Cơ sở sang chiết gas nằm sát kho quân đội vẫn được cấp phép: Quân khu 3 cần vào cuộc làm rõ

Thời sựThứ Năm, 16/11/2017 07:44:00 +07:00

Cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vừa ra văn bản phản hồi sau khi Báo điện tử VTC News phản ánh về việc cơ sở sang chiết gas nằm sát kho quân đội vẫn được cấp phép.

Video: Nhà máy sang chiết gas, khí hóa lỏng nằm sát vành đai an toàn kho quân đội ở Hải Dương

Liên quan đến vụ việc cơ sở sang chiết gas nằm sát kho quân đội vẫn được cấp phép ở Hải Dương, ngày 15/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương vừa gửi văn bản phản hồi Báo điện tử VTC News.

Thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy trình?

Theo đó, năm 2010, Công ty Cổ phần Hải Dương Gas (Công ty Hải Dương Gas) được Ban quản lý khu công nghiệp cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 0420100125, chứng nhận lần đầu ngày 24/3/2010 để thực hiện Dự án Nhà máy sang chiết gas và sửa chữa bình gas tại Lô đất CN5B - Khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành, Hải Dương); dự án đã đi vào hoạt động ổn định từ năm 2011.

Do vị trí khu đất thuê để thực hiện dự án của Công ty Hải Dương Gas nằm trong khu đất xin thuê mở rộng Nhà máy may Tinh Lợi 2 của Công ty TNHH may Tinh Lợi nên Công ty Hải Dương Gas đã quyết định di chuyển nhà máy ra vị trí mới.

Công ty Hải Dương Gas đã tổ chức lập Dự án Nhà máy san chiết gas, oxy, CO2, argon và sửa chữa bình gas tại xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành (khu đất xin thuê thực hiện dự án là một phần diện tích đất trước đây UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận và cho Công ty Cổ phần Kim Thanh thuê để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất gạch Tuynel).

IMG_6245

 Cơ sở sang chiết gas của Công ty Cổ phần Hải Dương Gas nằm sát vành đai an toàn của một đơn vị kho quân đội.

Đề xuất dự án của nhà đầu tư đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương và liên ngành xem xét, thống nhất và yêu cầu phải bổ sung văn bản thỏa thuận của đơn vị quản lý Kho (Cục Kỹ thuật Quân khu 3) do khu đất thực hiện dự án nằm tiếp giáp với khu đất đơn vị Kho quản lý, văn bản thỏa thuận của Sở Công thương về địa điểm đầu tư dự án...

Sở Công thương tỉnh Hải Dương đã thống nhất đề xuất đầu tư di chuyển Nhà máy sang chiết gas, sửa chữa bình gas của Công ty Hải Dương Gas ra vị trí mới.

Theo Thông tư số 49/2012 của Bộ Công thương về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trạm cấp khí dầu mỏ hóa lỏng, quy định khoảng cách tối thiểu từ bồn chứa có dung tích nhỏ hơn 114m3 đến công trình, toà nhà, văn phòng là 15m.

Theo đề xuất dự án của nhà đầu tư, sử dụng bồn chứa có dung tích 100m3 và theo quy hoạch dự kiến bố trí mặt bằng xây dựng của dự án, vị trí bồn chứa cách các công trình xung quanh đều có khoảng cách >15m.

Ngày 22/6/2016, đơn vị Kho quân đội có Văn bản số 360 về việc bảo đảm an toàn kho hàng, trong đó có ý kiến như sau: “Để đảm bảo an toàn kho tàng và các hoạt động quân sự, Kho đề nghị UBND xã Cộng Hòa, UBND huyện Kim Thành và các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, yêu cầu Công ty gạch Kim Thanh không được sang nhượng, sử dụng phần đất tiếp giáp đơn vị vào việc sang chiết gas, các hoạt động có nguy cơ cháy nổ cao, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý vật tư kỹ thuật, xăng dầu và các công trình quốc phòng theo đúng quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, ngày 10/8/2016, đơn vị Kho có Văn bản số 447 về việc chấp thuận địa điểm đầu tư, trong đó “nhất trí đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty Hải Dương Gas đầu tư tại khu đất đó. Đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Kim Thành, UBND xã Cộng Hoà và các sở, ngành có liên quan xem xét và chấp thuận”.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của liên ngành, ý kiến của Sở Công thương tỉnh Hải Dương, ý kiến của đơn vị Kho và hồ sơ đề nghị của Công ty Hải Dương Gas sau khi đã bổ sung, hoàn thiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đã có Báo cáo thẩm định số 1310 ngày 2/11/2016 về Dự án Nhà máy sang chiết gas, oxy, CO2, argon và sửa chữa bình gas của Công ty Hải Dương Gas.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã họp và chấp thuận chủ trương Dự án Nhà máy sang chiết gas, oxy, CO2, argon và sửa chữa bình gas của Công ty Hải Dương Gas.

Ngày 30/11/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương có Tờ trình số 1482 trình UBND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư dự án. Dự án của Công ty Hải Dương Gas đã được UBND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3740 ngày 15/12/2016.

“Như vậy, việc thẩm định, chấp thuận và quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy san chiết gas, oxy, CO2, argon và sửa chữa bình gas của Công ty Hải Dương Gas được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, quy trình quy định của pháp luật về đầu tư, đồng thời đã được đơn vị Kho - Cục Kỹ thuật Quân khu 3 thẩm định và có văn bản đồng ý đề nghị chấp thuận”, văn bản phản hồi của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương nêu rõ.

IMG_6263

 Những bồn chứa gas khổng lồ chỉ cách vành đai an toàn của kho quân đội không xa.

‘Tiền hậu bất nhất’ của chỉ huy kho?

Trước đó, sáng 20/10, PV VTC News đã có cuộc ‘thị sát’ tại khu vực sang chiết gas của công ty này tại xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Bằng mắt thường, chúng tôi dễ dàng nhận thấy khu vực sang chiết gas của Công ty Hải Dương Gas nằm ngay sát tường bao bảo vệ đơn vị kho quân đội.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, PV VTC News đã liên hệ làm việc với chỉ huy kho của Cục kỹ thuật Quân khu 3. Tiếp chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Tuyền – Chính ủy kho xác nhận, cơ sở sang chiết gas của Công ty Hải Dương Gas được xây dựng với khoảng cách thực tế hiện nay không đảm bảo an toàn kho tàng và các hoạt động quân sự của kho.

Theo Thượng tá Tuyền, ngày 22/6/2016, đơn vị kho của Cục kỹ thuật Quân khu 3 đã từng có công văn số 360 về việc đảm bảo an toàn kho tàng khi Công ty Hải Dương Gas triển khai dự án đầu tư cơ sở sang chiết gas tại địa điểm nêu trên.

Căn cứ các nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, bán kính bảo đảm an toàn tính từ giới hạn trong của vành đai an toàn kho (hàng rào bảo vệ) ra xung quanh đến nhà làm việc, các công trình của cơ quan, xí nghiệp tối thiểu 100m.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sau gần 2 tháng, ngày 22/8/2016, chính Đại tá Nguyễn Văn Kha – Chủ nhiệm kho lại ký công văn số 447 chấp thuận địa điểm đầu tư nêu trên của Công ty Hải Dương Gas.

Trước sự việc khó hiểu này, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với Đại tá Nguyễn Văn Kha – Chủ nhiệm kho để làm rõ.

Đại tá Kha cho biết, thời điểm ông ký công văn số 447, có một cán bộ được giới thiệu là thư ký của lãnh đạo tỉnh Hải Dương soạn sẵn công văn mang đến đặt vấn đề với ông để chấp thuận cho Công ty Hải Dương Gas xây dựng cơ sở sang chiết gas tại vị trí trên.

Vị cán bộ này nói công ty sẽ mở quy mô nhỏ và nằm xa vành đai an toàn của kho. Phần vì tin tưởng vào sự giới thiệu của vị cán bộ nêu trên nên ông Kha mới ký. “Họ trình bày một lúc, anh bảo thôi được rồi để anh ký cho”, Đại tá Nguyễn Văn Kha chia sẻ.

Trước sự việc "tiền hậu bất nhất" nêu trên, dư luận mong muốn cơ quan chức năng của Quân khu 3 cần vào cuộc làm rõ, xác định khoảng cách an toàn đối với kho quân đội và việc chỉ huy kho ký văn bản do người ngoài đơn vị trình ký như vậy có đúng quy định?

Trước đó, ngày 11/9/2017, Đội quản lý Thị trường số 17 (Chi Cục QLTT Hà Nội) phát hiện một chiếc xe tải chở 639 vỏ bình gas mang nhãn hiệu Petro Hồng Hà có dấu hiệu vi phạm. Thời điểm kiểm tra, toàn bộ số vỏ bình gas này không còn nguyên vẹn, có dấu hiệu bị hủy hoại, các bình gas đều đã bị tháo bỏ van bình.

Đội QLTT số 17 đã xác định toàn bộ số vỏ bình trên được vận chuyển từ Công ty Cổ phần Hải Dương Gas (địa chỉ Lô CN5B, Khu CN Lai Vu, Kim Thành, Hải Dương) đến Công ty Tân Minh (địa chỉ Thủy Lợi II, Tân Minh, Sóc Sơn, Hà Nội) để nấu thép phế liệu.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Văn Thức – Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân xác nhận, toàn bộ số bình gas nói trên thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân. Ông Thức khẳng định, Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân không xuất bán vỏ bình gas nhãn hiệu Petro Hồng Hà cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào.

“Việc công ty Hải Dương Gas tự ý tháo van vỏ bình của chúng tôi là hành vi hủy hoại tài sản, vi phạm pháp luật. Mặt khác, công ty này còn bán lại vỏ bình của chúng tôi nhằm mục đích nấu thép phế liệu có dấu hiệu tẩu tán tài sản của đơn vị khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra khởi tố những kẻ coi thường pháp luật, hủy hoại tài sản của chúng tôi” – ông Thức nói.

Công an tìm thấy nhiều vỏ bình gas bị 'cắt tai, mài vỏ' trong Công ty Hải Dương Gas

Ngày 11/10, Công an tỉnh Hải Dương đã thông tin tới báo chí kết quả xác minh theo đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần Hải Dương Gas (địa chỉ thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương).

Theo đó, ngày 20/9/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương kết hợp cùng Công an xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành và ông Lê Văn Đức - Giám đốc Công ty Cổ phần Hải Dương Gas kiểm tra trong khuôn viên của công ty này.

Kết quả xác minh ban đầu của Công an tỉnh Hải Dương, Văn phòng Cơ quan CSĐT kiểm tra và phát hiện 12.155 vỏ bình gas mang các nhãn hiệu không thuộc sở hữu của công ty Công ty Cổ phần Hải Dương Gas như: Petro Hồng Hà, AD Petrol, Venus Petrol, Vinape gas, Petrolimex, Sellan gas, Total gas...

Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã tạm quản lý toàn bộ số bình gas nêu trên. Đồng thời, giao lại cho công ty Hải Dương Gas có trách nhiệm quản lý số vỏ bình gas này tại công ty.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện một số vỏ bình, bình gas có dấu hiệu vi phạm như cắt tai bình gas, mài nhẵn nhãn hiệu gas được dập nổi trên chóp bình, đục lại năm kiểm định…

Cũng trong đợt kiểm tra này, cơ quan CSĐT Công an Hải Dương kiểm tra khuôn viên của công ty cổ phần Kim Thanh (thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương) phát hiện 2.815 vỏ bình gas mang các nhãn hiệu không thuộc sở hữu của công ty Hải Dương Gas.

Qua xác minh, số bình gas này được công ty Hải Dương Gas gửi nhờ tại công ty Kim Thanh.

Quá trình xác minh, cơ quan công an bước đầu xác định công ty Hải Dương Gas đã có hành vi “Chiếm giữ trái phép chai LPG (gas) không thuộc sở hữu” theo quy định tại điểm b, khoản 6, điều 42, Nghị định 67 ngày 25/5/2017 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí).

Trao đổi với PV VTC News, một cán bộ của cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hải Dương cho biết, hiện đơn vị cũng đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác làm rõ một số nội dung liên quan đến nghi vấn việc Công ty Hải Dương Gas có hay không có Giấy phép đủ điều kiện chiết nạp, giấy phép sửa chữa vỏ bình gas; Giấy chứng nhận đầu tư (Giấy phép kinh doanh); Giấy phép xây dựng và Phòng cháy chữa cháy... Khu vực nhà máy của đơn vị này chưa được duyệt quy hoạch vào ngành gas hay chưa.

"Chúng tôi sẽ sớm có kết luận cuối cùng để thông tin tới các cơ quan báo chí" - vị cán bộ này nói.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn