Có hay không chuyện 'nhà vàng' làm giá trong ngày Thần tài?

Kinh tếThứ Năm, 14/02/2019 21:37:00 +07:00

Nhiều người cho rằng, các "nhà vàng" đang tranh thủ giai đoạn cao điểm ở ngày Thần tài để tăng giá, "hét giá", hòng thu được nhiều lợi nhuận.

Xu hướng mua vàng cầu lộc, cầu tài trong ngày thần tài (mùng 10 tháng Giêng, âm lịch) mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, song đã trở thành một ngày lễ không thể thiếu đối với nhiều người dân.

Theo ước tính của một số đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý tại Hà Nội, số lượng người mua vàng trong ngày Thần tài có thể tăng 30 - 50% so với ngày bình thường. 

51854069_602215496907836_3906545623574249472_n

Giá vàng bị đẩy lên cao trong ngày Thần tài.  

Trong ngày Thần tài, giá vàng trong nước có xu hướng tăng rất mạnh so với giai đoạn trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, mức tăng của vàng trong ngày Thần tài không bền vững và thường giảm nhanh ngay sau đó.

Ví dụ, thời điểm ngày Thần Tài năm 2018, một số công ty vàng bạc đá quý tại Hà Nội niêm yết mức 37,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, và 36,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào. Khoảng nửa tháng sau ngày Thần tài, giá vàng SJC đã nhanh chóng giảm nhiệt và trở về 36,76 triệu đồng/lượng (chiều bán) và 36,67 triệu đồng/lượng (chiều mua). Như vậy, chiều bán ra đã giảm tới 90.000 đồng/lượng.

Trong mùa Thần tài năm Kỷ Hợi 2019, giá vàng miếng trong nước vẫn tăng giá mạnh so với thời điểm trước Tết, tuy nhiên, mức tăng có vẻ nhẹ hơn năm 2018 (mức chênh thấp hơn năm ngoái khoảng 30.000 - 40.000 đồng/lượng). Mặc dù vậy, chiều bán ra vẫn đang rất cao trên 37 triệu đồng/lượng.

Ngoài hiện tượng giá vàng tăng cao, trong ngày Thần tài còn hiện tượng khác là các đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý "thổi" giá trị vàng bán ra nhưng lại "dìm" giá vàng ở chiều mua vào. Điều này khiến cho mức chênh giữa chiều mua và chiều bán có khoảng cách lớn.

Cụ thể, trong ngày Thần tài năm Kỷ Hợi 2019, giá vàng SJC tại Hà Nội được niêm yết ở mức 36,6 triệu đồng/lượng (mua vào) - 37,5 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và bán buôn. Ở chiều mua vào đã giảm 370.000 đồng/lượng nhưng tăng chiều bán ra 200.000 đồng/lượng so với phiên sáng qua. Điều này đã chứng minh, các "nhà vàng" đang dìm giá vàng mua vào.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết, việc người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày Thần tài rõ ràng là làm giàu cho các đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý. Trong khi đó, người mua lại là người chịu thiệt thòi.

Chuyện mua vàng ngày Thần tài là không hợp lí bởi sẽ làm giá vàng độn giá, tăng cao trong vài ngày, làm mất thời gian người đi mua. Đồng thời, đẩy giá vàng lên tạo cơ hội cho người kinh doanh vàng bán được nhiều hàng hóa, từ đó đem lại lợi ích cho người bán.

Từ đó, nhiều người đặt ra câu hỏi, có phải các doanh nghiệp vàng bạc đá quý bắt tau nhau "chơi chiêu" khi tăng giá ảo trong ngày Thần tài nhằm thu được nhiều lợi nhuận?

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hiên, Phó giám đốc của Công ty Bảo tín Minh Châu cho rằng, giá vàng tại doanh nghiệp này được định giá dựa theo giá vàng thế giới và tình hình thực tế từ thị trường trong nước: "So với năm ngoái, giá vàng năm nay không tăng nhiều", bà Hiên cho biết.

Đại diện của một đơn vị kinh doanh vàng bạc khác tại Hà Nội cũng phủ nhận chuyện các "nhà vàng" bắt tay nhau làm giá trong ngày Thần tài. Vị này cho biết, giá vàng trong nước luôn luôn được công khai, "vì vậy, không có chuyện các doanh nghiệp vàng tự ý làm giá, độn giá vàng lên cao".

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn