Có nên đầu tư đất Vân Đồn năm 2019?

Kinh tếThứ Hai, 18/02/2019 07:13:00 +07:00

Nhiều chuyên gia đánh giá, sự phát triển về hạ tầng sẽ khiến thị trường bất động sản Vân Đồn khởi sắc trong năm 2019.

Nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn như sân bay Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đi vào hoạt động, đã khiến giá đất tại Vân Đồn tăng lên trong thời gian qua.

Thông tin từ một số sàn giao dịch bất động sản tại Vân Đồn cho biết đất tại khu đô thị Thống Nhất, trung tâm thị trấn Cái Rồng hiện đang ở mức 25 – 30 triệu đồng/m2, đất mặt đường 334 Đông Xá được chào bán 22-28 triệu đồng/m2 trong khi thời điểm trước đó là 20-25 triệu đồng/m2.

Đất nền khu tái định cư Đoàn Kết, những lô đất mặt trong giá 11-13 triệu đồng/m2 tăng lên 12,5-15 triệu đồng/m2. Những lô hai mặt tiền, đường ô tô vào đến nhà, gần trung tâm, giá tăng 15-17 triệu đồng/ m2 lên mức 18-20 triệu đồng/m2.

van don

 Sân bay Vân Đồn hoạt động khiến hạ tầng giao thông tại Vân Đồn được cải thiện.

Theo nhiều sàn giao dịch bất động sản tại Vân Đồn, hiện giá đất nền tại đây đã đạt mức tăng phổ biến 10- 15% so với thời điểm thị trường đóng băng tháng 7/2018. Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính, có thể kinh doanh được, mức tăng có thể đạt 20%. Mức tăng này được nhận định là thấp hơn nhiều so với thời điểm sốt nóng hồi đầu năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận định, sau khi mở cửa giao dịch, thị trường bất động sản Vân Đồn có nhiều tiềm năng phát triển. Trong đó, các giao dịch dở dang do bị cấm ở giai đoạn trước sẽ được khôi phục trở lại. Các dự án đang nằm chờ sẽ tiếp tục được đầu tư để phát triển. Các dự án đang phát triển sẽ được đẩy mạnh hơn.

Lãnh đạo công ty phát triển bất động sản T.V.M (Vân Đồn, Quảng Ninh) cũng cho rằng, sau thời gian dài đóng băng, thị trường bất động sản Vân Đồn đang phát triển khá tốt, các giao dịch dần trở nên sôi động hơn sau khoảng thời gian dài chính quyền địa phương ban hành lệnh cấm giao dịch.

Theo vị lãnh đạo này, nhiều thông tin đang đăng tải giá đất tại Vân Đồn đang sốt nóng trở lại là không đúng, giá đất cũng như các giao dịch hiện chỉ đang tăng ở mức vừa phải.

"Khả năng đây là những thông tin mà một số sàn giao dịch thổi giá đất lên để họ bán lại các mảnh đất đã đầu tư bị kẹt từ trước khi có thông tin Luật Đặc khu sẽ được thông qua", vị lãnh đạo này nói.

Vị lãnh đạo này cho rằng giá đất chỉ cần tăng đến 1 – 2% cũng đã rất khó tìm được thanh khoản cho các dự án do khách hàng hiện nay rất thận trọng trước những đợt sốt ảo của thị trường.

Chiêu bài thổi giá, nâng giá tạo sức nóng cho dự án nhằm kiếm lời của các cò đất hoặc các sàn giao dịch bất động sản không có uy tín không phải bây giờ mới xảy ra. Do vậy, quan điểm ông Đính cũng cho rằng, việc mở lại lệnh giao dịch sẽ không khiến bất động sản Vân Đồn xảy ra hiện tượng sốt giá ảo như giai đoạn trước.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, khi giá đất đã được đẩy lên quá cao mà hạ tầng đô thị của Vân Đồn mới đang bắt đầu xây dựng thì giá đất khó có thể tăng cao được nữa, ít nhất là trong thời gian 1-2 năm tới. Thay vào đó, thị trường bất động sản khu vực này sẽ tăng trưởng tốt nhờ có những yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch và hệ thống hạ tầng được nâng cấp.

Ở một góc nhìn xa hơn, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội, cho rằng từ năm 2017, khi hạ tầng giao thông khu vực này chuẩn bị đi vào hoạt động, bao gồm sân bay Vân Đồn, đã tạo ra một làn sóng sôi động cho thị trường bất động sản ở đây.

Bên cạnh đó, mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh là đến năm 2030 đưa Vân Đồn trở thành trung tâm tài chính, du lịch và văn hóa của tỉnh cũng tiếp sức cho làn sóng phát triển của thị trường bất động sản. Chủ trương phát triển Vân Đồn thành khu hành chính kinh tế đặc biệt đã khiến số lượng và giá giao dịch đất nền tại đây có sự tăng trưởng rõ rệt.

"Tuy vậy, trong dài hạn, sự phát triển của bất động sản Vân Đồn cần song hành với sự gia tăng dân số và sự phát triển của kinh tế xã hội địa phương", ông Sơn nhấn mạnh.

Phạm Minh
Bình luận
vtcnews.vn