Cỏ Mỹ đội lốt trà giảm cân tung hoành bán mua trên mạng

Kinh tếThứ Hai, 02/05/2016 10:40:00 +07:00

Từ ngày 1/2, chất XLR-11 có trong các loại cỏ Mỹ đã chính thức nằm trong danh mục chất cấm như ma túy.

Chất XLR-11 có trong các loại cỏ Mỹ đã chính thức nằm trong danh mục chất cấm như ma túy nhưng vẫn được rao bán công khai trên mạng.

Như vậy, mọi hành vi mua bán, tàng trữ chất này đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự... Tuy nhiên, hiện nay, một số đối tượng vẫn ngang nhiên tổ chức công khai rao bán các loại cỏ Mỹ với rất nhiều chiêu ngụy trang tinh vi.

Thủ đoạn ngụy trang siêu quái

Nếu trước kia, các “đại lý” như Tổng cỏ Mỹ, cỏ Mỹ tổng, cỏ Mỹ… sẵn sàng công khai rao bán cỏ Mỹ… thì nay, trước sự truy quét của các lực lượng chức năng, các “đại lý” này đã rút vào hoạt động ngầm. Tuy nhiên, vẫn không khó để tìm được một địa chỉ giao dịch “sống” trên mạng xã hội.

Không khó bắt gặp các tài khoản mạng xã hội mua bán cỏ Mỹ.
Không khó bắt gặp các tài khoản mạng xã hội mua bán cỏ Mỹ. 
Thông qua một số bạn trẻ đã từng “thử” cỏ Mỹ, chúng tôi tiếp cận và giao dịch với nhiều tài khoản bán cỏ Mỹ trên mạng xã hội.

Đặc biệt là Nguyễn Văn C., một thanh niên sống tại Hà Tĩnh - một tài khoản có lượng giao dịch khá lớn cả về số lượng và các đối tượng khách hàng tham gia. Chủ tài khoản này quảng cáo đảm bảo, hàng bán là xịn và không phải hàng Trung Quốc tẩm hóa chất.

Liên lạc với chủ tài khoản này qua số điện thoại 01676 416 5xx, chúng tôi ngỏ ý muốn mua một số lượng lớn cỏ Mỹ để cung cấp cho thị trường Hà Nội, người này cho biết, sẵn sàng đáp ứng.

Để nhận được hàng, việc đầu tiên chúng tôi cần làm là đặt cọc bằng thẻ điện thoại trị giá 50.000 đồng. Việc thanh toán cụ thể giá trị “lô” hàng được thực hiện khi nhận hàng và chuyển trực tiếp cho người giao.
 
Nếu trước kia, khi chưa chính thức bị cấm, các trang mạng xã hội sẵn sàng cung cấp hình ảnh thật của cỏ Mỹ với đủ các loại hình ảnh màu mè v đã “kín đáo” hơn khi sử dụng chiêu ngụy trang bằng… các loại trà khác nhau.à tên gọi rất kêu như Fake weed, K2, Spice Sliver… thì nay, việc buôn bán Facebook Trà Cung Đình Huế, một tài khoản đang có khá nhiều giao dịch với nhiều loại đối tượng khắp cả nước. Theo quan sát, các sản phẩm cỏ Mỹ tại đây đều sử dụng hình thức ngụy trang dưới dạng các gói… trà giảm cân.

Theo đó, các loại cỏ Mỹ bán từ đại lý này đều được thay bằng vỏ trà. Khi chúng tôi tỏ ý lo ngại việc “tráo hàng”, đại lý này cam kết đảm bảo lấy… “uy tín” lên làm đầu.
Thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc sử dụng phương thức ngụy trang dưới các gói trà giảm cân hiện tại đang được khá nhiều các đại lý áp dụng, bởi nếu nhìn bề ngoài, cỏ Mỹ tổng hợp khá giống một số loại trà giảm cân thông thường.

Bên cạnh trà giảm cân, nhiều chiêu trò khác được áp dụng dưới mác “trà thơm” hay “trà Thái Nguyên” nhằm che mắt các cơ quan chức năng.

Bên cạnh chiêu ngụy trang bằng trà giảm cân, một số đại lý còn áp dụng chiêu dùng cả giấy giám định chất gây nghiện để chứng minh. Tài khoản Cỏ mỹ TP.HCM thậm chí trưng cả cả giấy giám định được cộp dấu đỏ cho ông Lương Anh Q. gửi đến ngày 2/10/2014 để chứng minh sản phẩm của mình không hề có chất gây nghiện. Nhờ thế, tài khoản này… vô tư bán.

Cũng theo tìm hiểu, hoạt động mua bán cỏ Mỹ tại các trang mạng xã hội diễn ra khá sôi động. Những chia sẻ của khách hàng cũng đều được cập nhật từng ngày. Thậm chí, nhiều trang còn tung ra các event (sự kiện - PV), các chiêu khuyến mại mua nhiều được tặng thêm hàng để cạnh tranh khách hàng.

Bên cạnh đó, để làm thỏa mãn sở thích “chơi” chất gây nghiện của những “thượng đế”, các dân buôn chuyên nghiệp đã nhập từ Trung Quốc về nhiều loại đồ chơi và phụ kiện dành cho dân hút cỏ như: Giấy mùi thơm, bật lửa chuyên dụng và hộp đựng đồ… nhằm tăng thêm sự cạnh tranh.

Lật tẩy trò ma thu siêu lợi nhuận

Tại các trạng xã hội, khi sử dụng “chiêu” tiếp thị sản phẩm, các đại lý liên tục cho rằng hàng của mình là “chuẩn”, được nhập từ Mỹ về chứ không phải hàng Trung Quốc. Chúng tôi cũng thắc mắc với một số đại lý như Tổng cỏ mỹ, Phường Quế L., Nguyễn Cỏ M… các đại lý đều cho biết, trên thị trường cỏ Mỹ hiện nay đã xuất hiện nhiều loại xuất xứ từ Trung Quốc.

Các sản phẩm này chủ yếu là thảo mộc bình thường được tẩm các loại hóa chất gây nghiện. Nếu hút các loại cỏ này rất dễ gây “ngáo” và dễ sốc mất mạng.

Khi được hỏi cách nhận biết, một số đại lý cho rằng, bằng mắt thường khó nhìn thấy. Tuy nhiên, cỏ Trung Quốc có nhiều mùi vị hơn trong đó có cả vị… hoa quả và nhìn đen hơn loại từ… Mỹ nhập về. Tuy nhiên, thực tế gói sản phẩm mà chúng tôi đặt từ đại lý Tổng cỏ Mỹ TP.HCM cũng có mùi vị hoa quả và xỉn màu.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, từ ngày đưa vào danh mục chất cấm, giá các loại cỏ Mỹ trên các trang mạng xã hội đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Theo lý giải của các đại lý này, do các cơ quan chức năng làm khá “rát”, cùng với đó nguồn cung cũng đang khan hiếm do đó việc tăng giá cũng là… bình thường.

Thông qua các mối quan hệ quen biết, chúng tôi liên hệ với Chung “đen” (Hải Phòng), tay buôn đã từng đánh cỏ Mỹ từ Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) về thành phố. Sau khi cỏ Mỹ được đưa vào danh mục chất cấm, Chung “đen” cũng bỏ nghề “đánh” mặt hàng này. Theo Chung “đen” thì số lượng cỏ Mỹ ở Việt Nam hiện nay có đến 80% là hàng Trung Quốc.

Thời điểm cuối năm 2014, khi cỏ Mỹ đang là hàng lạ, Chung “đen” đã lặn lội sang Trung Quốc nhập về Việt Nam. Cũng theo thông tin của Chung, các loại cỏ Mỹ được nhập vào Việt Nam hiện nay chủ yếu là các loại cần sa phế thải của một số điểm sản xuất tại Trung Quốc. Những loại này chủ yếu là tạp chất rồi đóng gói lại.

“Các loại cỏ Mỹ xịn phải là loại Hash, loại này là nhựa cô đặc lấy từ cây và hoa của cần sa. Loại này cực phê và chỉ dành cho dân chơi sành điệu nên giá khá cao, từ 500.000 đồng/gói và rất khó tìm. Với giá chỉ một vài trăm ngàn như hiện nay thì hầu hết chỉ là búp Việt, búp Thái, tạp chất… Càng ngày giá càng đắt, bởi, thời điểm mới về Việt Nam, giá cỏ Mỹ chỉ dao động từ 25.000 đến 100.000 một gói tùy loại”, Chung cho biết thêm.

Được biết, giá các gói cỏ Mỹ được rao bán trên các trang web nước ngoài hiện khá rẻ. Nếu tính tiền Việt chỉ chưa đến 10.000 đồng/gói. Với mức giả dao động từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/gói như rao bán trên mạng xã hội, có thể thấy các đại lý cỏ Mỹ đã thu lợi nhuận rất lớn cho sản phẩm này.

Việc mua bán cỏ Mỹ sẽ bị xử lý hình sự

Theo luật sư Hoàng Thái Long, đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, thì hoạt chất chính có trong cỏ Mỹ là XLR-11 (tên khác: 5-fluoro-UR-144). Hiện nay, chất XLR-11 mới được đưa vào danh mục các chất tiền chất và ma túy từ ngày 1/2/2016 vừa qua.
“Một số các bạn trẻ suy nghĩ viêc mua bán và sử dụng cỏ Mỹ chỉ bị xử phạt hành chính rất sai lầm. Bởi nếu nếu quy định số lượng chất XLR-11 có trong 1 gói cỏ Mỹ mà vượt quá quy định thì sẽ bị xử lý theo luật định. Bên cạnh đó, việc mua bán mà bị phạt hành chính nhiều lần cũng hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự vì cố tình tái phạm.

Việc thực hiện các giao dịch, kể cả qua mạng xã hội cả người bán, người mua, người vận chuyển đều bị xử lý theo luật định”, luật sư Long cho biết.


Nguồn: Người đưa tin 
Bình luận
vtcnews.vn