Có hay không DA.Thanh Hà Cienco 5 “bán nhà trên giấy”?

Kinh tếThứ Ba, 23/11/2010 05:44:00 +07:00

“Dự án Thanh Hà Cienco5 bắt đầu ra hàng” là thông tin “hot” nhất thị trường bất động sản (BĐS) tuần qua....

“Dự án Thanh Hà Cienco5 bắt đầu ra hàng” là thông tin “hot” nhất thị trường bất động sản (BĐS) tuần qua. Sau khoảng nửa năm tạm lắng vì vụ lừa đảo bán đất Dự án Thanh Hà Cienco5 của CTCP Xây dựng và Dịch vụ 1/5 (gọi tắt là Cônh ty 1/5) bị khởi tố, thông tin con đường do Cienco5 thực hiện chạy qua dự án theo phương thức “đổi đất lấy hạ tầng” sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng như một làn gió mới khiến giao dịch mua bán đất dự án này trở nên vô cùng náo nhiệt.


“Chênh”10 triệu đồng/m2

Để xác minh thông tin trên, trong vai một người tìm mua đất, chúng tôi thâm nhập một văn phòng giao dịch nhà đất ở phố Quang Trung, Hà Đông. Tại đây, đất biệt thự Dự án Thanh Hà được chào bán với giá: đường nhỏ 25 triệu đồng/m2, đường to 26 triệu đồng/m2.


Nhân viên kinh doanh Sàn giao dịch bất động sản Cienco507 cho biết, đất biệt thự tại Dự án Thanh Hà Cienco5 đang khá đắt hàng. 

Tiếp tục tới 5 văn phòng nhà đất trên địa bàn Hà Đông để kiểm chứng thông tin thì văn phòng nào cũng mời chào nhiệt tình với mức giá tương tự. Tại đây, các “cò” tiết lộ, giá gốc mua của Cienco 5 khoảng 15 triệu đồng/m2. Khi mua, hợp đồng được ký thẳng dưới dạng cho CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5 vay vốn. Trước mắt, nhà đầu tư phải đóng 40% giá trị hợp đồng. Còn phần chênh khoảng 10 triệu đồng/m2 thì phải trả luôn cho “cò” đất trước khi làm thủ tục ký hợp đồng vay vốn. Một môi giới BĐS có tiếng ở Văn Phú (Hà Đông) cho biết: “Khoảng tuần nay, ngày nào tôi cũng nhận được điện thoại nhờ mua đất thuộc Dự án Thanh Hà Cienco 5. Có suất nào bán hết ngay suất đó”.

Để chắc chắn hơn, chúng tôi đã trực tiếp đến Sàn giao dịch BĐS Cienco507 thuộc Công ty Xây dựng công trình 507 (một công ty con của Cienco5) tại địa chỉ 38 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội, để tìm hiểu. Một chuyên viên kinh doanh tại sàn này cho biết, hiện chỉ còn 2 suất đất biệt thự khu A, diện tích 300 m2, mặt tiền 12 m, giá vào hợp đồng 15 triệu đồng/m2, giá giao dịch 25,5 triệu đồng/m2.

“Anh trả tiền ‘chênh’ ở đây, còn tiền gốc theo hợp đồng thì nộp vào tài khoản của CTCP Phát triển địa ốc Cienco5 và Công ty sẽ làm hợp đồng vay vốn trực tiếp với anh”, cô nhân viên Sàn hướng dẫn và giải thích thêm, “bây giờ đang là thời điểm ‘nhạy cảm’ nên Công ty chỉ làm hợp đồng vay vốn, đến khi đủ điều kiện huy động vốn thì sẽ chuyển sang hợp đồng góp vốn cho anh, rồi sau đó khi nào đủ điều kiện thì mới làm hợp đồng bán nhà”.

Bán “đè”

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc này, chúng tôi được chị H. ở Khương Trung, Đống Đa, Hà Nội, kể cho nghe về câu chuyện hết sức bi hài của chính mình. Chị H. cho biết, nghe thông tin Dự án Thanh Hà Cienco5 ra hàng, chị liền đặt cọc 500 triệu đồng cho bà Bùi Thị Th. để mua lô đất biệt thự B-BT60 - ô số 19 và 20 thuộc Dự án Thanh Hà B do Cienco5 làm chủ đầu tư. Trong giấy biên nhận, bà Th. yêu cầu, trong vòng 7 ngày, bên mua phải thanh toán toàn bộ số tiền gốc trong hợp đồng (đóng 40%) và tiền chênh lệch cho bên bán. Bên bán cam kết vào tên chính chủ hợp đồng ký trực tiếp với Công ty Cienco5. Kể từ thời điểm đặt cọc, nếu bên bán từ chối bán thì chịu phạt gấp đôi số tiền bên mua đã đặt cọc.

Tuy nhiên, từ đó tới nay đã hơn 2 tuần nhưng bà Th. vẫn không đến làm các thủ tục như đã thỏa thuận và cũng không trả lại số tiền đã đặt cọc. Sốt ruột, chị H. bèn tìm kiếm thông tin về lô đất trên mạng thì thật bất ngờ khi phát hiện Sàn giao dịch BĐS Cienco507 cũng đang chào bán chính lô đất mà chị đã đặt cọc mua của bà Th.

Để có thêm thông tin xác thực về mảnh đất đã đặt cọc, ngày 15/11/2010, chị H. tiếp tục đến làm thủ tục đặt cọc 100 triệu đồng cho Sàn giao dịch BĐS Cienco507 do ông Vũ Thiên Tân, Phó giám đốc Sàn, đứng ra ký nhận tiền để thực hiện việc đặt cọc mua lô đất trên, ký hiệu B-BT60, ô số 19, diện tích 240 m2.

Ngoài việc cung cấp giấy biên nhận trên, chị H. còn cung cấp một “biên bản ghi nhớ” được lập ngày 1/10/2010 giữa một bên là CTCP Phát triển Địa ốc Cienco5 do ông Thân Lâm, Phó tổng giám đốc làm đại diện, một bên là ông Nguyễn Đức Linh, trú tại Khu 2, phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Nội dung biên bản này thể hiện việc Cienco5 sẽ dành quyền ưu tiên cho bên B (tức ông Linh) trong quá trình chuyển nhượng khi dự án được phép giao dịch theo quy định của pháp luật. “Biên bản ghi nhớ” được lập dựa trên đề nghị của bên B về việc được tham gia giao dịch nhận chuyển nhượng BĐS tại lô đất mang ký hiệu B-BT60 bao gồm 3 lô đất số 19, 20 và 21.

Qua sự việc nhiều nơi cùng bán “đè” lên 1 lô đất trên có thể thấy, tình trạng lộn xộn trong giao dịch mua bán nhà đất tại Dự án Thanh Hà Cienco5 đang tiềm ẩn nguy cơ rất lớn, mà phần thiệt hại bao giờ cũng thuộc về các nhà đầu tư “liều mạng” và thiếu thông tin. Bên cạnh đó, việc tái diễn tình trạng “bán nhà trên giấy” tại dự án này đang diễn ra hết sức sôi động với những thủ đoạn “lách luật” ngày càng tinh vi.   


Theo Báo Đầu tư

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn