Có một Quảng Châu rất khác phía sau nhiều cái nhất

Thể thaoThứ Bảy, 13/11/2010 10:05:00 +07:00

(VTC News) - Đằng sau sự hiện đại sầm uấp của thủ phủ lớn nhất tỉnh Quảng Đông có một cuộc sống rất khác ngay trong thời khắc cả châu Á hướng về đây.

(VTC News) - Đằng sau sự hiện đại sầm uấp của thủ phủ lớn nhất tỉnh Quảng Đông có một cuộc sống rất khác ngay trong thời khắc cả châu Á hướng về đây. Đó là cuộc sống thường nhật, bình dị của những người lao động nghèo. Với họ, Asiad như một cái gì đó thật xa vời.(Xem chuyên đề Asiad 16 trên VTC News)


Quảng Châu được coi là trung tâm công nghiệp miền Hoa nam với 10 ngành công nghiệp kỹ nghệ tiên tiến tiêu biểu như chế tạo thiết bị giao thông vận tải, chế tạo vận dụng điện khí laser, chế tạo thiết bị điện tử thông tin, các cơ xưởng sản xuất ô tô, máy móc, nguyên vật liệu và sản phẩm hóa học... Đây còn là thành phố có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng như rất nhiều thành phố đang phát triển khác, Quảng Châu không tránh được những phân hóa xã hội.

Người Quảng Châu có thể tự hào với tháp truyền hình cao nhất thế giới được xây dựng bằng số vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ Nhân dân tệ thì cái bóng cao vút của ngọn tháp cũng không phủ hết hình ảnh từ những khu dân cư xập xệ với rất đông người lao động nghèo khổ. Người Quảng Châu có thể tự hào với lễ khai mạc Á vận hội hoành tráng và ấn tượng bậc nhất lịch sử thì cũng không thể không gợn lòng nếu ai đó nói về những bữa ăn chiều vụng về, tranh thủ của những người bán hàng rong trong các ngõ hẻm.

Khi bài hát của Asiad 16 có tựa đền “Sung túc” vang lên trên hòn đảo Hải Tâm Sa giữa lòng Châu Giang thì cũng là lúc ở phía ngoài kia đâu đó, những tiếng leng keng của xe bán hàng rong vẫn miệt mài xuôi ngược cuộc mưu sinh. Asiad cũng vì thế là câu chuyện của người ta chứ không phải họ...

VTC News xin gửi đến độc giả những hình ảnh về cuộc sống thường nhật của những người lao động nghèo ở Quảng Châu trong ngày khai mạc Á vận hội lần thứ 16.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Hà Thành

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn