Có hay không Petrolimex chi sai quỹ bình ổn giá xăng?

Kinh tếThứ Năm, 13/01/2011 07:05:00 +07:00

Mới đây, Bộ Tài chính phát hiện Petrolimex đã dùng số tiền 1.200 tỉ đồng để bù lỗ kinh doanh của mình chứ không phải bù vào mức chênh lệch giá bán.

Mới đây, Bộ Tài chính phát hiện Petrolimex đã dùng số tiền 1.200 tỉ đồng để bù lỗ kinh doanh của mình chứ không phải bù vào mức chênh lệch giá bán. Trong khi đó, tất cả doanh nghiệp (DN) khác đều tuân thủ đúng quy định.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Petrolimex - khẳng định: Không có chuyện Petrolimex chi sai quỹ bình ổn giá vào mục đích kinh doanh.

Ông Bảo nói: “Trong các văn bản của DN gửi Bộ Tài chính, công tác bình ổn giá thực hiện dựa trên việc lấy giá cơ sở để bù vào quỹ bình ổn, làm sao để DN không có lãi nhưng cũng không lỗ. Đó là quan điểm nhất quán xuyên suốt của Petrolimex, do đó chúng tôi không lấy quỹ bình ổn giá để bù vào việc kinh doanh của mình. Petrolimex không chi sai hay dùng sai bởi Petrolimex cũng không thể sử dụng được cái này nếu không có sự đồng ý của Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý nhà nước”.

Theo Bộ Tài chính, trong các DN xăng dầu thì chỉ Petrolimex chi sai quỹ bình ổn giá. Ảnh minh họa. 

Nhưng theo Bộ Tài chính, tất cả DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều thực hiện đầy đủ các quy định, chỉ Petrolimex “có vấn đề”, tại sao?

Ông Bảo trả lời: “Tôi không biết các DN khác báo cáo như thế nào nhưng hiện tại Petrolimex đã hạch toán được con số cụ thể cuối năm đâu mà gọi là chi sai hay chi đúng. Quan trọng là làm rõ việc chi theo quy định hay chi theo kế hoạch của tổng công ty. DN phải đợi ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính để quyết toán năm”.

Ông Bảo khẳng định: “Tất cả số tiền đó đang nằm trong tài khoản của Petrolimex, nó chẳng đi đâu cả. Cũng cần nói thêm nếu chúng tôi làm theo chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc trích quỹ bình ổn thì chúng tôi lỗ vì quỹ này chẳng những không giúp gì được mà còn tạo gánh nặng cho DN…”.

Không đồng tình với lý giải của đại diện Petrolimex, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, khẳng định: Đúng là hiện tại số tiền 1.200 tỉ đồng vẫn đang nằm trong tài khoản của Petrolimex nhưng “nó không nằm trong quỹ bình ổn giá của đơn vị này. Petrolimex đã sử dụng sai mục đích, từ việc dùng vào quỹ bình ổn thì họ lại bù đắp vào phần kinh doanh của DN”.

Theo ông Thỏa, căn cứ theo Nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu thì Petrolimex đã hạch toán sai.

“Bộ Tài chính có đầy đủ bằng chứng kiểm tra và sẵn sàng đối chất trực tiếp về vụ việc này. Cách trả lời báo chí của lãnh đạo Petrolimex, cụ thể là ông Bùi Ngọc Bảo nhằm đánh lừa dư luận khiến Cục Quản lý giá rất bất bình. Chúng tôi là cơ quan quản lý nhà nước về giá cả mà ông Bảo lại nói nếu theo cách tính trích quỹ bình ổn thì DN lỗ là điều không thể chấp nhận được” - ông Thỏa bức xúc.

Ông Thỏa cũng cho biết hiện Bộ Tài chính đã yêu cầu Petrolimex hoàn trả số tiền 1.200 tỉ đồng về quỹ bình ổn giá, nếu DN này không chấp hành thì Bộ sẽ xử lý theo quy định.

Theo quy định của Bộ Tài chính về lập quỹ bình ổn giá xăng dầu, cứ mỗi lít xăng dầu bán ra DN trích lại 300 đồng để lập quỹ khi giá thế giới biến động mạnh mà Nhà nước không muốn tăng giá trong nước. Khoản tiền này sẽ được dùng bù vào mức chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá bán lẻ. DN được giữ quỹ này và hằng tháng phải báo cáo cho Bộ Tài chính về tiến độ trích và sử dụng quỹ.

Theo Pháp luật TP.HCM


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn