Cô giáo mầm non "tất bật" giữ ấm cho trẻ

Tổng hợpThứ Tư, 11/01/2012 09:49:00 +07:00

Nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 10 độ C theo công văn của Sở GDĐT Hà Nội, học sinh mầm non được nghỉ nhưng vẫn có rất nhiều...

Trong những ngày rét đậm, rét hại, khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 10 độ C, mặc dù theo công văn của Sở GDĐT Hà Nội, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ nhưng vẫn có rất nhiều trường mầm non hoạt động bình thường. Trong những ngày này, nhiệm vụ quan trọng nhất được các trường đặt lên hàng đầu là giữ ấm cho trẻ.
Đóng kín cửa, không ra ngoài
Tại các trường mầm non nội thành, việc đảm bảo giữ ấm cho trẻ khá thuận lợi. Với những trường dân lập hoặc bán công, có sự đóng góp của phụ huynh học sinh, nhiều trường đã bật điều hòa mức ấm trong các phòng học.
Các lớp học đều chú ý giữ ấm cho trẻ 

Còn tại những trường công lập, các lớp đều đóng kín cửa sổ, phòng học có trải thảm hoặc trải xốp, nhiều trường còn chuẩn bị sẵn dép lê cho trẻ đi trong phòng, hạn chế thấp nhất việc trẻ tiếp xúc với nền đá hoa lạnh.
Hiệu trưởng các trường cho biết, trong những ngày rét, trường vẫn tiếp nhận học sinh vì thông cảm với nhiều phụ huynh nếu con nghỉ thì không biết gửi con ở đâu để đi làm. Vì thế, dù nhiệt độ dưới 10oC, giáo viên của trường vẫn đến lớp và nếu có trẻ gửi, vẫn nhận trẻ như bình thường.
Cô Hoàng Ngọc, giáo viên một trường mầm non của quận Đống Đa cho biết, khó khăn nhất là việc giữ ấm bữa ăn của trẻ. Trẻ mầm non trong độ tuổi từ 3-6 tuổi đang tập xúc ăn nên dễ rơi vãi, bữa ăn kéo dài, vì thế, các cô phải luôn chú ý động viên trẻ ăn nhanh, thậm chí phải xúc hộ để đảm bảo bữa ăn của các cháu còn ấm cho đến lúc hết bữa.
Trong những ngày rét, các trường đều đảm bảo không cho trẻ ra ngoài trời, mọi hoạt động như tập thể dục, vận động, chơi các trò chơi… đều diễn ra trong lớp.
Ủ ấm nước uống, pha nước ấm làm vệ sinh cho trẻ
Tại các huyện ngoại thành, việc giữ ấm cho trẻ gặp nhiều khó khăn hơn nhưng các trường luôn cố gắng ở mức tối đa.
Hiệu trưởng Trường mầm non Hát Môn (huyện Phúc Thọ) Viết Thị Bình cho biết, hôm nào nhiệt độ dưới 9oC, trường mới thông báo nghỉ. Để đảm bảo giữ ấm cho trẻ, các lớp đều được trang bị đầy đủ chăn, gối, tuy nhiên do điều kiện có hạn nên trường không thể mua được đệm cho các cháu ngủ trưa, chỉ có thể trải xốp thay cho đệm.
Cô Đào Thu An, Hiệu phó Trường mầm non Bắc Phú (huyện Sóc Sơn) cho biết, ngoài việc nhắc nhở phụ huynh mặc đủ ấm cho con khi đến trường, để giữ ấm cho trẻ trong giờ ngủ trưa, trường đã tăng cường thêm chăn để vừa trải bên dưới, vừa đắp bên trên thay cho đệm.
Không có điều kiện có cây nước uống nóng lạnh như các trường khác, Trường mầm non TTNC bò và đồng cỏ (huyện Ba Vì) phải dùng các bình ủ để giữ nước ấm cho trẻ uống. Cô Cù Minh Hương, Hiệu phó nhà trường phân trần: Do phần lớn phụ huynh không có kinh tế khá giả, điều kiện nhà trường chưa thể trang bị được cây nước uống nóng lạnh, nên trong những ngày rét, trường chỉ có thể dùng bình ủ nước nóng cho các cháu uống. Những hôm nhiệt độ xuống dưới 10 độ C như vừa qua, trường vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên chỉ có khoảng 30% số trẻ đến lớp.
Một khó khăn chung của rất nhiều trường mầm non hiện nay là không có bình nóng lạnh trong nhà vệ sinh. Vì thế, các trường đều phải thực hiện công đoạn pha nước ấm cho trẻ rửa tay hoặc đi vệ sinh.
Các cô giáo mầm non cho biết, trông – dạy trẻ ngày thường đã vất vả, trông trẻ trong những ngày rét mướt còn vất vả và bận rộn hơn nhiều lần.
Theo Lao động
Bình luận
vtcnews.vn