thể can thiệp vào quá trình này trong một chừng mực nào đó, điều đó sẽ mang lại những liệu pháp điều trị mới, giúp đỡ cho bệnh nhân đột quỵ".

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn