Cớ sao thức sớm hơn gà?

Sức khỏeThứ Năm, 20/11/2014 08:03:00 +07:00

(VTC News) - Nếu ngủ mà trằn trọc quá 30 phút vẫn chưa đi vào giấc ngủ, dậy thì trước giờ gà gáy thì bạn đang bị rối loạn giấc ngủ.

(VTC News) - Nếu ngủ mà trằn trọc quá 30 phút vẫn chưa đi vào giấc ngủ, dậy thì trước giờ gà gáy (trước 5 giờ sáng) thì bạn đang mắc vào một trong số những triệu chứng rối loạn giấc ngủ.

Trục trặc giấc ngủ

Chất lượng của giấc ngủ được đánh giá theo một số tiêu chí như:

-   Số giờ ngủ của giấc ngủ có đủ để thức dậy với cảm giác lạc quan, với cảm tưởng ngày mới tô hồng ánh rạng đông, hay chỉ là cảm giác mỏi mệt buồn chán cứ như chưa ngủ đêm qua.

-   Độ sâu của giấc ngủ có đủ để chìm sâu trong giấc mơ, nhiều giấc càng hay, hay ngủ mà không mơ, hay tuy có mơ màng nhưng không nhớ nổi đã mộng mị điều gì.

-   Dễ vào giấc ngủ hay trăn trở theo tiếng thạch sùng nhà bên cạnh.

-   Giấc ngủ có thuận buồm xuôi gió một lèo đến sáng hay bị đánh thức giữa đêm dù không có lý do chính đáng.
 
Tùy theo tiêu chí nào gặp trục trắc mà “nạn nhân” mất chất lượng của giấc ngủ theo kiểu mỗi người một vẻ. Nói chung, mất ngủ kiểu nào cũng có hại cho sức khỏe, nhưng chuyên gia ở trung tâm nghiên cứu về giấc ngủ ở Stuttgart, CHLB Đức, mới đây lại cảnh báo về tác hại của một dạng mất ngủ thường gặp ở đàn ông từ tuổi 40.

Đó là không ít người dở khóc dở cười vì vừa đặt lưng ngáy liền sau một ngày làm việc căng thẳng nhưng đến 1-2 giờ sáng bỗng bật dậy rồi thức trắng đến sáng. Một số vì hội chứng do chứng tiểu đêm hoành hành vì viêm bàng quang hay phì đại tiền liệt tuyến, số khác do vọp bẻ trong đêm, nghĩa là cần được điều trị mới mong ngủ yên, nhưng cả 2 nhóm này chỉ là thiểu số.

Trong đa số trường hợp ngủ ngon đầu hôm nhưng thức trước khi gà gáy, lý do không vì bàng quang làm việc ngoài giờ, cũng không vì bắp thịt hạ chi táy máy sao đó mà do rối loạn nhịp sinh học vì giảm nội tiết tố nam tính testosteron trong giai đoạn mãn dục nam.

Dưới ảnh hưởng của tình trạng càng lúc càng thiếu hụt testosteron, chiếc đồng hồ sinh học trong cơ thể vận hành rối loạn khiến não bộ ghi nhận đêm dài chỉ còn mấy tiếng đồng hồ! Hậu quả là nạn nhân bị đánh thức quá sớm trong khi đêm vẫn còn dài!


Lạm dụng thuốc an thần – Bệnh trầm uất không mời cũng đến

Đừng quên giấc ngủ là khoảng thời gian để cơ thể chủ động tổng hợp kháng thể, tân tạo huyết cầu, xử lý hậu quả của stress … Mỗi lần mất ngủ là thêm một lần sức đề kháng bị đục khoét.

Bệnh nhân của chứng bật dậy quá sớm bao giờ cũng là ứng viên hàng đầu của “hội chứng mệt mỏi kinh niên” để rồi nhiều căn bệnh khác thừa nước đục thả câu.

 
Đáng nói, cũng theo kết quả nghiên cứu của thầy thuốc ở Stuttgart, là thuốc an thần loại hóa chất tổng hợp tuy có thể đẩy nạn nhân vào giấc ngủ vùi nhưng lại không là giải pháp.

Bằng chứng là bệnh nhân cuối cùng lệ thuộc thuốc đến độ mất trắng giấc ngủ nếu đêm nào thiếu thuốc! Đừng quên là người lạm dụng thuốc an thần, bên cạnh bệnh trầm uất không mời cũng đến,  là đối tượng dễ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, theo cảnh báo của các y sĩ đoàn ở châu Âu.


Từ nghiên cứu em bé uống sữa xong ngủ rất ngon

 
Lactium được các nhà khoa học Pháp chứng minh lâm sàng giúp tế bào thần kinh được nghỉ ngơi thư giãn, tái sinh để hồi phục năng lượng.

Vai trò này của Lactium được phát hiện lần đầu tiên khi các nhà khoa học phát hiện thấy cảm giác hoàn toàn thỏa mãn của trẻ sơ sinh sau khi uống sữa. Từ đó các nhà khoa học đã phát hiện rằng, một loại decapeptid thủy phân từ sữa có hoạt tính sinh học có khả năng điều hòa nhịp sinh học của melatonin, điều chỉnh dẫn truyền thần kinh của lactium, thư giãn thần kinh.


Hơn thế,  trong các cây thuốc trời sinh để an thần như Nữ Lang, Toan táo Nhân, Liên Tâm… làm giảm tình trạng stress và các chứng rồi loạn giấc ngủ dẫn tới lo âu, trầm cảm. Tìm lại giấc ngủ bằng cách trở về với trạng thái tự nhiên, còn gì khéo hơn?
 
Định Tâm Đan chứa Lactium và tinh chất quý từ thiên nhiên giúp ngủ ngon, ngủ lâu, sâu giấc, tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn. Và thư giãn, tái tạo sức sống tế bào thần kinh, giảm lo âu, căng thẳng, xua tan stress.

Tại Việt Nam, Đại học Dược Hà Nội nghiên cứu bào chế Lactium kết hợp với các tinh chất quý từ thiên nhiên trong viên uống Định Tâm Đan. Sử dụng Định Tâm Đan giúp mang lại giấc ngủ ngon, ngủ lâu, sâu giấc, giảm lo âu căng thẳng và đặc biệt an toàn cho người bệnh.

SĐT tư vấn: 04 6251 2999 hoặc 08 3850 6989

Website: www.dinhtamdan.com

Sản xuất bởi: Công ty TNHH MTV Dược Khoa - Trường Đại học Dược Hà Nội

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn