Có nên nắm giữ vàng vào lúc này?

Kinh tếThứ Hai, 06/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Theo đánh giá của các chuyên gia, vàng sẽ tiếp tục tăng giá, nhiều nhà đầu tư (NĐT) băn khoăn: Tại thời điểm này có nên nắm giữ vàng?

(VTC News) - Chốt phiên tuần qua, vàng thế giới giao ngay dừng ở mức giá 1.415,5 USD/ounce, giá vàng trong nước được giao dịch quanh mức 36,5 triệu đồng/lượng. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong tuần tới, vàng sẽ tiếp tục tăng, nhiều nhà đầu tư (NĐT) băn khoăn: Tại thời điểm này có nên nắm giữ vàng?

Có thể nói, trong 3 tuần trở lại đây, giá vàng thế giới liên tục chịu áp lực đẩy xuống do đồng USD mạnh lên. Cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực châu Âu làm giới đầu tư lo ngại, đẩy mạnh bán ra những đồng tiền có lãi suất cao hơn, trong đó có Euro, cũng như chứng khoán và nhiều loại hàng hóa cơ bản. 

Tuy vậy, lực mua vàng phục vụ cho mùa lễ hội cuối năm ở các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, cùng với hoạt động gom mua phòng những rủi ro liên quan tới tình hình châu Âu đang giúp cản lại áp lực từ đồng USD mạnh đối với giá vàng. Thêm nữa, căng thẳng chính trị trên bán đảo Triều Tiên cũng là một lý do nữa khiến giới đầu tư tìm đến thứ kim loại quý này.

Theo các nhà chuyên môn, dữ liệu bất ổn về tình hình thất nghiệp của Mỹ đang tạo động lực mới cho vàng. Trước đó, trong tuần này, dưới ảnh hưởng của đồng USD mạnh lên, giá vàng đã có vài phiên liên tục loay hoay quanh ngưỡng 1.390 USD/ounce mà không thể bứt phá, bất chấp nguy cơ lan rộng của khủng hoảng nợ châu Âu.

Vọt qua 1.400 USD/ounce, đà tăng của vàng sẽ còn lên tiếp? (Ảnh: Kitco)

Với lực đẩy từ giá vàng quốc tế cùng với sự hỗ trợ bởi tỷ giá USD tự do leo thang mạnh, giá vàng trong nước, tuần này đã tăng giá khoảng 800.000 đồng mỗi lượng. Động thái cho nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước cộng với yêu cầu của Thủ tướng kịp thời áp dụng các giải pháp mạnh, hiệu quả để kiểm soát, ổn định tỷ giá ngoại tệ, giá vàng và lãi suất trong tuần qua, giúp tương quan cung - cầu vàng ổn định, không gây ra những đợt “sốt” giá như trước đây nữa.

Nhiều NĐT vàng băn khoăn: Đà tăng của giá vàng liệu sẽ tiếp tục trong những tháng tới? Có thể nói, vàng là mặt hàng tăng “nóng” nhất trong 2 năm qua và trở thành tài sản lựa chọn đầu tiên của nhiều NĐT thế giới trong những ngày vừa rồi.

Tổng giám đốc điều hành BMG chỉ ra rằng vàng vật chất đã trở thành nền tảng của bất kỳ danh mục đầu tư thông minh nào, và dự đoán rằng nếu vàng tiếp tục thể hiện như những gì đã trải qua trong 3 năm vừa qua thì giá vàng có thể tăng lên ngưỡng 1.700- 2.000 USD/ounce trong năm 2011.


Mốc tâm lý 36 triệu đồng vẫn tiếp tục được duy trì trong tuần này (Ảnh: Getty).


Mới đây, Goldman Sachs cũng cho biết vàng sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong hai năm tới. Theo đó, giá vàng dự đoán sẽ đạt tới 1.690 USD/ounce trong vòng 12 tháng tới, nhờ Mỹ duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục.

Tại Việt Nam, với xu hướng giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng, tình hình nền kinh tế vẫn chưa có các kênh khác để đầu tư một cách hiệu quả hơn, lãi suất tiết kiệm nếu giảm hơn một chút so với mức giá hiện nay, thì không ít NĐT sẽ tìm đến vàng như kênh đầu tư an toàn nhất.

Trao đổi với pv VTC News, Giám đốc một công ty kinh doanh vàng bạc đá quý tại Hà Nội cho biết: 4 yếu tố (bao gồm: Cung, cầu, lạm phát, tiềm năng đầu tư vàng) mà các chuyên gia nhận định khiến giá vàng thế giới bùng nổ trong thời gian tới vẫn luôn rất đúng với thị trường Việt Nam.


Với 4 yếu tố: Nguồn cung khan, nhu cầu lớn, lạm phát tăng, tiềm năng còn dư, theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời gian tới, vàng trong nước sẽ bùng nổ (Ảnh:Internet)


Thứ nhất là nguồn cung hạn chế. Nguồn cung trong nước phần lớn do các nhà sản xuất và do người dân bán ra. Trong khi đó, người dân lại luôn muốn nắm giữ tài sản của mình, không muốn bán dẫn tới lượng cung từ người dân thấp. "Còn đối với các nhà sản xuất, không thể có nhiều tiền để mua được vàng về mãi, muốn mua được vàng phải có quota, phải qua nhập khẩu mà lượng vàng mua được qua nhập khẩu cũng hạn chế".

Trong khi cung yếu thì cầu lại luôn có xu hướng bùng nổ. Nhiều người vẫn cho rằng ở Việt Nam nhập khẩu hơn xuất khẩu, vốn FDI vàng không còn mạnh như những năm trước. 
“Bản thân thống đốc cũng khẳng định rằng: Việc nhập khẩu vàng không ảnh hưởng tới cán cân thương mại cũng như cán cân hoạch toán của Việt Nam. Vào cuộc họp tháng 11 mới đây, Thủ tướng có tuyên bố rằng: Trạng thái ngoại tệ của các Ngân hàng tại Việt Nam đã giảm xuống còn âm 94 triệu USD, điều đó có nghĩa rằng: Các ngân hàng đã mua được nhiều đô la hơn nhưng con số này, Chính phủ không nói rõ, trạng thái ngoại hối này là trạng thái ngoại hối của các ngân hàng thương mại hay bao gồm cả ngân hàng Nhà nước” - Vị Giám đốc này nói.  

Thêm nữa, lý do thứ 3, tình hình lạm phát đang tạo đà thúc đẩy cho giá vàng. Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 24/11, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 1,86% so với tháng 10, đưa CPI 11 tháng tăng tới 9,58% so với tháng 12/2009 và tăng 8,96% so với bình quân cùng kỳ năm ngoái.Trong thời kỳ khủng hoảng, vàng được coi là nơi trú ẩn an toàn nhất bởi “trong bất kỳ trường hợp nào, người ta cũng đều có thể quy vàng ra những thứ khác”.

Cộng thêm yếu tố thứ 4: Đầu tư vàng vẫn còn dư tiềm năng thêm một nhân tố thúc đẩy người dân kinh doanh vàng. Nếu như những năm trước, đầu tư vàng qua sàn ảo không thực sự tác động vào vàng vật chất nhiều thì sang năm nay, sàn ảo cấm, người dân bắt đầu đổ xô vào đầu tư vàng vật chất. Với một bộ phận, ngoài việc coi vàng là tài sản, họ còn coi nó như kênh đầu tư quan trọng, kiếm được lời khá nhiều từ kênh này.

"Tài sản này tăng giá gần như 100%, từ 18 triệu đồng/lượng cách đây 2 năm và lên 36 triệu đồng/lượng tính tới thời điểm hiện nay. Đà tăng của vàng trong thời gian tới là điều dường như đã được tiên đoán trước" - Vị Giám đốc này cho hay.

Nhận định xu hướng giá vàng tuần tới
Nhận định về xu hướng trong tuần tới, nhiều giới chuyên gia vàng cho rằng: Khi giá vàng thế giới đã tăng 20 USD/ounce trong tuần qua thì chắc chắn một đợt sóng mới của giá vàng sẽ lại được thiết lập. Giá vàng sẽ tiếp tục tăng, thậm chí tăng mạnh.
Chuyên gia của Saxo Bank là Ole Hansen cho rằng các thông tin công bố hôm nay cho thấy kinh tế toàn cầu vẫn đang chìm trong khủng hoảng và riêng kinh tế Mỹ vẫn chưa thấy lối ra.

"Giá vàng sẽ đi theo đà tăng của eur so với đồng đô la. Khi đồng đô la suy yếu, khủng hoảng nợ ở châu Âu vẫn còn thì vàng sẽ được trợ giúp rất tốt để giữ trên mức 1.400 USD/ounce" -
Ông Ole Hansen cho biết:
Ở trong nước, nhiều chuyên gia ghi nhận thực tế: Nếu Nhà nước thành công trong việc bơm đô ra thị trường mạnh thì giá vàng tuần tới có thể không tăng vì được tham chiếu trên đồng đô la Mỹ.
Tuy vậy, dự đoán về giá vàng cho tới tháng 12,/2010 không ít người vẫn đồng tình với quan điểm: Giá vàng Việt Nam khó có thể giảm xuống bởi một ngưỡng tâm lý mới đã được thiết lập, một mặt bằng giá mới đã được đưa ra.

“Hiện tại, yếu tố tâm lý ít tác động tới việc kinh doanh mua bán của người dân lúc này. Tâm lý vàng giá thấp giờ không còn, không ai chờ vàng giá rớt xuống tầm 18 triệu đồng/lượng để mua nữa, thị trường đã hình thành mức giá mới, tâm lý người dân hiện nay mặc định vàng phải ở ngưỡng 36 triệu đồng/lượng và chẳng có lý do gì khiến vàng giảm trong tuần tới cả” – Chủ tiệm vàng trên đường Trần Nhân Tông, Hà Nội nói.






Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn