Có phải chúng ta đang nấu cơm sai cách?

Thế giớiChủ Nhật, 12/02/2017 08:56:00 +07:00

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra chúng ta đang nấu cơm sai cách. Vậy nên nấu cơm thế nào mới đúng?

Các nhà khoa học Anh mới đây cho biết hầu hết chúng ta đang nấu cơm sai cách. Họ phát hiện ra rằng phương pháp nấu cơm thông thường từ bao đời nay bằng cách đun sôi gạo trong nồi cho đến khi nước bốc hơi hết có thể khiến người ăn tiếp xúc với những vết tích của chất asen độc hại.

Chất asen là loại chất phát triển do kết quả của các chất độc hóa học và thuốc trừ sâu, có thể khiến con người mắc bệnh ung thư và các bệnh về tim mạch.

1

 Nên nấu cơm như thế nào mới đúng cách?

Andy Meharg, thuộc trường Đại học Queens University Belfast, đã thử nghiệm 3 cách nấu cơm khác nhau, để xem cách nào sẽ thay đổi các thành phần asen.

Đầu tiên, giáo sư Meharg nấu bằng tỷ lệ 2 nước 1 gạo. Kết quả cho thấy cách này khiến hầu hết tàn tích asen vẫn còn lại trong cơm.

Cách tiếp theo, ông nấu bằng tỷ lệ 5 nước 1 gạo. Kết quả cho thấy mức độ asen giảm khoảng một nửa. Còn cách thứ ba, ông ngâm gạo qua đêm rồi mới nấu cơm theo tỉ lệ 5:1 như cách thứ hai thì mức độ asen đã giảm 80%.

Như vậy, cách an toàn nhất để nấu cơm là ngâm gạo qua đêm, rửa sạch sau đó mới nấu cơm với tỷ lệ 5 nước 1 gạo.  

2

 Nếu chất asen còn tồn lại trong cơm, nó có thể khiến con người mắc bệnh ung thư và các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, gạo có mức asen nhiều gấp 10 lần các loại thực phẩm khác. Việc tiếp xúc lâu dài có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm các vấn đề về bệnh tim, tiểu đường và tổn thương hệ thần kinh. Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất là ung thư phổi và ung thư bàng quang.

Nguyễn Ly (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn