Có những dấu hiệu này phải nghĩ ngay đến bệnh sỏi thận

Sức khỏeChủ Nhật, 18/09/2016 10:31:00 +07:00

Người bị bệnh sỏi thận thường không phát hiện sớm mình bị sỏi vì dấu hiệu bệnh không rõ rệt, tuy nhiên triệu chứng đầu tiên của bệnh sỏi thận thường là những đau đớn ở vùng hông, thắt lưng.

Viên sỏi có thể gây đau ở vùng bụng phía bên cạnh cơ thể, giữa xương sườn và hông, đau ở hông cảm giác lan tỏa tới tận háng. Đau đớn này có thể kèm theo buồn nôn hay nôn vọt, tiếp đó là đái buốt, nước tiểu có mùi hôi hoặc có máu. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể gây bí tiểu do sỏi đã lấp kín đường đi của nước tiểu. Nếu kèm theo đó là sốt cao dần thì có thể là dấu hiệu cho thấy viêm nhiễm đang hiện diện.

nguyen-nhan-viem-duong-tiet-nieu-nam

Viên sỏi thận gây ra cảm giác đau đớn 

Bệnh sỏi thận phát triển ở nam giới ngoài 40. Ngoài ra, béo phì và nghèo dinh dưỡng cũng là nguyên nhân gây sỏi thận ở trẻ em.

Một số dấu hiệu sớm của bệnh sỏi thận

Thay đổi khi đi tiểu

Những thay đổi như tiểu nhiều vào ban đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường và nước tiểu có màu nhợt, màu tối, nước tiểu có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn … là những dấu hiệu thường gặp trong viêm tiết niệu do sỏi.

Phù

Thận bị hỏng, không loại bỏ được chất lỏng dư thừa sẽ khiến chất lỏng tích tụ trong cơ thể gây ra phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt hay tay.

co-the-bi-phu

Thận bị hỏng gây ra tình trạng phù tay chân 

Đau lưng

Một số bệnh nhân bệnh thận có thể bị đau ở lưng hay sườn, gặp trong bệnh sỏi thận gây giãn đài bể thận hoặc thận đa nang làm cho các nang ứ nước to to lên và gây đau.

Mệt mỏi

Thận khỏe mạnh sẽ tạo ra một hormon gọi là erythropoietin, hormon tạo ra các hồng cầu trong máu mang oxy tới các tế bào. Khi thận bị suy sẽ dẫn đến thiếu máu nên sự vận chuyển oxy kém hơn các cơ và khiến cơ thể trở nên mệt mỏi.

Đau dữ dội

Cảm giác đau dữ dội, mãnh liệt, cảm giác bị co thắt bên trong, lăn lộn, không nằm ở tư thế nào để giảm đau, người bệnh bị nôn và thường xuyên buồn nôn.

Thường là đau xuất hiện ở vùng hố sườn lưng một bên hay hai bên, cả vùng hạ sườn. Đau có thể lan từ hố thắt lưng lan xuống dưới hoặc ra phía trước đến hố chậu rồi bộ phận sinh dục ngoài và mặt trong đùi.

Anh_1__sirnakarang_411

 Thường là đau xuất hiện ở vùng hố sườn lưng một bên hay hai bên, cả vùng hạ sườn

Hơi thở có mùi amoniac

Sự tích tụ của các chất thải trong máu do thận lọc kém dẫn tới tăng urê trong máu khiến hơi thở có mùi. Bên cạnh đó, người bệnh cảm giác sợ ăn thịt.

Video: Bác bỏ thông tin ăn mì tôm gây sỏi thận

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn