'Cò mồi' nhũng nhiễu, bệnh viện K cơ sở Quán Sứ đẩy giờ khám sớm

Sức khỏeThứ Ba, 25/04/2017 06:53:00 +07:00

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, để đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân, giảm thời gian chờ đợi cũng như hạn chế tình trạng 'cò mồi' ngoài bệnh viện, viện đã tiến hành thí điểm khám sớm từ 6h tại cơ sở 1 ở Quán sứ, Hà Nội.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều người bệnh, ngay khi họ đến cổng Bệnh viện K cơ sở 1 tại Quán Sứ (Hà Nội), một số đối tượng sẽ tiếp cận, lôi kéo, hứa hẹn khám bác sĩ giỏi, không phải đợi chờ. Họ được “cò” dẫn sang phòng khám khác gần đó.

Tại đây, sau khi đóng tiền (mức chênh từ vài trăm đến vài triệu đồng), có người dẫn họ vào thẳng bệnh viện khám mà không phải chờ đợi.

PGS.TS Trần Văn Thuấn thừa nhận, việccò mồi” đưa bệnh nhân ra phòng khám tồn tại từ lâu, đợt nào cơ quan chức năng làm quyết liệt thì lắng xuống, sau đó lại tăng lên. Vì thế, lần này, Bệnh viện quyết làm triệt để, thường xuyên liên tục.

Bệnh viện cũng gửi công văn gửi sang Công an TP Hà Nội phối hợp với Sở Y tế Hà Nội để điều tra, xác minh các cơ sở khám chữa bệnh dụ dỗ người bệnh xét nghiệm, khám để trục lợi hoặc đưa người bệnh vào bệnh viện một cách không hợp pháp.

Hinh anh  3

  PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K trả lời báo chí chiều ngày 24/4.

“Đợt này, sau một tuần ráo riết, thì nay tình trạng "cò" tại bệnh viện đã lắng xuống. Bệnh viện mong muốn sẽ được sự phối hợp liên tục và thay đổi lịch khám, kiên quyết ngăn ngừa tình trạng “cò” bệnh viện”- Giám đốc Trần Văn Thuấn nói

Trả lời câu hỏi có hay không chuyện cán bộ y tế của Bệnh viện K móc nối với “cò”, PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết, hiện bệnh viện đang phối hợp với cơ quan công an làm rõ, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm.

Ngoài ra, để giải quyết tình trạng “cò”, trong một tuần qua, Bệnh viện đã tiến hành họp và đưa ra hình thức xử lý kỷ luật những cán bộ y tế bị người dân phản ánh có thái độ ứng xử không tốt, đồng thời chấn chỉnh cán bộ y tế, yêu cầu tuyệt đối không hợp tác với “cò mồi”.

Giám đốc Bệnh viện K cũng thẳng thắn thừa nhận, tình trạng quá tải bệnh viện tạo điều kiện thuận lợi cho “cò” hoạt động.

Do đó, sau khi xem xét, đánh giá kỹ thực trạng, người bệnh đến khám phần lớn là ngoại tỉnh, theo các chuyến xe thời gian đến bệnh viện khoảng 4h30 – 5h sáng, bệnh viện đã quyết định đẩy giờ khám bệnh sớm hơn để ngăn chặn tình trạng cò, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Theo đó, Bệnh viện K đang thí điểm, đẩy giờ khám sớm lên 6h (sớm hơn 1,5 giờ so với hiện nay) tại cơ sở 1 - cơ sở Quán Sứ và giờ tiếp đón là 5h30. Việc thí điểm này được tiến hành tại 4 phòng khám ở khu vực theo yêu cầu, 5 phòng tại khu vực trong Bệnh viện.

Giám đốc Bệnh viện K cho hay, trước khi thay đổi lịch khám, người bệnh khám lúc 7h30 sáng thì đa phần đến trưa cũng giải quyết hết. Chỉ một số trường hợp làm xét nghiệm chuyên sâu phải lưu lại đến ngày hôm sau.

Ví dụ, có trường hợp sau chụp phổi, xét nghiệm có nghi ngờ, có các chỉ số gợi ý cần làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu sẽ phải chỉ định thêm chụp CT, bệnh nhân sẽ phải chờ thêm. Còn đại đa số bệnh nhân được khám, có kết quả trong ngày.

Hinh anh

Bệnh viện K đẩy thời gian khám sớm, tăng bàn xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân.

Từ khi Bệnh viện K triển khai thí điểm khám sớm, mỗi ngày có thêm 100 - 200 bệnh nhân vào khám tại cơ sở Quán Sứ. Được biết, đầu tháng 5/2017, Bệnh viện K sẽ chính thức thực hiện khám từ 6h sáng.

Cũng theo PGS.TS Thuấn, Bệnh viện K cũng tiến hành phát loa thường xuyên từ 5h sáng ở cả hai đầu ở Bệnh viện để tuyên truyền cho người bệnh biết hiện tại bệnh viện chỉ có 3 cơ sở chính thức: Cơ sở 1 ở Quán Sứ, Cơ sở 2 ở Tam Hiệp, Thanh Trì và Cơ sở 3 (cơ sở Tân Triều) ở Cầu Bươu, Hà Nội, không có phòng khám ngoài Bệnh viện.

Bệnh viện cũng không công nhận xét nghiệm các phòng khám ngoài Bệnh viện; không hợp tác với các tổ chức, cá nhân ngoài Bệnh viện để thu giá cao sau đưa vào Bệnh viện khám, xét nghiệm.

“Việc đẩy giờ khám sớm sẽ góp phần ngăn "cò" tiếp xúc người bệnh, người nhà bệnh nhân trong thời gian chờ đợi bệnh viện làm việc”- PGS.TS Trần Văn Thuấn nói.

Video: Cảnh cáo bác sĩ bệnh viện K nhận cả xấp phong bì

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn