Có thể đưa người từ cõi chết trở về?

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 07/05/2016 12:00:00 +07:00

Các nhà khoa học thuộc dự án ReAnima của Bioquark, một công ty công nghệ sinh học của Mỹ, đã tìm ra cách làm sống lại bộ não của người chết.

Các nhà khoa học thuộc dự án ReAnima của Bioquark, một công ty công nghệ sinh học của Mỹ, đã tìm ra cách làm sống lại bộ não của người chết.

Khi dự án ReAnima nhận được sự chấp thuận của Viện Y tế quốc gia của Mỹ và các cơ quan chức năng của Ấn Độ, Bioquark đã có kế hoạch tìm kiếm bệnh nhân tham gia nghiên cứu ngay lập tức và những thử nghiệm đầu tiên này sẽ diễn ra tại Bệnh viện Anupam ở thành phố Rudrapur, bang Uttarakhand, Ấn Độ. Các nhà khoa học hy vọng sẽ có kết quả trong vòng 2-3 tháng.

 tái sinh bộ não của họ
Các nhà nghiên cứu tìm được 20 bệnh nhân được tuyên bố chết lâm sàng do chấn thương sọ não để kiểm tra các phần của hệ thống thần kinh trung ương. Với sự đồng ý của gia đình người bệnh, để có thể tái sinh bộ não của họ, hàng ngày, các nhà khoa học tiêm axit amin vào não bệnh nhân và cứ hai lần một tuần, tiêm tế bào gốc vào não của họ, đồng thời sử dụng kỹ thuật laser và kỹ thuật kích thích thần kinh (đây là kỹ thuật giúp con người thoát khỏi trạng thái hôn mê đang được sử dụng trong y học).

Việc điều trị diễn ra hơn sáu tuần và bệnh nhân được theo dõi trong vài tháng bằng các thiết bị chụp ảnh não để tìm kiếm dấu hiệu của sự tái sinh, đặc biệt là ở khu vực thấp nhất của thân não, nơi kiểm soát hơi thở độc lập và nhịp tim.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, các tế bào gốc có thể bắt đầu lại sự sống trong một quá trình tương tự như quá trình các loài sinh vật như kỳ nhông mọc lại toàn bộ chân tay và có thể tái tạo một phần đáng kể của bộ não sau khi chấn thương.

Ira Pastor, Giám đốc điều hành Công ty, cho biết: "Đây là những thử nghiệm đầu tiên và chúng ta đã có thêm một bước tiến để thay đổi tình thế sống - chết trong cuộc đời của con người".

 chữa trị tình trạng hôn mê và sống thực vật
Tiến sĩ Pastor nói thêm: "Khả năng hồi phục hoàn toàn ở những bệnh nhân này là có thể xảy ra. Mặc dù đây không phải là trọng tâm của nghiên cứu này nhưng nó là cầu nối để chúng ta tìm ra phương pháp chữa trị tình trạng hôn mê và sống thực vật".

Thân não chết xảy ra khi một người không còn có bất kỳ chức năng thân não nào và bị mất vĩnh viễn khả năng ý thức và năng lực để thở nhưng với sự hỗ trợ của các thiết bị, cơ thể thường vẫn lưu thông máu, tiêu hóa thức ăn, bài tiết, phát triển, trưởng thành về giới tính, chữa lành vết thương, mang thai và sinh con.

Theo Tiến sĩ Sergei Paylian, Chủ tịch kiêm Giám đốc khoa học của Bioquark, nghiên cứu này sẽ cung cấp những hiểu biết về phương pháp điều trị tình trạng hôn mê, sống thực vật và tình trạng thoái hóa như bệnh Parkinson và Alzheimer trong tương lai.


Nguồn: Khoahocphattrien
Bình luận
vtcnews.vn