Cô giáo trẻ chết sau khi ăn ốc lạ: Xác định loại chất cực độc giết chết người nhanh không tưởng

Sức khỏeThứ Hai, 16/07/2018 13:03:00 +07:00

Cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân cô giáo trẻ chết sau khi ăn ốc biển là một lại chất độc thần kinh độc hơn cả Cyanua có tên Tetrodotoxin.

Tetrodotoxin là loại độc tố có trong một số loại ốc biển, sinh vật biển. Chất này gây ngộ độc thần kinh nhanh và nghiêm trọng, làm chết người trong thời gian ngắn.

Trong loài ốc biển lạ mà cô giáo S. ở Bình Định ăn phải có chứa chất độc Tetrodotoxin gây ngộ độc thần kinh nguy hiểm này. 

Tetrodotoxin được biết đến là loại độc chất có thể làm tắc nghẽn các dây thần kinh trong cơ thể. Chất độc thường được tìm thấy trong cá nóc, con so biển, một số loại ốc biển ...

1

Ốc bùn răng cưa, loại ốc mà cô giáo trẻ ăn vào và thiệt mạng. (Ảnh minh họa) 

Chất độc Tetrodotoxin (TTX) C11H17O8N3 là một loại độc tố thần kinh cực độc, độ độc của nó cao gấp 1.000 lần so với Cyanua.

Bình thường nó tồn tại trong sinh vật ở dạng tiền độc tố Tetrodomin không có độc; nhưng khi cá hoặc các sinh vật mang nó bị ươn hoặc bị va đập, tiền chất Tetrodomin sẽ phản ứng và biến đổi thành chất TTX gây độc.

Điều nguy hiểm nhất là, chất đốc Tetrodotoxin không bị nhiệt phá hủy, khi bạn nấu chín hay phơi khô, sấy ốc, cá biển thì độc chất vẫn tồn tại.

Sự việc cô giáo trẻ chết sau khi ăn ốc lạ xảy ra ngày 10/7.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), 21h ngày 10/7, bệnh viện cấp cứu cho cô giáo H.T.S. trong tình trạng tê tay chân, người tái nhợt, nói khó, mạch chậm. Đây là một ca ngộ độc sau khi ăn ốc biển nặng diễn tiến rất nhanh.

Video: Ăn mực ngâm nước, nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Các bác sĩ cấp cứu cho biết, họ chưa thấy ca ngộ độc hải sản nào diễn tiến nhanh và nguy kịch tới như vậy. Bệnh nhân nhập viện sau khi ăn ốc biển lạ và xuất hiện nôn mửa, tê miệng và chân tay, cứng cổ, nói khó, thở khò khè.

Các bác sĩ tập trung cấp cứu, truyền dịch, mở nội khí quản và cho bệnh nhân thở máy rồi chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định) nhưng vẫn không kịp. Trên đường chuyển viện cấp cứu bệnh nhân qua đời.

Bệnh nhân thiệt mạng do ngộ độc, sau khi ăn ốc biển lạ, là giáo viên dạy môn tin học Trường THCS Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Khi nhập viện, người nhà bệnh nhân S. có đem đến bệnh viện một con ốc biển lớn bằng ngón chân cái, vỏ màu nâu đỏ và cho biết khoảng 17h ngày 10/7, cô có ăn 1 con rưỡi loại ốc này.

Không lâu sau khi ăn ốc, cô S. bị nôn mửa, tê miệng và chân tay, cứng cổ, khó thở rồi qua đời trên đường chuyển viện cấp cứu.

>>> Đọc thêm: Cô giáo trẻ tê chân tay, ngạt thở, chết thương tâm sau vài giờ ăn ốc biển lạ

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn