Có nên mua ô tô lúc này?

XeThứ Sáu, 03/08/2012 06:56:00 +07:00

(VTC News) – Với hàng loạt yếu tố như giá xe giảm, nhiều ưu đãi, ngân hàng khuyến khích mua ô tô trả góp… quyết định mua ô tô lúc này phải chăng là hợp lý?


(VTC News) – Với hàng loạt yếu tố như giá xe giảm, nhiều ưu đãi, ngân hàng khuyến khích mua ô tô trả góp… quyết định mua ô tô thay vì gửi tiền vào ngân hàng lúc này phải chăng là hợp lý?

Lợi gì?

Giá xe ngất ngưởng do thuế phí cùng nhiều bất tiện trong sử dụng khiến ô tô là ước mơ xa vời của phần lớn người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, nhu cầu dùng xe hơi trong sinh hoạt và kinh doanh lúc nào cũng có khiến nhiều người luôn đứng trước câu hỏi mua xe vào thời điểm nào thì hợp lý khi mà ngân sách gia đình đã dư một khoản đủ để tậu 4 bánh?

Xe ế là điều kiện thuận lợi để mua xe? 

Vào thời điểm hiện nay, dưới tác động của nhiều yếu tố như kinh tế khó khăn, chính sách thuế phí ngặt nghèo… thị trường xe rơi vào tình trạng đóng băng và thời điểm này được nhiều người nhận định là thuận lợi để mua xe nếu có tiền.


Trong khi phí hạn chế phương tiện cá nhân chưa biết lúc nào mới áp thì giá xe vào lúc này được xác định là đang ở mức thấp. Không có hãng xe nào cả lắp ráp lẫn nhập khẩu xe tại Việt Nam đứng ngoài cuộc đua khuyến mại.

Bằng nhiều hình thức khác nhau như giảm giá trực tiếp, tặng quà hỗ trợ phí, các hãng xe đua nhau kích cầu với mức giảm giá từ vài triệu tới cả trăm triệu đồng tùy theo dòng xe. Không chỉ hãng xe mà bản thân các đại lý cũng phải “nịnh” khách hàng để giải tỏa xe tồn và không thể có chuyện khách hàng mất tiền mới lấy được xe như thời điểm này năm ngoái.

Vì thế, mua xe lúc này không chỉ giúp bạn có mức giá hợp lý mà còn cho phép bạn được làm “thượng đế” đúng nghĩa.

Bên cạnh cái lợi về giá, việc ngân hàng nới dần chính sách tín dụng và bắt đầu khuyến khích mua xe trả góp cũng là một điều kiện thuận lợi cho những người có nhu cầu mua xe. Khách hàng có thể mua trả góp với lãi suất thấp hoặc thậm chí là 0% nếu có chương trình ưu đãi từ phía hãng xe và ngân hàng.

Vừa hoàn tất việc mua chiếc Ford Fiesta 5 cửa, chị Mai Lan, ở Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội “khoe” so với thời điểm này năm ngoái, giá xe chị mua rẻ hơn tới vài chục triệu đồng do xe Ford đang có chương trình ưu đãi giá lớn. Thủ tục giấy tờ nhanh gọn và khoản vay gần 200 triệu của chị ở ngân hãng cũng được giải ngân sớm với mức lãi suất hấp dẫn.

“Lấy xe rồi tôi mới thấy mua xe thời điểm này là khá hợp lý, giá rẻ và vay ngân hàng dễ hơn hẳn”. Chị Lan cũng cho biết tháng 6 năm ngoái, bạn chị không những khó vay tiền ngân hàng để mua xe mà còn phải chi thêm hơn 20 triệu đồng cho nhân viên bán xe để lấy xe sớm.

Những điều cân nhắc

Nhiều người nhận định mua xe thời điểm này có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, không phải cứ có tiền là nên mua xe bởi trước khi đưa ra quyết định này, bạn cũng phải cân nhắc rất nhiều.

Trên thực tế, việc mua xe chỉ là khởi đầu cho một chuỗi chi phí mà không phải ai cũng biết. Không ít người khi đi  mua xe chỉ quan tâm tới giá xe trong khi để chính thức sở hữu một chiếc xe 4 bánh, người mua sẽ phải chi thêm tiền phí trước bạ, tiền biển và hàng loạt chi phí khác trong lúc sử dụng như tiền gửi xe, tiền xăng dầu, tiền bảo dưỡng chưa kể cả tiền phạt nếu vô tình vi phạm luật giao thông.

Do đó, không hẳn thấy mua xe thuận lợi mà “cắm đầu” vào mua. Trước khi quyết định, việc bạn cân nhắc xem nhu cầu sử dụng và mục đích sử dụng xe tới đâu, chọn xe nào là hợp lý với nhu cầu và điều kiện của mình.

Trên thực tế, không nhất thiết cứ phải mua xe to, công suất lớn bởi xe to, công suất lớn đồng nghĩa tới việc kém linh hoạt nơi đường phố đông đúc, tốn xăng, tốn tiền gửi xe hơn.

Bên cạnh đó, bài toán hợp lý trong sử dụng cũng cần được bạn cân nhắc tới bởi nếu không thường xuyên sử dụng và mua xe chỉ để đi du lịch hoặc đi về quê một vài lần trong năm thì sẽ là một sự lãng phí lớn.

Do đó, nếu bạn thật sự có nhu cầu sử dụng và có khả năng mua cũng như nuôi xe thì ít có thời điểm nào thuận lợi như hiện nay để quyết định.

Bài và ảnh:Khánh Hòa
Bình luận
vtcnews.vn