Cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng: Có thể xử lý hình sự cô giáo

Giáo dụcThứ Năm, 05/04/2018 18:26:00 +07:00

Luật sư cho rằng, có thể truy cứu cô giáo về tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140 Bộ luật hình sự năm 2015 nếu hành vi này diễn ra trong thời gian dài, nhiều lần hoặc việc tương tự đã xảy ra với nhiều người khác.

Liên quan đến vụ việc nữ giáo viên ở Hải Phòng phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng, chiều 5/4, trả lời VTC News, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc sa thải cô giáo mà cần xử lý nghiêm hành vi này.

“Nếu chỉ xử lý trong nội bộ nhà trường và theo quy định của ngành giáo dục đối với trường hợp trên là chưa đủ, cần phải xử lý theo quy định của pháp luật để lấy đó răn đe cho các trường hợp khác” – luật sư Ứng nói.

Video: Cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng

Theo vị luật sư này, hành vi bắt học sinh uống, súc miệng bằng nước vắt từ giẻ lau bảng của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương có dấu hiệu hành hạ người khác. Hành vi của cô giáo này gây ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tinh thần của học sinh.

“Nếu trường hợp ép học sinh uống, súc miệng bằng nước lau bảng diễn ra trong thời gian dài, nhiều lần hoặc việc tương tự đã xảy ra với nhiều người khác thì hoàn toàn có thể truy cứu về tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140 Bộ luật hình sự năm 2015. Còn nếu đây là lần đầu tiên thì chưa đến mức xử lý hình sự, có thể xử phạt hành chính về cùng hành vi” – luật sư Ứng phân tích.

Luật sư này cho hay, thời gian vừa qua, hàng loạt vụ việc phụ huynh học sinh hành hung, lăng mạ giáo viên bị dư luận lên án gay gắt, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý triệt để, thậm chí khởi tố vụ án. Do đó, việc giáo viên có hành vi không đúng với học sinh cũng cần phải xử lý nghiêm khắc tương tự.

gie lau 2

 Ông Lê Văn Cường - Phó chủ tịch UBND huyện An Dương (bên phải) và ông Đặng Tăng Thông - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện An Dương chỉ đạo, xử lý vụ việc tại trường Tiểu học An Đồng. (Ảnh: Minh Khang)

Cũng từng là phụ huynh học sinh, luật sư Ứng bất bình với hành vi của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương. “Trường hợp này xảy ra gây hoang mang cho phụ huynh và sẽ có những suy nghĩ tiêu cực về các giáo viên. Đây là một hành vi có ảnh hưởng rất xấu đối với uy tín của nghề giáo viên và đây giống như 'con sâu làm rầu nồi canh' vậy. Do đó, dù với bất cứ lý do thiếu hiểu biết hay nóng nảy thì cũng không thể chấp nhận việc bắt học sinh uống, súc miệng bằng nước vắt từ giẻ lau bảng” – luật sư Ứng chia sẻ.

Như VTC News đưa tin, tối 4/4, trả lời PV VTC News, bà Trần Thị Ngọc Bảo – Hiệu trưởng Tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng) cho biết, Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường vừa đưa ra hình thức kỷ luật đối với nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương – Chủ nhiệm lớp 3A5.

Chiều 3/4, bà Trần Thị Ngọc Bảo nhận được phản ánh việc nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương – Chủ nhiệm lớp 3A5 răn đe những học sinh hay nói chuyện trong lớp bằng hình thức vắt nước giẻ lau bảng để học sinh uống.

gie lau

 Sáng 5/4, Đoàn công tác của Sở GD-ĐT Hải Phòng, UBND huyện An Dương về kiểm tra, xác minh và chỉ đạo xử lý vụ việc tại trường Tiểu học An Đồng.

Bức xúc trước sự việc nêu trên, gia đình ông Thảo đến phản ánh với Hiệu trưởng nhà trường.

Tối cùng ngày, nữ giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương cùng người thân đến nhà ông Thảo nói chuyện, viết bản kiểm điểm nhận lỗi về sự việc nêu trên và mong muốn gia đình bỏ qua.

Bà Trần Thị Ngọc Bảo cho biết rất bức xúc trước việc làm sai trái của cô Nguyễn Thị Minh Phương nên đã phải họp Hội đồng sư phạm để xử lý kỷ luật, đồng thời sẽ làm báo cáo lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương để xin ý kiến chỉ đạo về vụ việc.

Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu cô Nguyễn Thị Minh Hương phải phối hợp với gia đình đưa học sinh Phạm Phương Anh đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Đến chiều 5/4, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, TP Hải Phòng Lê Văn Cường cho biết, Hội đồng Giáo dục và Ban giám hiệu trường tiểu học An Đồng, huyện An Dương ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương, chủ nhiệm lớp 3A5.

Giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương là người có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bắt học sinh hay nói chuyện riêng trong lớp phải uống nước vắt từ giẻ lau bảng gây bức xúc trong dư luận vừa qua.

Video: Cô giáo Hải Phòng phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau

Điều 140. Tội hành hạ người khác

1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 11% trở lên;

c) Đối với 2 người trở lên.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn