“Cô Lượm” kể chuyện diễn và dựng "cuộc đời" trên VTV

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 03/03/2011 05:14:00 +07:00

"Trong buổi giao lưu tại trường quay S10, tôi đã khóc rất nhiều. Tôi khóc không phải vì hóa thân vào nhân vật hay xúc động gì cả mà chỉ bởi tôi... sợ".

"Trong buổi giao lưu tại trường quay S10, tôi đã khóc rất nhiều. Tôi khóc không phải vì hóa thân vào nhân vật hay xúc động gì cả mà chỉ bởi tôi... sợ", "cô Lượm" kể với phóng viên.

Ngày 3.3, phóng viên có mặt tại nhà “cô Lượm” Trần Thị Thùy Dương để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh chuyện đời bịa đặt của người phụ nữ này.

- Hoàn cảnh nào khiến chị viết bài dự thi trên Tin tức Online?

- Trong một lần đưa con trai của mình nhập viện, tôi có quen một phụ nữ tên Lượm cũng bằng tuổi tôi đang đưa con điều trị ở đây. Qua tiếp xúc, tôi biết hoàn cảnh của Lượm rất ngặt nghèo, từ lúc sinh ra đã bị bỏ rơi và được một bà cụ làm nghề ăn xin cưu mang.

"Cô Lượm” Trần Thị Thùy Dương. 
Sau đó, Lượm vướng vào một mối tình ngang trái và phải một mình nuôi đứa con bị bệnh tim bẩm sinh. Để tồn tại và có tiền chữa bệnh cho con, Lượm phải kiếm tiền bằng nghề cave, buôn bán ma túy…

Tôi cũng nhiều lần giúp đỡ Lượm bằng việc cho ăn ở trong nhà và hỗ trợ nhiều thứ khác. Nhiều năm nay tôi không gặp lại Lượm và không biết Lượm đang ở đâu.

Sau đó, trong một lần đọc báo mạng, tôi thấy Tin tức Online tổ chức cuộc thi viết về mối tình đầu, tôi liền viết về chuyện tình éo le của Lượm và gửi báo. Bài dự thi của tôi sau đó được đăng tải và được người ở Tin tức Online khen hay rồi được rất nhiều độc giả chia sẻ.

- Đài truyền hình thực hiện phóng sự về chị như thế nào?

- Sau khi bài dự thi của tôi được đăng tải và nhận được nhiều sự chia sẻ của bạn đọc, tôi và con trai được người ở Tin tức Online mời ra Hà Nội giao lưu với bạn đọc của báo.

Ngày 17.12.2010, tôi giao lưu với đông đảo bạn đọc ở trường quay S10. Tại đây, với tên gọi là Lượm, tôi kể về chuyện tình và cảnh ngộ bi đát không có thật của mình trong nước mắt dàn dụa, người dự chương trình hết sức xúc động.

Sau đó một thời gian, một chị nhà báo ở Đài Truyền hình Việt Nam liên hệ với tôi đặt vấn đề quay một phóng sự về tôi để phát trong chương trình “Người xây tổ ấm” trên VTV1. Ít ngày sau, chị Hoàng Lệ Dung và anh Trần Văn Hào ở Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế hẹn tôi ra quay phóng sự. Khi hai nhà báo đặt vấn đề, tôi rất bối rối vì không biết phải xử trí thế nào.

Tôi phải nói với dì ruột của mình là bà Lê Thị Huê ở khu phố 2 thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà, là mình đang viết bài cho Lượm và xin mượn nhà dì để quay phim. Dì Huê hỏi như vậy có sao không, tôi bảo với dì là không có chi mà lo. Qua bàn bạc, dì Huê đồng ý đóng vai người cưu mang tôi.

Khi về quay, hai anh chị truyền hình không hỏi gì nhiều để thẩm định thông tin mà chỉ bảo tôi cứ làm những công việc hàng ngày để họ quay. Họ còn hỏi tôi có cần tìm việc làm không để họ giúp đỡ. Hai dì cháu tôi “diễn” rất nhịp nhàng trong suốt buổi quay.

Lúc 10h30 tối 25.1.2011, trên kênh VTV1, phóng sự về tôi được phát sóng rất xúc động, sau đó chương trình được phát lại lúc 8 giờ 30 ngày 26.1.2011. Sau khi phóng sự được phát sóng, tôi có điện thoại báo cho chị Dung.

- Không phải là “cô Lượm” trong “Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời” nhưng sao khi lên truyền hình chị lại diễn xúc động như thế?

- Khi được mời giao lưu tại trường quay S10, phóng viên truyền hình soạn sẵn câu hỏi để tôi trả lời. Tôi có đưa ra các kỷ vật, trong đó có sợi dây chuyền mà tôi mua sau khi lấy chồng và bảo đó là kỷ vật mà mẹ tôi để lại. Buổi giao lưu đó tôi đã khóc rất nhiều. Tôi khóc không phải vì hóa thân vào nhân vật hay xúc động gì cả mà chỉ bởi tôi sợ.

- Chị được ủng hộ bao nhiêu tiền sau khi được đưa lên báo đài?

- Tôi đã được khá nhiều người viết thư chia sẻ, động viên và ủng hộ tiền. Nhiều người ủng hộ tại ngay tại chương trình, nhiều người gửi tiền qua đường bưu điện. Có người còn liên hệ xin được cưu mang mẹ con tôi.

Tính tổng cộng đến nay số tiền đã được khoảng 7-8 triệu gì đó. Khi viết bài gửi báo và giao lưu với khán giả, tôi không có mục đích để người ta ủng hộ tiền bạc. Hiện số tiền này tôi vẫn đang giữ lại, có thể tôi sẽ trả lại tiền cho những người hảo tâm.

- Gia đình chị phản ứng như thế nào sau khi việc làm của chị bị phanh phui?

- Bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ và những người thân khác đều rất buồn trước việc làm của tôi. Riêng bố mẹ đẻ của tôi thì suy sụp hoàn toàn. Hai ông bà đòi tự tử vì xấu hổ trước việc làm của con gái và trước lời ra tiếng vào của hàng xóm. Mấy ngày nay tôi chỉ quanh quẩn ở nhà chứ không dám đi đâu.

- Phía đài truyền hình có liên lạc với chị sau khi sự việc bị vỡ lở?

- Hôm qua đến giờ đài truyền hình có điện thoại hỏi tôi về sự việc này. Tôi đã trả lời thật lòng là tôi không phải là nhân vật Lượm trong bài viết. Tôi cũng đã điện thoại cho một số anh chị ở Đài Truyền hình Việt Nam để xin lỗi. Họ bảo tôi phải đến công an thú tội.

Tôi rất hối hận và cảm thấy xấu hổ về việc làm của mình. Tôi sẽ bị tòa án lương tâm trừng phạt. Hiện tinh thần tôi rất suy sụp. Tôi sẽ viết một email để xin lỗi độc giả và mọi người và có thể tôi sẽ đến cơ quan công an thú tội.

Theo An Sơn (Dân Việt)

Bình luận
vtcnews.vn