Có những dấu hiệu này coi chừng sắp đột quỵ

Sức khỏeThứ Ba, 05/07/2016 10:47:00 +07:00

Việc nhận biết một số dấu hiệu “ngầm” giúp phát hiện sớm cơn đột quỵ có thể làm tăng cơ hội sống sót và phục hồi cho bệnh nhân.

Đột quỵ có 2 dạng diễn tiến là đột ngột và từ từ, trong đó đột ngột là tình trạng diễn ra khi bệnh nhân đang làm việc, sinh hoạt bình thường bỗng nhiên liệt hẳn một bên, không nói được, méo mặt, ngã quỵ,,,

Để phát hiện sớm tình trạng đột quỵ tránh dẫn đến nguy hiểm nghiêm trọng, hãy chú ý đến những thay đổi trên cơ thể như sau: 

8-dau-hieu-canh-bao-benh-dot-quy-7

Mất thị lực có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ 

Tay chân tê liệt

Dấu hiệu ban đầu là tê mỏi một bên tay, vụng về trong những thao tác, vẫn điều khiển được tay nhưng kém chính xác, lâu dần tay sẽ tê liệt. Ngoài tay còn một số dấu hiệu ở chân như đi dễ bị vấp mà nguyên nhân không rõ ràng; bước đi khó khăn hoặc nặng nề hơn bình thường; nhấc chân không lên hoặc dễ bị rớt dép...

Mất thị lực

Cũng giống như yếu chân tay hay tay chân bị tê, các vấn đề về thị lực cũng thường xảy ra ở một bên mắt; nhưng có thể xảy ra trường hợp mất thị lực toàn bộ mắt hoặc không nhìn thấy cùng điểm ở cả hai mắt. Điều này có thể xảy ra vì nhãn cầu và thần kinh thị giác vẫn tốt nhưng thông tin được xử lý ở não bị tổn hại.

Lưỡi tê cứng, khó nói

Một số trường hợp, bệnh nhân cảm thấy khó khăn khi nói, môi, lưỡi bị cứng, tê. Khi đó, người nhà cần lưu ý để có thể nhận ra việc bệnh nhân nói không rõ, nói chậm hơn bình thường hoặc phải gắng sức khi nói.

dot_quy

Cảm thấy rất mệt mỏi không rõ nguyên nhân là dấu hiệu của bệnh đột quỵ 

Nhức đầu dữ dội

Nhức đầu dữ dội thường xảy ra trong đột quỵ xuất huyết. Đột quỵ xuất huyết ít phổ biến hơn đột quỵ thiếu máu cục bộ, chiếm khoảng 10 - 15% các ca đột quỵ, nhưng đột quỵ xuất huyết có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Luôn cảm thấy mệt mọi

Cảm thấy rất mệt mỏi không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Tim phải làm việc vất và hơn, trong khi các động mạnh bắt đầu đóng lại, điều đó khiến cho bạn chỉ cần vận động ít cũng thấy khá mệt.

Tự nhiên chóng mặt

Hệ thống tuần hoàn sẽ gặp nhiều khó khăn nếu tim quá yếu. Bộ não không nhận đủ oxy cần thiết. Điều này gây ra chóng mặt, thậm chí đau đầu. Do đó chúng ta cần chú ý và đi chuẩn đoán bệnh ngay khi có biểu hiện trên thường xuyên. Nó có thể giúp bạn cứu bản thân trước khi sự việc xảy ra quá muộn. 

Khuôn mặt bị méo lệch

Dấu hiệu dễ nhận thấy là mặt bệnh nhân bị méo, thường gặp trong trường hợp diễn tiến đột ngột. Lúc này nhìn kỹ sẽ thấy mặt mất cân xứng: nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường; nếp mũi, má bên yếu thường bị rũ xuống. Đôi khi, bệnh nhân chỉ có cảm giác tê, cứng nửa bên mặt hoặc 1/4 mặt dưới.

Video: Liệu pháp mới tận diệt 95% tế bào ung thư chỉ sau 2 giờ

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn