'Cỏ Mỹ' - hiểm họa từ một loại ma túy mới

Pháp luậtThứ Sáu, 24/06/2016 09:06:00 +07:00

'Anh muốn mua bao nhiêu cũng có, em giao hàng cho khách ở đây nhiều lần rồi, anh không phải lo...” - nam thanh niên giao món hàng mang tên “cỏ Mỹ” khẳng định chắc nịch với chúng tôi.

Ngụy trang dưới mác trà giảm cân

Vài năm trở lại đây, “cỏ Mỹ”, một dạng chất kích thích gây ảo giác và nguy hiểm không kém cần sa đã xâm nhập và "tấn công" giới trẻ. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thu, Bệnh viện Tâm thần Mai Hương cho biết, “cỏ Mỹ” thực ra là một loại lá cây được tẩm hương vị cùng với chất ma túy mới có tên XLR-11 (còn gọi là 5-fluoro-UR-144). Do quá trình tổng hợp, điều chế dễ dàng nên giá "cỏ Mỹ" rẻ hơn nhiều so với các loại ma túy khác.  

“Cỏ Mỹ” được rao bán công khai trên internet. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị HồngThu, "cỏ Mỹ" được bào chế (bất hợp pháp) thành dẫn xuất của những nhóm hóa chất đặc biệt có tác dụng gây ảo giác như cần sa, nhằm trốn tránh sự kiểm soát của pháp luật.

Loại ma túy này được đóng gói dưới dạng các gói thực vật khô, cắt nhỏ, tẩm mùi thơm đặc trưng, với các nhãn hiệu ghi trên bao bì là K2/spice, Fake week, Moon Rock…, và được đánh giá là nguy hiểm hơn so với cần sa cũng như một số ma túy tổng hợp khác.

Đáng lo ngại là “cỏ Mỹ” lại được rao bán công khai và mua hết sức dễ dàng. Trên facebook, hàng loạt tài khoản có vai trò như đại lý cung cấp như “Tổng cỏ Mỹ”, “Đại lý cỏ Mỹ”, “Trà thơm”, “Trà giảm cân”... hoạt động rầm rộ với số lượng khách hàng khá lớn. Giao dịch được trao đổi ngay trên trang bán hàng với ngày giờ giao - nhận công khai.

Theo giới thiệu của các chủ “đại lý”, “cỏ Mỹ” có hai loại. Loại một có giá 550.000 đồng/gói trọng lượng 7,5g. Mua càng nhiều, giá càng rẻ, lấy 100 gói thì giá chỉ còn 140.000 đồng/gói. Nếu lấy 1kg, giá là 16 triệu đồng. Cỏ Mỹ có nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau và độ “phê” cũng khác nhau. Gọi đến số điện thoại 09841990xx của trang “Cỏ Mỹ Hà Nội”, chúng tôi nhanh chóng được tư vấn nhiệt tình và hẹn thời gian giao hàng.

Người bán cho biết, khu vực giao hàng của anh này chủ yếu là địa bàn Long Biên, Gia Lâm. Hẹn chúng tôi tại Long Biên vào khoảng 21h, sau đó đối tượng này lùi điểm hẹn đến chân cầu Phù Đổng, rồi lùi tiếp vào Ngã Tư Sủi (Phú Thị - Gia Lâm), nhưng điểm giao nhận hàng cuối cùng là tại chân cầu Phù Đổng. Mặc dù được "cảnh báo", tại khu vực này công an thường xuyên tuần tra và mặt hàng này thuộc danh sách bị xử lý hình sự nếu phát hiện buôn bán, tàng trữ nhưng người thanh niên này vẫn khẳng định an toàn bởi “Em giao hàng ở đây nhiều lần rồi”.

Chúng tôi tới điểm hẹn giao hàng cuối chừng vài phút, một thanh niên khoảng 20 tuổi do chủ đại lý “phái” xuất hiện, lôi trong túi ra 3 túi “trà thảo mộc” mà thực chất bên trong là “cỏ Mỹ” giao cho chúng tôi với lời giải thích công an đã triệt phá nhiều đường dây nên phải ngụy trang bằng cách này. Viện lý do về "chất lượng" sản phẩm, chúng tôi hẹn lần sau và rút lui...

Tương tự, một trang web khác có tên “cỏ Mỹ” cũng nhanh chóng chấp nhận giao dịch của phóng viên trong vai khách hàng, thậm chí khẳng định rằng số lượng bao nhiêu cũng có. Thắc mắc vì sao giá lại cao hơn các địa chỉ bán hàng khác trên mạng, người này cho biết hàng thật, chất lượng cao thì giá cao. Thậm chí người này còn khuyến cáo trên thị trường hiện nay có nhiều loại, gọi tên “cỏ Mỹ” để lừa, thực chất là hàng nhập từ Trung Quốc, Lào với giá rất rẻ, dùng rất nguy hiểm, dễ bị sốc.

Kiểm chứng điều này, chúng tôi được biết, giá các gói "cỏ Mỹ" được rao bán trên các trang web nước ngoài hiện khá rẻ. Nếu tính tiền Việt chỉ chưa đến 10.000 đồng/gói. Với mức giá dao động từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/gói như giá rao bán trên mạng xã hội, có thể thấy các đại lý "cỏ Mỹ" đã thu lợi nhuận rất lớn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc sử dụng phương thức ngụy trang dưới các gói trà giảm cân hiện đang được khá nhiều các đại lý áp dụng, bởi nếu nhìn bề ngoài, “cỏ Mỹ” tổng hợp trông khá giống một số loại trà giảm cân thông thường.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội, từ 1/2/2016 đến 23/3/2016, đơn vị này đã giám định 20 vụ với 64 gói và hàng chục điếu “cỏ Mỹ”.

Trong số các vụ nêu trên, đối tượng sử dụng đều là thanh niên. Một số vụ cụ thể như ngày 25-2-2016, Công an phường Ngọc Thụy, quận Long Biên phát hiện Phan Quốc Bình trú tại Yên Viên, huyện Gia Lâm mang theo 17 điếu “cỏ Mỹ”, kết quả giám định xác định là XLR-11, có trọng lượng gần 6g. Cũng thời điểm này, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt quả tang Trần Tích Toản, trú tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm mang theo người 3 điếu “cỏ Mỹ”...

Có thể bị xử lý hình sự

Các đối tượng buôn bán “cỏ Mỹ” thường quảng cáo sai sự thật rằng loại hàng này hút rất "phê" nhưng không gây nghiện, là mặt hàng hợp pháp, bán công khai nên nhiều thanh niên sa đà, “tiền mất, tật mang”. Nguyễn Văn Trường tại Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm - Hà Nội) được bạn bè rủ rê hút và... nghiện.

Sau vài tháng, gia đình phát hiện Trường có những biểu hiện loạn thần, hoang tưởng, trong cơn "phê" liên tục gào thét, chạy trốn vì tưởng tượng có người đang truy sát, sức khỏe suy giảm rõ rệt nên được đưa vào viện điều trị, cai nghiện.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thu cho biết, gần đây bệnh viện tiếp nhận ngày càng nhiều ca bệnh liên quan đến việc sử dụng “cỏ Mỹ”. Các hóa chất tổng hợp có trong "cỏ Mỹ" làm tăng nguy cơ gây ra các phản ứng có hại như hoang tưởng và ảo giác. Sử dụng “cỏ Mỹ” thường xuyên có thể dẫn đến trầm cảm, lo âu, loạn thần.

Thậm chí có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ. Vẫn theo bác sĩ Thu, có tài liệu cho rằng "cỏ Mỹ" có hại gấp 1.000 lần cần sa truyền thống. Đa số khi hút “cỏ Mỹ” lần đầu sẽ cảm thấy bồn chồn, hốt hoảng, mất tự chủ, rồi gây nghiện khi sử dụng lặp đi lặp lại. Trước những hiểm họa của “cỏ Mỹ” đối với cộng đồng,

Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2015/NĐ-CP bổ sung “cỏ Mỹ” vào danh mục các chất ma túy và tiền chất. Theo Nghị định này, hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép “cỏ Mỹ” (tên khoa học lấy ký hiệu là XLR-11) sẽ xử lý hình sự như hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán cần sa.

Tuy nhiên, theo cơ quan công an, hiện nay việc giám định để xác định tỷ lệ phần trăm chất ma túy trong “cỏ Mỹ” còn gặp nhiều khó khăn, vì đây là ma túy mới, do vậy việc xử lý hình sự còn vướng mắc. Trước mắt cơ quan cảnh sát điều tra sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành giám định, nếu những vụ nhỏ chưa đủ xử lý hình sự thì phạt hành chính thật nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục. Đồng thời cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên biết tác hại mà tránh xa loại ma túy nguy hiểm này.

Video: Phê ma tuý lái ô tô ngược chiều

(Nguồn: Hà Nội Mới)
Bình luận
vtcnews.vn