'Cổ đông' showroom cấm cửa khách Việt thuộc diện cận nghèo

Thời sựThứ Hai, 28/12/2015 12:20:00 +07:00

Một trong hai "cổ đông" góp vốn vào "showroom cấm cửa khách Việt" là một nữ nhân viên thu ngân 23 tuổi, mới tốt nghiệp đại học và có gia cảnh khá khó khăn.

(VTC News) - Một trong hai "cổ đông" góp vốn vào "showroom cấm cửa khách Việt" là một nữ nhân viên thu ngân 23 tuổi, mới tốt nghiệp đại học và có gia cảnh khá khó khăn.

Sau khi showroom H.A của Công ty Tuệ Dân (số 148 Xuân Thủy, Đà Nẵng) bị "tố" từ chối phục vụ khách Việt, nhiều "bí mật" phía sau công ty này đã bị phát hiện.

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty Tuệ Dân có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, đăng ký kinh doanh 8 mặt hàng, ngành nghề trong đó có chăn, gối, nệm cao su ở showroom H.A. Công ty có hai thành viên góp vốn là Nguyễn Hoàng Phú Yên (25 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) góp 5,5 tỷ đồng và Trần Thị Yến Loan (23 tuổi, ở xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) góp 4,5 tỷ đồng.

Gia cảnh, cổ đông, cửa hàng, showroom, từ chối khách Việt, Đà Nẵng
Cổ đông của Công ty Tuệ Dân chủ Showroom H.A (số 148 Xuân Thủy, Đà Nẵng) từ chối phục vụ khách Việt là hộ khó khăn
Tuy nhiên, tại cơ quan chức năng, Loan thừa nhận chỉ là nhân viên thu ngân, làm công ăn lương 5 triệu đồng một tháng.

"Loan là con gái của vợ chồng ông Trần Binh (52 tuổi, thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp, Đại Lộc, Quảng Nam). Gia đình ông Binh thuộc diện khó khăn nên Loan không thể có 4,5 tỷ đồng góp vốn", Đại úy Phạm Ngọc Hùng, Trưởng công an xã Đại Hiệp thông tin.

Theo chính quyền thôn Phú Đông, nơi gia đình Loan sinh sống, ông Binh có 3 người con, tất cả đều học giỏi. Loan là con gái đầu, vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng.

Trước đây, gia đình ông Binh thuộc diện cận nghèo, để có tiền cho con đi học, ông Binh phải vay gần 60 triệu đồng của Ngân hàng chính sách. Và đến nay số tiền ấy vẫn chưa trả hết .

Gia cảnh, cổ đông, cửa hàng, showroom, từ chối khách Việt, Đà Nẵng
"Cổ đông" nắm giữ 4,5 tỷ đồng vốn góp của công ty chỉ là nhân viên thu ngân
Việc Loan "sở hữu" số vốn góp lên tới 4,5 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, trong đó có cả chính cha đẻ của Loan. 

“Các anh nhầm con Loan với ai đó. Con tôi mới ra trường hai năm, đi làm thuê, lương không đủ sống thì lấy đâu ra tiền để góp vốn công ty", ông Binh nói.

"Trước nó học tiếng Trung ở ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng và tốt nghiệp được 2 năm. Tốt nghiệp, nó xin bán hàng tại một cơ sở nhỏ ở Hội An. Nghe nói ông chủ này là người Trung Quốc. Mấy tháng trước, nó có về khoe chuyển ra Đà Nẵng làm việc vì công ty mở cửa hàng ở đây. Lương tháng của nó khoảng 5 triệu đồng. Làm gì nó có số tiền đó, tháng trước tôi còn phải đi vay giúp nó 15 triệu để mua xe máy. Chắc chắn ai đó nhờ nó đứng tên thôi", ông Binh chia sẻ.

Qua tìm hiểu, Yên và Loan chỉ đứng tên trên giấy tờ, còn ông chủ của Công ty Tuệ Dân là Shao Can Hui (quốc tịch Trung Quốc). Theo hồ sơ, Công ty Tuệ Dân không có vốn đầu tư của nước ngoài. Vị trí Giám đốc công ty này là bà Nguyễn Hoàng Phú Yên đứng tên.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, cả bà Yên và Loan đều thừa nhận mình chỉ làm thuê, còn ông chủ là người Trung Quốc. Riêng Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam và showroom H.A vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Gia cảnh, cổ đông, cửa hàng, showroom, từ chối khách Việt, Đà Nẵng
Loan là con gái đầu của vợ chồng ông Trần Binh (52 tuổi, thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp, Đại Lộc, Quảng Nam), gia đình ông Binh thuộc diện khó khăn 
Tuy nhiên, theo Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT Đà Nẵng, để xác định ông chủ thực sự của các công ty này rất cần công an vào cuộc điều tra.

Nếu cơ quan chức năng xác minh được rằng, đứng sau Công ty Tuệ Dân là đơn vị khác, vốn do người nước ngoài đầu tư thì đơn vị sẽ xử lý hồ sơ pháp lý của công ty này.


Video: Người Trung Quốc núp bóng mua đất ở Đà Nẵng


Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn