Có gì đặc biệt trong 18 lần đóng cửa trước đây của Chính phủ Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 21/01/2018 16:57:00 +07:00

Chính phủ Mỹ từng đóng cửa 18 lần trong quá khứ, với lần lâu nhất kéo dài 21 ngày dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Kể từ năm 1976 cho tới trước 0h ngày 20/1, Chính phủ Mỹ có 18 lần ngừng hoạt động vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Lần đầu tiên chính phủ Mỹ phải đóng cửa là dưới thời Tổng thống Gerald Ford. Nguyên nhân khiến chính phủ phải tạm ngưng mọi hoạt động trong 10 ngày là do Tổng thống Mỹ thứ 38 của Mỹ bác bỏ một dự luật tài trợ nguồn ngân sách 56 tỷ USD mới cho Bộ Lao động và Bộ Y tế, Giáo dục và Phúc lợi Mỹ khi đó.

Kể từ sau đó, việc đóng cửa chính phủ dường như không còn là một vấn đề gì đó quá mức to tát với các chính quyền Mỹ tiếp theo.

Dưới thời Tổng thống Jimmy Carter, chính phủ Mỹ 5 lần tuyên bố đóng cửa vì nhiều lý do khác nhau. Trong số đó phải kể từ lần đóng cửa vào năm 1978 sau khi ông Carter phủ quyết dự luật bảo vệ quốc phòng trị giá 37 tỷ USD.

Trong đó bao gồm ngân sách phát triển tàu sân bay lớp Nimitz trị giá 2 tỷ USD, thiết bị tổng thống thứ 39 của Mỹ cho là không cần thiết cho an ninh quốc gia. Đây cũng được ghi nhận là lần đóng cửa lâu thứ 2 trong lịch sử. 

nha-trang-7-1242187

Chính phủ Mỹ từng đóng cửa 18 lần trong quá khứ.  

Nói đến đóng cửa chính phủ, không thể không nhắc tới Tổng thống Ronald Reagan bởi chính phủ Mỹ trong thời gian ông tại nhiệm đã phải đóng cửa tới 8 lần.

Đây cũng là kỷ lục chưa vị tổng thống nào xô đổ. Mặc dù vậy, những lần chính phủ Mỹ ngưng hoạt động dưới thời ông Reagan đều kéo dài không quá 3 ngày nên được đánh giá là không quá nghiêm trọng.

Tới thời Tổng thống George H.W. Bush, chính phủ Mỹ chỉ đóng cửa 1 lần vào năm 1990. Tới 5 năm sau, kịch bản này lặp lại sau khi người kế nhiệm ông Bill Clinton phủ quyết một nghị quyết tăng phí bảo hiểm Medicare.

Hơn 2 tháng sau đó, chính phủ Mỹ tiếp tục ngưng hoạt động, nhưng tình trạng này kéo dài tới 21 ngày, trở thành lần đóng cửa dài nhất và nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Tổng thống George W. Bush là ông chủ Nhà Trắng duy nhất không phải chứng kiến cảnh chính phủ phải đóng cửa trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Tuy nhiên, người thay thế ông, Tổng thống Obama phải trải qua đợt đóng cửa được đánh giá là nghiêm trọng thứ 2 trong lịch sử.

Vào lúc 0h01 ngày 1/10/2013, Chính phủ Mỹ buộc phải ngừng hoạt động khi Thượng viện và Hạ viện không thể thống nhất vấn đề ngân sách.

Kể từ đó cho tới nay, Mỹ từng nhiều lần đối mặt với nguy cơ đóng cửa chính phủ nhưng cơn ác mộng này chỉ chính thức quay lại vào lúc 0h ngày 20/1 do những bất đồng liên quan tới chính sách nhập cư giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Video: Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố đóng cửa

>> Đọc thêm: Chính phủ Mỹ đóng cửa đúng kỷ niệm 1 năm ông Trump nắm quyền

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn