Có một mạng lưới toàn cầu những người ủng hộ 'cuồng nhiệt' Triều Tiên và Chủ tịch Kim Jong-un

Thế giớiChủ Nhật, 24/02/2019 16:45:00 +07:00

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 dự kiến sẽ diễn ra trong vài ngày tới ở Hà Nội và những "người hâm mộ" Triều Tiên đang theo dõi sát sao các diễn biến từ khắp nơi trên thế giới.

Hội hữu nghị Triều Tiên (KFA) là tập hợp một mạng lưới toàn cầu những người ủng hộ Triều Tiên “cuồng nhiệt” trên khắp thế giới. Họ thường tổ chức các hoạt động có ảnh hưởng tích cực đến Triều Tiên, theo SCMP.

Dẫn đầu tổ chức là Alejandro Cao de Benós, một người Tây Ban Nha, thường mặc quần áo quân đội Triều Tiên và nói mình là “đại biểu đặc biệt của Ủy ban văn hóa Bình Nhưỡng".

02-0414225

 Ông Kim jong-un trong một chuyến thị sát tại huyện Samjiyon, tỉnh Ryanggang, Đông bắc Triều Tiên tháng 7/2018. (Ảnh: KCNA)

KFA cho biết họ có thành viên ở 120 quốc gia, dù trên website chỉ liệt kê các chi nhánh ở khoảng 30 quốc gia, trong đó có Mỹ, Đức, Thái Lan. Các chi nhánh KFA thường tổ chức các hoạt động như chiếu phim và hội thảo để thảo luận về tư tưởng xã hội chủ nghĩa tự lực của Triều Tiên, còn gọi là “juche” (Tư tưởng chủ thể - tư tưởng con người là chủ thể của mọi sự và quyết định mọi việc).

Airul Qaiz, dẫn đầu chi nhánh KFA Singapore gồm 50 thành viên, cho biết ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh ngày 27-28/2 giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong UnTổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thành công và đạt được những mục tiêu lâu dài như chính thức kết thúc chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông từng đến Triều Tiên 3 lần và dù phải xin phép để chụp ảnh và đến thăm một số nơi, ông cho rằng đó là truyền thống ở một số cộng đồng châu Á khi người dân có xu hướng hướng nội hơn và không sẵn sàng nói chuyện nhiều với người ngoài. Ông cho rằng những cáo buộc chống lại Triều Tiên là vô căn cứ.

Trevor Spencer, người đứng đầu KFA Canada cho rằng Chủ tịch Kim Jong-un là “người của người dân”, nhắc lại những tin tức ông đến thăm các ngôi làng, bệnh viện, xí nghiệp,… gắn bó với người dân và quan sát xem họ muốn gì, cần gì.

Theo SCMP, trong khi KFA nói rằng được chính quyền Triều Tiên công nhận và có liên kết chặt chẽ với Ủy ban văn hóa và đối ngoại Triều Tiên, một cơ quan trao đổi văn hóa, nhưng mức độ liên hệ của họ với Bình Nhưỡng vẫn chưa rõ ràng. Một chuyên gia cho rằng KFA không có ảnh hưởng chính sách nào và không tham gia tương tác chính trị nào với Triều Tiên.

Video: Ông Kim Jong-un duyệt đội danh dự trước khi lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn