Có một Trung Thu khác biệt giữa lòng Hà Nội

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 09/09/2014 08:12:00 +07:00

(VTC News) - Giữa con phố Phan Đình Phùng cổ kính, đã có một đêm hội Trung thu đậm sắc màu văn hóa dân gian.

(VTC News) - Giữa con phố Phan Đình Phùng cổ kính, đã có một đêm hội Trung thu đậm sắc màu văn hóa dân gian.

Vào đúng đêm 13 Âm lịch, Quán Ăn Ngon đã tổ chức một lễ hội Trung thu thực sự khác biệt, khi tái hiện từ không gian đến những đồ chơi, món ăn đậm đà bản sắc dân gian, mang nhiều nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội xưa.

Một không gian đậm chất cổ kính được tái hiện trên một đoạn hè phố đường Phan Đình Phùng – con đường cổ kính với những hàng cây sấu cổ thụ ngập lá vàng rơi. Hàng trăm chiếc đèn ông sao được làm tại chỗ bởi bàn tay các nghệ nhân. Vót nan, lắp khung và dán giấy, rồi cho bóng điện vào bên trong và nối với nhau tạo nên một 'rừng' đèn nhiều màu sắc rực rỡ.
Có một Trung Thu khác biệt giữa lòng Hà Nội
Ở dưới mặt hè phố lát gạch, những bà những mẹ bỏm bẻm nhai trầu, áo  cánh nâu hoặc vàng mỡ gà, khăn mỏ quạ - họ là những người phụ nữ đến từ làng Vòng nối tiếng với món cốm thơm lừng nức tiếng bao lâu nay. Họ ngồi tuốt lúa, rồi nổi lửa rang thóc, giã cốm trong làn khói lam mỏng manh gợi nhớ sự bình yên của những làng quê nhiều năm trước.

Rồi những cô gái, những chàng trai ngồi tỉa hoa, gọt quả bày cỗ. Những quả bưởi được trang trí thành những con vật, những quả sấu được tỉa gọn gàng, tỉ mỉ và đẹp mặt, những quả khế, quả hồng, quả dưa, đu đủ được 'hóa phép' thành những con giống thật ngộ nghĩnh bắt mắt. Mâm ngũ quả thực sự trở nên hấp dẫn đối với lũ trẻ vì nó rất ấn tượng.

Có lẽ gian hàng mà bọn trẻ hào hứng nhất và thích nhất là quầy nặn tò he và làm bánh trung thu. Nghệ nhân nặn tò he với những cục bột nặn đủ màu sắc rực rỡ đã thực sự hút sự chú ý của bọn trẻ.

Chúng quây quần, sà vào ngồi xung quanh nghệ nhân để xem ông nặn tò he. Từ những cục bột vô tri vô giác, dưới bàn tay khéo léo đã trở thành những bông hoa rực rỡ, những Tôn Ngộ Không, rồng lửa…thậm chí là Thủy thủ mặt trăng – những nhân vật mà bọn trẻ rất yêu thích.
Có một Trung Thu khác biệt giữa lòng Hà Nội
Ở quầy làm bánh trung thu, các bé gái rất hào hứng được tham gia làm bánh. Từ nhào nặn bột, đặt nhân bánh đến việc cho vào khung rồi nướng tại chỗ, hình ảnh mắt chúng sáng long lanh khi những chiếc bánh chín vàng thơm ngậy được mang ra từ chiếc lò thủ công mới thấy hết niềm vui và ý nghĩa của những đứa trẻ khi làm quen với công việc bếp núc.


Phải công nhận rằng, chủ nhân tổ chức đêm hội phải là người rất am hiểu về những giá trị văn hóa truyền thống, và đặc biệt là có tâm hồn sâu sắc và con mắt tinh tế mới có thể làm nên một lễ hội Trung thu đậm đà bản sắc như thế.

Không chỉ quan tâm yếu tố kinh doanh, chị Phạm Bích Hạnh – người sáng lập ra thương hiệu Quán Ăn Ngon – người lên ý tưởng và điều hành hoạt động tổ chức Đêm hội Trung thu là một người luôn đau đáu trong mình việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình“truyền thống, gia phong ở khu phố cổ Hà Nội, nên từ bé, chị đã được sống trong một môi trường giáo dục nghiêm khắc nhưng cũng đầy tình yêu thương. Vì thế, chị được thừa hưởng những đức tính cần cù, chịu khó, tỉ mỉ, chu đáo và tinh tế của bà, của mẹ trong việc nữ công gia chánh và trở nên yêu thích những công việc này.

Có một Trung Thu khác biệt giữa lòng Hà Nội
Chính vì thế, khi sáng lập ra chuỗi nhà hàng, chị không chỉ quan tâm đến việc ăn no mà phải ăn ngon và miếng ăn phải thể hiện nét văn hóa truyền thống. Những món ăn ở Quán Ăn Ngon bởi vậy không chỉ ngon về chất lượng mà còn đẹp mắt và mang nhiều màu sắc văn hóa dân gian. Cho nên, khi tổ chức Lễ hội trung thu, chị đã lên kịch bản và yêu cầu nhân viên thực hiện triệt để, tỉ mỉ.

Rất nhiều nhân viên đã đi đến các chợ vùng ngoại thành để thu gom bằng được những quả thị, quả hồng ngâm đặc trưng. Về tận là Vòng mời bằng được những nghệ nhân Cốm Vòng mang theo những bó lúa nếp trĩu trịt, mỡ màng để ra làm Cốm ngay tại chỗ.

Những gánh bỏng ngô, bỏng bắp, những quầy bán ấm chén bằng đất nung, những chiếc mặt nạ làm bằng bột hồ… tất cả gợi nên những hình ảnh quen thuộc của hàng chục năm trước, mang nhiều nét xưa cũ khiến du khách đến dự đêm hội vô cùng thích thú.


Trong dòng chảy văn hóa hội nhập một cách mạnh mẽ của thời đại mới, chị Phạm Bích Hạnh luôn mang trong mình tình yêu đối với những giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống. Không chỉ đơn thuần là kinh doanh như những doanh nhân khác, chị Phạm Bích Hạnh còn luôn đau đáu trong mình việc bảo tồn và phải phát huy thật mạnh mẽ những giá trị quý báu trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Có một Trung Thu khác biệt giữa lòng Hà Nội
Để khi đất nước ngày càng hội nhập mạnh mẽ, nhiều nguồn văn hóa ẩm thực từ các quốc gia khác chảy vào Việt Nam thì ẩm thực Việt Nam vẫn phải giữ được bản sắc riêng, độc đáo và hấp dẫn.

Bởi những giá trị được đúc kết từ ngàn đời của cha ông ta để lại, nó thể hiện ý chí, bảnh lĩnh, tính cách và tình yêu của con người thông qua những món ăn, đó chính là văn hóa tạo nên bản sắc của mỗi quốc gia cùng với những nét đặc trưng khác.

Chị Phạm Bích Hạnh hy vọng rằng, bên cạnh những món ăn Tây ngày càng được người dân yêu thích, thì những món ăn đậm chất truyền thống cũng sẽ ngày càng lên ngôi không chỉ đối với du khách trong nước mà còn thu hút được sự quan tâm, yêu thích của thực khách quốc tế, đó chính là ý nghĩa trong việc quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè năm châu.

M.Hoài
Bình luận
vtcnews.vn