Có một nơi ở Việt Nam băng tuyết vẫn trắng xoá

Khám pháThứ Năm, 18/02/2016 06:28:00 +07:00

Đỉnh Nhìu Cồ San tuyết dày cả gang tay, thậm chí có năm tuyết ngập đến hông người lớn, khiến mái nhà sập xuống vì quá nặng.

(VTC News) - Đỉnh Nhìu Cồ San tuyết dày cả gang tay, thậm chí có năm tuyết ngập đến hông người lớn, khiến mái nhà sập xuống vì quá nặng.

Những ngày Tết, đồng bằng Bắc bộ nắng ấm, nhưng "đỉnh trời" Y Tý vẫn đóng băng lạnh giá, tuyết rơi lả tả.

Mùa đông, khi có băng tuyết, mọi người thường nghĩ đến Sapa, với đỉnh đèo Ô Quý Hồ, cung đường cao nhất Đông Dương. Vùng Đông Bắc thì có đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) cũng thường có băng. Thế nhưng, ở Y Tý (Bát Xát, Lào Cai), thì hầu như năm nào cũng có băng tuyết.
Kỹ sư lâm nghiệp Bùi Thị Oanh
Kỹ sư lâm nghiệp Bùi Thị Oanh 

Nền nhiệt độ ở Y Tý luôn thấp hơn Sapa, vì thế, khi ở Sapa tuyết bay lả tả, thì nhiều bản làng Y Tý đã ngập trắng trong tuyết. Hầu như năm nào đỉnh Nhìu Cồ San cũng có tuyết dày cả gang tay, thậm chí có năm tuyết ngập đến hông người lớn, khiến mái nhà sập xuống vì quá nặng. Đồng bào phải nấu băng tuyết để có nước dùng.

Thời điểm tuyết quá dày, mặt đường đóng băng, trơn trượt, không thể đi xe vào nổi Y Tý. Cách duy nhất để vào Y Tý là đi bộ. Thậm chí, mặt đường trơn đến nỗi ngã oành oạch, không đi nổi những đoạn dốc.
 

Tết vừa qua, chị Bùi Thị Oanh, kỹ sư lâm nghiệp, người Hải Phòng, đã ở lại Y Tý để trải nghiệm "khung cảnh Châu Âu băng giá". Chị Oanh đã ghi lại những khoảnh khắc vô cùng khắc nghiệt của giá băng trên Y Tý.

VTC News đăng tải những hình ảnh này để độc giả được chiêm ngưỡng khung cảnh hiếm có về băng tuyết ở Việt Nam:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Phong Bình - Bùi Oanh
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn