Có nên mua nhà dịp cận Tết Nguyên đán

Kinh tếThứ Năm, 05/02/2015 07:44:00 +07:00

Những dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản khiến nhiều nhà đầu tư phải cân nhắc có nên mua nhà dịp cận Tết Nguyên đán không.

(VTC News) - Những dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong năm 2014 cùng với những khuyến mãi “khủng” chưa từng có khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc có nên mua nhà vào dịp cuối năm Âm lịch.

Có thể thấy nửa cuối năm 2014, thị trường bất động sản đón nhận những diễn biến tích cực ở tất cả các phân khúc.

Theo báo cáo của CBRE, trong quý 4/2014, làn sóng các đợt mở bán mới căn hộ tiếp tục tăng lên mạnh mẽ. Cụ thể, trong quý có tổng cộng 7.200 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 16 dự án, hầu hết thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, nâng tổng số căn hộ chào bán mới cả năm 2014 lên 16.200 căn, gấp hơn hai lần con số 7.900 căn của cả năm 2013.

Riêng trong quý 4, có khoảng 3.990 căn hộ ước lượng được giao dịch, tăng 47% so với quý trước.  Trong đó, căn hộ trung cấp có lượng giao dịch tốt nhất, chiếm khoảng 48% lượng giao dịch trên toàn thị trường. Phân khúc bình dân xếp thứ hai, chiếm khoảng 37% lượng giao dịch. Tổng cộng cả năm 2014, khoảng 10.700 căn hộ đã được giao dịch, tăng tới 60% so với năm 2013.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam cũng chỉ ra, trong qúy 4/2014, tổng nguồn cung căn hộ để bán tại Hà Nội gồm khoảng 104.300 căn từ 182 dự án đã bán hết và 65 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung thứ cấp tăng khoảng 5% theo quý. Cũng trong quý 4/2014, số căn đã bán tiếp tục duy trì ở mức cao, tỷ lệ hấp thu đạt 38%, không thay đổi theo quý.

Có nên mua nhà dịp cận Tết Nguyên đán
Có nên mua nhà dịp cận Tết Nguyên đán 
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Bộ phận định giá và tư vấn tài chính của Savills Hà Nội cho rằng, với sự hồi phục của thị trường, mức rủi ro khi đầu tư của các dự án bất động sản đã giảm đáng kể. Cùng với việc sẵn sàng giải ngân từ các ngân hàng và các tổ chức đầu tư, hoạt động mua bán bất động sản sẽ diễn ra sôi động và quyết liệt hơn.


Thị trường bất động sản 2015 sẽ tiếp nối đà phục hồi từ năm 2014 và dự kiến có tăng trưởng rõ rệt về phân khúc nhà ở.

Tuy thị trường đã có “dấu hiệu ấm lên” nhưng nhiều chuyên gia cũng thận trọng khi nhận xét về đầu tư dài hạn và sự ổn định của thị trường. Tuy không phải toàn bộ các dự án nhà đất đều giảm giá, thực tế vẫn có những dự án tăng giá, trong khi niềm tin của người mua nhà với thị trường vẫn ở mức độ nhất định.

Rất nhiều người mua nhà hiện nay đa số đều có nhu cầu ở thật, một số người có tiền để đầu tư thì tìm hiểu những dự án có phân khúc cao cấp hơn. Tuy nhiên, đa phần họ tìm mua dự án vì các lý do chính như vị trí ở đâu, chủ đầu tư là ai, giá tiền bao nhiêu và đặc biệt là các tiện ích nội khu mà theo họ là chủ đầu tư cam kết nhưng có khả năng thực hiện được hay không. Những khuyến mãi nếu có chỉ là yếu tố phụ khi người mua lựa chọn các dự án.

Một chuyên gia tài chính nhận định thời gian gần đây, thị trường bất động sản đã ấm lên, nhiều dự án bán chạy một phần vì chủ đầu tư đã nỗ lực bằng mọi cách để hạ giá thành, khuyến mãi để thu hút khách. Tuy nhiên, đa phần người mua là vì nhu cầu ở thực chứ không chỉ nhắm vào khuyến mãi.

Chính vì vậy, việc có nên lựa chọn mua nhà vào thời điểm này không là một câu hỏi rất khó trả lời. Với người có nhu cầu thực, ngoài việc mong muốn mua được mức giá ở "đáy", họ còn quan tâm đến chất lượng, tiến độ cũng như uy tín của chủ đầu tư.

Giám đốc CBRE Việt Nam Lê Minh Dũng nhận định, mặc dù giá nhà đang có xu hướng tăng từ đầu năm 2015, song vẫn quá sớm để nói rằng giá sẽ tăng trong cả năm và trên diện rộng, bởi thực tế việc tăng giá mới chỉ xuất hiện tại một số dự án, trong khi niềm tin của người mua nhà với thị trường vẫn ở mức độ nhất định.

Điều đó cho thấy, việc tăng giá tại một số dự án gần đây chỉ là trên một phạm vi nhỏ và mức giá tăng hay giảm trong thời gian tới còn phụ thuộc vào thị trường cũng như từng dự án cụ thể.

Trong khi đó, theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản thì vấn đề tồn tại của thị trường hiện nay là mức giá bất động sản vẫn cao hơn rất nhiều so với thu nhập của người Việt Nam. Chính vì thế, vấn đề không nằm ở việc thừa hay thiếu tiền mua nhà mà nằm ở việc giá nhà và thu nhập của người dân bao giờ gặp được  nhau.

Khi chưa giải quyết được vấn đề này, thị trường ấm lên hay tiếp tục trì trệ sẽ khó dự đoán được. Do vậy, thời điểm cận Tết Nguyên đán này dù hàng loạt dự án bung hàng với khuyến mại "khủng" thì khách hàng vẫn nên cân nhắc cẩn thận trước khi mua.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn