Cô giáo Quảng Nam cảm hoá nhiều học sinh cá biệt hành thiện giúp người

Giáo dụcThứ Năm, 22/11/2018 06:53:00 +07:00

Thương cảm trước các mảnh đời bất hạnh, cả cô giáo lẫn trò của một ngôi trường cấp 2 ở Quảng Nam cùng chung tay vun đắp cho đời những mầm xanh thiện nguyện.

Một chiều chủ nhật, nhà của cụ Huỳnh Thị Nhỏ (81 tuổi, khối Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bao trùm bởi mùi hôi khó chịu.

Chưa đầy 30 phút sau, sự xuất hiện của cô giáo đứng tuổi cùng hàng chục học trò mặc trên mình bộ đồng phục màu vàng “hô biến” tất cả rác rưởi trong nhà bà cụ.

Thấm đẫm tình người

Gần một năm qua, bất kể ngày nắng hay mưa, đều đặn 3 lần/tuần, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) Tình Quê do cô Đặng Thị Thanh Thảo (51 tuổi, giáo viên Trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc, phường Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam) làm “thủ lĩnh” đều đặn đến nhà của cụ Nhỏ.

Người cầm chổi quét rác, người xách nước dội nền, một số khác đỡ đần bà tắm rửa…Tất cả tình nguyện vào vai “ô sin”, giúp cụ bà neo đơn thoát khỏi cảnh sống khốn cùng.

sahsajdw-02

Cô Thảo cùng các học trò chung tay vun đắp cho đời những mầm xanh thiện nguyện. 

“Mấy chục năm nay, bà Nhỏ sống neo đơn không người thân thích. Cách đây 5 năm, chứng tai biến khiến một nửa cơ thể cụ bại liệt. Sau khi nắm bắt tình cảnh, tôi cùng các em học sinh quyết định nhận săn sóc cụ suốt quãng đời còn lại”, cô Thảo kể.

Từ ngày được cô giáo Thảo cùng các thành viên trong CLB Tình Quê chăm sóc, căn nhà của cụ Nhỏ không còn quạnh quẽ như xưa.

Vừa cởi bỏ tấm áo dính đầy bã trầu và khoác lên mình bộ đồ tinh tươm mà CLB gửi tặng, cụ Nhỏ rơm rớm nước mắt chia sẻ: “Nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến cuối đời mình lại có diễm phúc này. Cô Thảo và các cháu không hề có chút máu mủ ruột rà nhưng lo chu đáo cho tôi từng miếng ăn, giấc ngủ. Chừng đó thôi tôi cũng thấy mãn nguyện lắm rồi”.

Không riêng gì cụ Nhỏ, hiện nay CLB Tình Quê với gần 50 thành viên đang tình nguyện nhận nuôi hàng chục trường hợp neo đơn khác ở địa phương. Trong đó, có bà Nguyễn Thị Hoàng (65 tuổi) luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Năm 2017, câu chuyện về người đàn bà góa bụa, cơ thể ốm yếu phải bươn chải kiếm cơm nuôi con trai 40 tuổi tật truyền đến tai cô Thảo.

“Lúc ấy, lòng tôi như quặn thắt và chỉ nghĩ bằng mọi giá phải san sẻ gánh nặng đang đè lên đôi vai gầy yếu của chị Hoàng. Những gói mỳ tôm, bao gạo từ đó đều đặn được chuyển tận tay mẹ con chị Hoàng vào mỗi dịp cuối tuần”, cô Thảo nói.

Theo cô Thảo, toàn bộ kinh phí hoạt động do chị em trong CLB gây quỹ từ sự đóng góp của các mạnh thường quân và tự nguyện bỏ tiền túi. Riêng kỳ nghỉ hè vừa qua, CLB Tình Quê của cô giáo cấp 2 này đã tổ chức 3 đợt lên các huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam để trao quà từ thiện cho học sinh nghèo.

Giúp học trò hư hành thiện

Không chỉ chăm sóc những cụ già neo đơn, CLB còn đặc biệt quan tâm những đứa trẻ kém may mắn.

Nếu bạn chứng kiến em Nguyễn Mạnh Đô (học sinh lớp 9, thành viên CLB của cô Thảo) lui cui dưới bếp nhóm lửa thổi cơm, rồi bón từng thìa thức ăn cho cụ bà neo đơn Nguyễn Thị Nhỏ, thì chắc chắn bạn không bao giờ tưởng tượng ra cậu học trò này từng “cầm đầu” băng nhóm quậy phá khét tiếng của trường.

14199580_713821058756601_6568600995182224827_n

Cô Thảo (áo vàng) trong một chuyến thiện nguyện vùng cao. 

Em đánh lộn như cơm bữa và nhiều năm liền bị liệt vào danh sách “đen”, trong số những học sinh lêu lổng nhất trường. Nhưng kể từ ngày được cô Thảo dạy dỗ và cùng cô tham gia những chuyến đi thiện nguyện, em trưởng thành hơn rất nhiều.

Nhắc đến sự thay đổi này, Đô ngước nhìn cô Thảo xúc động: “Khi được theo cô đi làm từ thiện, tận mắt thấy các cụ bà không có cơm ăn áo mặc, hay các bạn đồng trang lứa không có sách vở đến trường, em suy nghĩ và nhận ra rất nhiều điều. Được cô ở bên khuyên nhủ, em thay đổi và nỗ lực hướng thiện để sống tốt hơn”.

Đô chỉ là một trong rất nhiều cô cậu học trò từng “nướng” thời gian vào những việc vô bổ nhưng biết tỉnh ngộ, quay đầu về dưới “trướng” của “thủ lĩnh” Thảo và “phò tá” cô giáo có tấm lòng thơm thảo, gieo những mầm xanh thiện nguyện cho đời.

Chia sẻ về hoạt động tình nguyện của cô giáo Đặng Thị Thanh Thảo, bà Nguyễn Thị Sáu (Phó Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc) cho biết: “Thời gian qua, nhờ tấm lòng của cô Thảo và các thành viên trong CLB Tình Quê, không ít mảnh đời khốn khó ở địa phương được giúp đỡ, chăm sóc. Đặc biệt những hoạt động có ý nghĩa của cô giáo cũng giúp rất nhiều em học sinh, đặc biệt là học trò hư thay đổi nhận thức, có lối sống đẹp, giúp ích cho cộng đồng xã hội”.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn