Cơ sở sang chiết gas nằm sát kho quân đội vẫn được cấp phép: Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo làm rõ

Thời sựThứ Năm, 26/10/2017 17:40:00 +07:00

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ cơ sở sang chiết gas nằm sát vành đai an toàn kho quân đội nhưng vẫn được cấp phép.

Liên quan đến vụ việc cơ sở sang chiết gas nằm sát kho quân đội vẫn được cấp phép ở Hải Dương, ngày 26/10, Báo điện tử VTC News vừa nhận được công văn của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền huyện Kim Thành kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Kim Thành khẩn trương kiểm tra, rà soát, xử lý thông tin và làm rõ nội dung vụ việc nêu trên, báo cáo UBND tỉnh và trả lời Báo điện tử VTC News theo quy định.

IMG_6245

Cơ sở sang chiết gas của Công ty Cổ phần Hải Dương Gas nằm sát vành đai an toàn của một đơn vị Kho quân đội.

Trước đó, sáng 20/10, PV VTC News đã có cuộc ‘thị sát’ tại khu vực sang chiết gas của Công ty Cổ phần Hải Dương Gas tại xã Cộng Hòa (Kim Thành, Hải Dương).

Bằng mắt thường, chúng tôi dễ dàng nhận thấy khu vực sang chiết gas của Công ty Hải Dương Gas nằm ngay sát một đơn vị quân đội. Được biết, đây là Kho của Cục Kỹ thuật Quân khu 3 (Bộ Quốc phòng).

Theo quy định, bán kính bảo đảm an toàn tính từ giới hạn trong của vành đai an toàn kho (hàng rào bảo vệ) ra xung quanh đến nhà làm việc, các công trình của cơ quan, xí nghiệp phải đạt tối thiểu 100m. Thế nhưng cơ sở sang chiết gas này nằm ngay sát kho, hoạt động đêm ngày, bất chấp nguy cơ cháy nổ cao.

Nhiều người dân tại khu vực cũng cho biết, khi nhà máy sang chiết gas được xây dựng, họ cũng thấy 'không ổn' khi mà một kho của quân đội lại nằm ngay sát cơ sở sang chiết tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao này.

IMG_6249

Những bồn chứa gas khổng lồ chỉ cách vành đai an toàn của Kho không xa.  

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, PV VTC News đã liên hệ làm việc với chỉ huy Kho của Cục kỹ thuật Quân khu 3. Tiếp chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Tuyền – Chính ủy Kho đã cung cấp nhiều thông tin bất ngờ.

Trả lời chúng tôi, Thượng tá Tuyền xác nhận, cơ sở sang chiết gas của Công ty Hải Dương Gas được xây dựng với khoảng cách thực tế hiện nay không đảm bảo an toàn kho tàng và các hoạt động quân sự của Kho.

Theo Thượng tá Tuyền, ngày 22/6/2016, Kho của Cục kỹ thuật Quân khu 3 đã từng có công văn số 360 về việc đảm bảo an toàn kho tàng khi Công ty Hải Dương Gas triển khai dự án đầu tư cơ sở sang chiết gas tại địa điểm nêu trên.

Công văn nêu rõ: “Để đảm bảo an toàn kho tàng và các hoạt động quân sự, Kho đề nghị UBND xã Cộng Hòa, UBND huyện Kim Thành và các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, yêu cầu Công ty gạch Kim Thanh không được sang nhượng, sử dụng phần đất tiếp giáp với đơn vị vào việc sang chiết gas, các hoạt động có nguy cơ cháy nổ cao, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý trang bị kỹ thuật... và các công trình quốc phòng theo đúng quy định của pháp luật" - Công văn do Đại tá Nguyễn Văn Kha – Chủ nhiệm Kho ký gửi UBND xã Cộng Hòa và UBND huyện Kim Thành.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sau gần 2 tháng, ngày 22/8/2016, chính Đại tá Nguyễn Văn Kha – Chủ nhiệm Kho lại ký công văn số 447 chấp thuận địa điểm đầu tư nêu trên của Công ty Hải Dương Gas.

Trước đó, ngày 11/10, Công an tỉnh Hải Dương đã thông tin tới báo chí kết quả xác minh theo đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần Hải Dương Gas (địa chỉ thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương).

Theo đó, ngày 20/9/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương kết hợp cùng Công an xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành và ông Lê Văn Đức - Giám đốc Công ty Cổ phần Hải Dương Gas kiểm tra trong khuôn viên của công ty này.

Kết quả xác minh ban đầu của Công an tỉnh Hải Dương, Văn phòng Cơ quan CSĐT kiểm tra và phát hiện 12.155 vỏ bình gas mang các nhãn hiệu không thuộc sở hữu của công ty Công ty Cổ phần Hải Dương Gas như: Petro Hồng Hà, AD Petrol, Venus Petrol, Vinape gas, Petrolimex, Sellan gas, Total gas...

Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã tạm quản lý toàn bộ số bình gas nêu trên. Đồng thời, giao lại cho công ty Hải Dương Gas có trách nhiệm quản lý số vỏ bình gas này tại công ty.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện một số vỏ bình, bình gas có dấu hiệu vi phạm như cắt tai bình gas, mài nhẵn nhãn hiệu gas được dập nổi trên chóp bình, đục lại năm kiểm định…

untitled-1154233 3

 Hàng ngàn bình gas của nhiều hãng gas khác được cơ quan công an xác định công ty Hải Dương đã có hành vi chiếm giữ trái phép. (Ảnh: Công an cung cấp) 

Cũng trong đợt kiểm tra này, cơ quan CSĐT Công an Hải Dương kiểm tra khuôn viên của công ty cổ phần Kim Thanh (thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương) phát hiện 2.815 vỏ bình gas mang các nhãn hiệu không thuộc sở hữu của công ty Hải Dương Gas. Qua xác minh, số bình gas này được công ty Hải Dương Gas gửi nhờ tại công ty Kim Thanh.

Quá trình xác minh, cơ quan công an bước đầu xác định công ty Hải Dương Gas đã có hành vi “Chiếm giữ trái phép chai LPG (gas) không thuộc sở hữu” theo quy định tại điểm b, khoản 6, điều 42, Nghị định 67 ngày 25/5/2017 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí).

Trao đổi với PV VTC News, một cán bộ của cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hải Dương cho biết, hiện đơn vị cũng đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác làm rõ một số nội dung liên quan đến nghi vấn việc Công ty Hải Dương Gas có hay không có Giấy phép đủ điều kiện chiết nạp, giấy phép sửa chữa vỏ bình gas; Giấy chứng nhận đầu tư (Giấy phép kinh doanh); Giấy phép xây dựng và Phòng cháy chữa cháy... Khu vực nhà máy của đơn vị này chưa được duyệt quy hoạch vào ngành gas hay chưa.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Video: Công an phát hiện hàng ngàn bình gas bị Công ty Cổ Phần Hải Dương Gas chiếm giữ trái phép

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn