Cổ phiếu Facebook, Google, Amazon, Apple lao đao sau tin bị điều tra toàn diện

Kinh tếThứ Năm, 25/07/2019 12:12:00 +07:00

Các ông lớn Facebook, Google, Amazon và Apple nằm trong số những công ty công nghệ lớn bị Bộ Tư pháp Mỹ đưa vào diện chuẩn bị điều tra.

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang mở cuộc điều tra, rà soát chống độc quyền rộng rãi vào các công ty công nghệ lớn khi những lời chỉ trích ngày càng gia tăng. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào các khiếu nại cho rằng nhiều công ty đang kìm hãm sự cạnh tranh một cách bất hợp pháp.

cong_ty

 Google nằm trong số những công ty bị điều tra. (Ảnh: Jeenah Moon/Reuters)

Trong thông cáo báo chí, Bộ Tư pháp Mỹ chưa chỉ đích danh các đối tượng trong tầm ngắm điều tra nhưng cho biết sẽ tập trung vào các hãng “dẫn đầu thị trường” như Amazon, Apple, facebook và Google. Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp, bao gồm cả ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ như Elizabeth Warren, cho rằng những công ty này nên đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng hơn.

Cũng theo Bộ Tư pháp Mỹ, mục tiêu của đợt rà soát lần này là đánh giá điều kiện cạnh tranh của hệ thống trực tuyến theo một cách khách quan và công bằng nhất. Nếu có hành vi phản cạnh tranh bị phát hiện, chắc chắn vấn đề sẽ được giải quyết triệt để.

Ngay sau thông tin bị điều tra, cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn nhất Mỹ lập tức sụt giảm. Sáng 24/7 (giờ địa phương), giá cổ phiếu của Amazon giảm 1%, tương đương 9,8 tỷ USD đã bị bốc hơi. Trong khi đó, facebook giảm 1,46%, tương đương 8,4 tỷ USD biến mất. Apple giảm 1,04%, nghĩa là 6,8 tỷ USD ra đi. Alphabet sụt 0,96%, đồng nghĩa với 7,6 tỷ USD không còn.

Tổng cộng các công ty này đã mất khoảng 33 tỷ USD giá trị vốn hóa. Trong khi Google và Apple từ chối bình luận thì facebook và Amazon chưa đưa ra nhận xét nào.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn