Có dễ để luận tội Tổng thống Trump?

Thế giớiThứ Ba, 11/12/2018 16:52:00 +07:00

Tổng thống Trump đối mặt với nguy cơ bị luận tội nếu các khoản tiền cựu luật sư Michael Cohen sử dụng để mua sự im lặng của 2 phụ nữ được chứng minh là vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2016.

Hôm 7/12, các công tố viên liên bang trong hồ sơ trình lên tòa án cáo buộc Tổng thống Trump chỉ đạo cựu luật sư riêng Michael Cohen trả tiền để mua sự im lặng của 2 người phụ nữ có quan hệ tình ái với ông là nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal. 

Trên thực tế, các công tố viên không chỉ đích danh ông Trump, nhưng lại đề cập tới "cá nhân 1"- người trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017. 

Thông tin này sau khi được công bố ngay lập tức gây xáo động chính trường Mỹ. Nhiều thành viên đảng Dân chủ bắt đầu cảnh báo Tổng thống có khả năng sẽ bị truy tố sau khi hết nhiệm kỳ và thậm chí là đối mặt với án tù. 

Angry-Trump 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)   

"Một viễn cảnh thực sự có thể xảy ra là vào ngày Donald Trump rời Nhà Trắng, Bộ Tư pháp có thể truy tố ông ta và Trump có thể trở thành tổng thống đầu tiên phải đối mặt với tù giam đúng nghĩa”, dân biểu Hạ nghị sỹ California Adam Schiff cho biết. 

Trên thực tế, vẫn chưa có quy định chính thức về việc các hành vi vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử có dẫn tới việc Tổng thống bị luận tội hay không. Một số ý kiến cho rằng các vi phạm hành chính nên được trừng phạt bằng cách nộp phạt chứ không phải là một án tù hay trở thành một cái cớ để luận tội. 

Nguồn tin của CNN cho biết các trợ lý Nhà Trắng cũng tin rằng vi phạm tài chính trong chiến dịch bầu cử là yếu tố duy nhất có thể có liên quan tới quá trình luận tội Tổng thống.

Trong trường hợp các hành vi vi phạm tài chính được chứng minh, nguy cơ nhà lãnh đạo Mỹ bị luận tội là khá lớn.

Viễn cảnh này là khá xa vời cách đây hơn 1 tháng khi đảng Cộng hòa vẫn còn nắm giữ quyền kiểm soát Hạ viện. Nhưng giờ đây, chính Tổng thống Trump cũng thừa nhận luận tội là một khả năng hoàn toàn có thể xảy ra sau khi đảng Dân chủ giành được chiến thắng ấn tượng trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ hôm 6/11 để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện. 

Quá trình luận tội tương tự như thông qua dự luật. Trước hết, phải có 218 lá phiếu đồng ý luận tội tổng thống trong tống số 435 ghế tại Hạ viện. Đảng Dân chủ hiện nắm 233 ghế, con số này đủ để nhà lãnh đạo Mỹ phải lo ngại các điều khoản luận tội được một ủy ban trước đó phê chuẩn sẽ được thông qua ở Hạ viện. 

Luận tội đã là một kịch bản khủng khiếp, nhưng bị phế truất sẽ là điều kinh khủng hơn gấp bội. Đây là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều đối với các nghị sỹ đảng Dân chủ, những người muốn thoát khỏi Tổng thống Trump một lần và mãi mãi.  

Nếu Tổng thống Trump bị luận tội ở Hạ viện, vấn đề này sẽ tiếp tục được chuyển lên Thượng viện, nơi các thượng nghị sỹ sẽ xem xét các bằng chứng và quyết định có phế truất Tổng thống hay không. Ông Trump sẽ bị buộc rời nhiệm sở nếu có ít nhất 2/3 Thượng viện bỏ phiếu thông qua bãi nhiệm ông. Nhưng đây cũng không phải là điều dễ dàng khi đảng Cộng hòa đang nắm tới 52/100 ghế tại Thượng viện. 

Cựu Tổng thống Bill Clinton từng bị luận tội vì tội danh khai man và cản trở công lý khi nói dối về cuộc tình vụng trộm với cựu thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky, nhưng sau đó đã thắng trong phiên tòa ở Thượng viện, giúp ông vẫn bình yên tại vị cho tới hết nhiệm kỳ.

Một nguồn tin thân cận của CNN mới đây cũng tiết lộ rằng ông Trump vẫn tự tin vào thời điểm hiện tại vì tin rằng kể cả khi bị luận tội ở Hạ viện, ông vẫn sẽ không bị kết án tại Thượng viện. 

"Vấn đề tài chính của chiến dịch tranh cử gắn liền với những người phụ nữ bị cáo buộc có quan hệ tình cảm với tổng thống không đủ mạnh để kích hoạt một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng để kết tội hay loại bỏ Tổng thống tại Thượng viện", nguồn tin này cho hay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn