Cơ hội nghề nghiệp rộng mở khi học khoa công nghệ sinh học

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 20/04/2017 08:00:00 +07:00

Công nghệ sinh học (CNSH) được xem là một trong những ngành học hot nhất của thế kỷ 21, vậy đây là ngành học gì, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên như thế nào, những tiêu chuẩn nào đảm bảo cho chất lượng giáo dục và đầu ra của ngành?

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Ứng dụng nhiều trong cả kinh tế, y tế lẫn môi trường, CNSH trở thành một trong những ngành mũi nhọn của thời đại công nghệ cao. Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành khá lớn nên cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp công nghệ sinh học ngày càng rộng mở. Rất nhiều công ty tìm kiếm các ứng viên tốt nghiệp ngành học này với mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt.

Vô số các công ty hiện nay có phòng lab để thực hiện các nghiên cứu cho quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm hoặc đánh giá chỉ tiêu nước thải, đánh giá mức độ độc hại của sản phẩm. Các công việc thường xuyên tại phòng lab bao gồm phân tích hóa học, vi sinh, kiểm tra bảo trì thiết bị, xử lý mẫu... vẫn được ưu tiên thực hiện bởi các cử nhân công nghệ sinh học - những lao động chất lượng cao.

Có thể thấy mọi khâu từ vận hành, bảo trì các thiết bị khoa học cho đến nghiên cứu phát triển sản phẩm CNSH, điều hành sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm đều đòi hỏi vai trò của các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Các công ty trong các lĩnh vực sản xuất bia, nước giải khát, sữa, chế biến thực phẩm nông lâm thủy sản... cùng các doanh nghiệp chuyên xử lý chất thải, môi trường... sẽ là những địa chỉ thường xuyên thu hút lao động trong lĩnh vực CNSH.

Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp tại các công ty, cử nhân CNSH còn có cơ thể chọn các trung tâm kiểm nghiệm, phòng thí nghiệm, cơ quan nghiên cứu về công nghệ vi sinh, công nghệ sinh học thực vật, công nghệ sinh học động vật để phát triển tương lai của mình. Hoặc có thể trở thành chuyên viên phân tích mẫu bệnh phẩm; cán bộ xét nghiệm trong bệnh viện, trung tâm y khoa... 

Những tiêu chí đảm bảo giáo dục hiệu quả và đầu ra bền vững cho sinh viên ngành

Mặc dù là ngành học đang có nhu cầu cao về việc làm tuy nhiên cũng có những trường hợp đầu ra cho cử nhân CNSH gặp khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều cơ sở đào tạo ngành thiếu cơ sở vật chất và thiết bị hiện đại, và cũng do hạn chế về năng lực tiếng anh của các tân cử nhân CNSH.

Với đặc thù là ngành học kỹ thuật cao nên, bên cạnh khối lượng kiến thức nền tảng về lĩnh vực sinh học, kỹ thuật và công nghệ, khoa CNSH còn là khoa có chương trình đào tạo thực nghiệm chuyên sâu. Trong đó một số ngành đòi hỏi thiết bị khoa học cực kỳ hiện đại như sinh học phân tử, công nghệ lên men vi sinh vật, kỹ thuật nuôi cấy mô thực vật ứng dụng, công nghệ sản xuất sinh dược phẩm... Sinh viên CNSH sau khi học xong phải có khả năng thu thập mẫu, đo đạc và tổng hợp, phân tích số liệu; sử dụng các phương pháp thí nghiệm hiện đại của công nghệ sinh học. Tuy nhiên để đáp ứng được điều này đỏi hỏi nhà trường đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đắt tiền.

Hinh anh

 Giờ thực hành của sinh viên khoa CNSH - Đại học Tân Tạo

Cơ hội thực tập tại Hoa Kỳ cho sinh viên CNSH trường Đại học Tân Tạo

Trường đại học Tân Tạo (TTU) là một trong số ít các cơ sở đào tạo được cấp phép giảng dạy ngành CNSH. Đây cũng là một ngành học then chốt, được đầu tư mạnh ở TTU. Chú trọng vào giáo dục đại học chất lượng cao, bên cạnh các giờ học lý thuyết trên lớp, sinh viên TTU phải thường xuyên tham gia các buổi thực nghiệm trong các phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ của trường. Những sinh viên năm cuối được cử đi thực tập tại các phòng thí nghiệm lớn của Hoa Kỳ. Đây là một trong những nỗ lực của TTU nhằm tạo ra thế hệ sinh viên công nghệ sinh học giỏi đáp ứng đúng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội.

Hinh anh

TS. Nguyễn Đình Trường tổ chức hội thảo khoa học về khởi nghiệp ngành CNSH cho các sinh viên khoa CNSH Đại học Tân Tạo 

Bên cạnh đó, với mô hình đào tạo đại học Liberal Arts đầu tiên tại Việt Nam, giáo trình CNSH của TTU luôn được cập nhật từ các đại học danh tiếng của Mỹ bao gồm đại học Duke và đại học Rice. TS. Nguyễn Đình Trường – quyền trưởng khoa CNSH của Đại học Tân Tạo (TTU) chia sẻ thêm: “Ở ngành công nghệ sinh học, bên cạnh kiến thức chuyên môn, mỗi sinh viên cần giỏi ngoại ngữ để nghiên cứu tài liệu khoa học được cập nhật liên tục. Hiện tại tài liệu tiếng Việt về ngành công nghệ sinh học vẫn còn hạn chế, các tài liệu chuyên sâu và tiên tiến vẫn cần nghiên cứu trong các tạp chí khoa học nước ngoài”.

Do đó, chương trình học khoa CNSH của TTU được thiết kế và giảng dạy hoàn toàn bằng Tiếng Anh giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể chủ động cập nhật các kiến thức mới nhất trong ngành và giúp các cử nhân CNSH có khả năng làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia.

Diệu Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn