Cổ phiếu Novaland được kỳ vọng trở thành Blue Chip

Kinh tếThứ Hai, 12/12/2016 11:44:00 +07:00

Chỉ cần nhìn vào thương hiệu, vị thế cũng như quy mô của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể đưa ra dự báo cổ phiếu của công ty sẽ trở thành Blue Chip khi niêm yết tại HOSE.

Blue chip đích thực

Novaland hiện có vốn điều lệ xấp xỉ 6.000 tỷ đồng, những ngày trước khi niêm yết, cổ phiếu của công ty được giao dịch trên thị trường OTC quanh ngưỡng 60.000 đồng/cổ phiếu, nghĩa là tại mức giá này, vốn hóa của Novaland sẽ đạt gần 36.000 tỷ đồng. Hiện nay, để gia nhập top 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường cần mức vốn hóa tối thiểu 35.000 tỷ đồng.

Như vậy, nếu Novaland lên sàn và giao dịch ở mức giá 6.0, nghiễm nhiên sẽ lọt vào nhóm vốn hóa hàng đầu. Tất nhiên, những ai mua Novaland dưới sàn với giá 6.0 sẽ kỳ vọng cổ phiếu này sẽ có giá cao hơn nữa và nếu điều này xảy ra vốn hóa của Novaland sẽ còn gia tăng.

Nên nhớ rằng, không chỉ có quỹ chỉ số mới chú trọng đến vốn điều lệ, vốn hóa, mà các quỹ khác cũng cần một doanh nghiệp có quy mô đủ lớn để xem xét giải ngân. Trong top 10, top 20 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, số lượng cổ phiếu ngành bất động sản không nhiều, nếu không muốn nói là ít so với các ngành tài chính, ngân hàng, dầu khí.

Do vậy, sự hiện diện của Novaland trong nhóm vốn hóa có thể giúp số lượng cổ phiếu bất động sản nhiều hơn và đương nhiên sẽ củng cố vị thế của cổ phiếu bất động sản trên sàn. Điểm qua thị giá của một loạt cổ phiếu bất động sản trên sàn sẽ dễ dàng thấy được số lượng cổ phiếu trên mức 20.000 đồng/CP tương đối ít ỏi. Nếu giá của Novaland trên sàn cũng tương tự giá ở OTC những ngày gần đây, cổ phiếu này sẽ nằm trong nhóm cổ phiếu bất động sản có thị giá cao bậc nhất thị trường.

Cho đến nay, dù xét về số lượng cổ phiếu bất động sản thuộc vào hàng đông đảo nhất thị trường, nhưng số CP được xếp vào loại “hàng hiệu” chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một nhóm cổ phiếu càng có nhiều Blue Chip, đương nhiên sẽ thu hút được càng nhiều sự chú ý, nghĩa là người ta cũng có thể chờ đợi Novaland lên sàn không chỉ tạo hiệu quả tích cực cho công ty này, mà cho cả những cổ phiếu bất động sản khác đang niêm yết trên sàn.

Nền tảng cơ bản vững chắc

Nếu vốn điều lệ, vốn hóa, thị giá của Novaland được xem là điều kiện cần thì nền tảng cơ bản chính là điều kiện đủ để tạo nên một vị thế vững chắc cho một cổ phiếu hạng Blue Chip. Khi xét đến nền tảng cơ bản của một công ty bất động sản, nhiều người sẽ nhìn ngay vào quỹ đất mà công ty đó đang sở hữu.

Với tiềm lực tài chính mạnh cùng với khả năng phát triển và bán căn hộ nhanh chóng, trong 3 năm gần đây Novaland liên tiếp thực hiện nhiều thương vụ mua lại dự án (M&A) hoặc dưới hình thức hợp tác phát triển. Trong giai đoạn 2015-2016, Novaland đã thực hiện M&A hàng loạt dự án mới tại khu vực trung tâm các quận như quận 2, 4, 7 và Phú Nhuận, nâng tổng quỹ đất của hơn 40 dự án đang nắm giữ lên 9,8 triệu m2 sàn xây dựng.

1

 Các dự án của Novaland thu hút rất nhiều nhà đầu tư trong năm 2016

2

Khách hàng tham quan dự án 

Sở hữu một quỹ đất lớn cần có chiến lược khai thác hợp lý nhằm nắm bắt cơ hội của thị trường. Novaland đã tiến hành mở bán 10 dự án mới trong năm 2015 và 5 dự án mới trong 9 tháng năm 2016. Hầu hết các dự án mở bán trong năm 2015 và 9 tháng năm 2016 đều được thị trường đón nhận một cách tích cực do tọa lạc ở các vị trí chiến lược của TP.HCM, thanh khoản cao, phù hợp với nhu cầu sinh sống cũng như đầu tư của những phân khúc khách hàng khác nhau.

Kỳ vọng dài hạn

Thị trường chứng khoán vốn là thị trường của kỳ vọng. Khi lên sàn, cũng như nhiều Blue Chip khác, Novaland cũng sẽ phải chứng tỏ tiềm năng trong dài hạn của mình cho các nhà đầu tư. 9 tháng năm 2016, doanh thu thuần của Novaland đạt 7.176 tỷ đồng, vượt 6,55% so với kế hoạch đặt ra cho cả năm 2016 là 6.735 tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế 9 tháng năm 2016 của công ty đạt 1.561 tỷ đồng, tương ứng 94,61% so với kế hoạch cả năm 2016 là 1.650 tỷ đồng. Dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh, năng lực của công ty và triển vọng kinh tế trong thời gian gần đây, khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2016 là rất rõ ràng nếu không có những biến động lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh trong quý IV/2016.

Năm 2017, với đặc thù ghi nhận doanh thu của ngành bất động sản, Novaland sẽ ghi nhận doanh thu thuần rất lớn đến từ 7 dự án đã được bán từ năm 2014 – 2016 và sẽ bàn giao trong năm 2017.

Bên cạnh đó, với hơn 21 dự án đang có kế hoạch triển khai trong năm 2016 sẽ là nền tảng giúp công ty có những bước phát triển vượt bậc nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững, mang lại niềm tin cho khách hàng, giá trị cho cổ đông và nhà đầu tư.

Minh Hằng
Bình luận
vtcnews.vn