Cô dâu Việt bị quảng cáo như món hàng 'còn trinh', 'biết phục tùng' ở Hàn Quốc

Đời sốngThứ Hai, 12/08/2019 17:52:00 +07:00

Nhiều cơ sở môi giới giới thiệu các cô gái Việt như những món hàng với các tiêu chí "còn trinh", "biết phục tùng" với nam giới Hàn Quốc có nhu cầu lấy vợ ngoại.

Trong vài năm trở lại đây, Hàn Quốc chứng kiến làn sóng di cư của phụ nữ từ các vùng nông thôn lên các thành phố lớn trong khi nam giới chuyển về các vùng nông thôn để làm việc trong các xưởng đóng tàu hay nhà máy xe hơi. 

Chính điều này gây ra sự mất cân bằng giới tính và là lý do làm nở rộ nhu cầu kết hôn xuyên quốc gia ở xứ kim chi. Có cung ắt có cầu, các công ty môi giới hôn nhân mọc lên tràn lan để "se" những mối duyên xuyên biên giới. 

Theo một cuộc điều tra mới đây của đài MBC Hàn Quốc, chỉ cần gõ từ khóa "Kết hôn quốc tế" vào các trang tìm kiếm ở Hàn Quốc sẽ trả ra rất nhiều kết quả các cơ sở môi giới kết hôn

co dau han quco

Các cô gái được giới thiệu với đầy đủ thông tin về ngoại hình, hoàn cảnh gia đình...(Ảnh: TTHQ)

Các cơ sở này đăng clip phỏng vấn, thông tin về hoàn cảnh gia đình, chiều cao, cân nặng của các cô gái chủ yếu là người Việt Nam. Nhiều trong số họ được giới thiệu là "còn trinh" và "biết phục tùng". 

Các nam giới nếu ưng ý với các cô gái được giới thiệu sẽ liên hệ với các trung tâm này, được họ đưa về Việt Nam để xem mặt, chọn cô dâu cho tới khi tìm được đối tượng hài lòng. 

Phóng sự điều tra của MBC ghi lại một đoạn đối thoại giữa nhân viên cơ sở môi giới và khách hàng:

NV: Hôm nay anh đã xem mặt hơn 20 người rồi. Tính từ đầu tới giờ là người thứ 100 rồi. Anh hài lòng không?

KH: Chưa. Tôi vẫn muốn xem mặt nữa. 

Cả 2 nói chuyện sau đó về tiêu chuẩn ngoại hình của cô dâu như một món hàng. Họ thậm chí còn đề cập tới chuyện các cô gái còn trinh hay không. 

KH: Tôi còn nhớ đêm đầu tiên. Đúng là còn trinh.

NV: Như vậy là anh xác nhận rồi đúng không?

KH: Vâng

NV: Như vậy là vật chứng đã rõ ràng rồi. Về sau anh đừng có hỏi nữa đấy. 

Theo MBC, một số nam giới Hàn Quốc còn đặt nặng tiêu chí "biết phục tùng" lên hàng đầu khi tìm vợ ngoại quốc. 

Một người lấy vợ nước ngoài khoe được vợ đi tất cho và vợ nhất định chờ mình về ăn cơm cùng dù tối muộn. 

Video: Cô dâu Việt bị môi giới Hàn quảng cáo 'biết phục tùng, còn trinh'

Theo điều tra của MBC, trong số 500 quảng cáo về cô dâu nước ngoài trên YouTube, cứ 10 cơ sở thì có 4 cơ sở giới thiệu cô dâu như một món hàng và đây là hành vi xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng. Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách truy quét các cơ sở môi giới này. Tuy nhiên, nhiều cơ sở đăng ký địa chỉ ở nước ngoài. Khi thấy phát sinh vấn đề, họ đổi địa chỉ khác nên rất khó để quản lý. 

Các cơ sở này lợi dụng điều đó, tiếp tục hoạt động và nối duyên cho các cặp vợ chồng khác quốc tịch. Nhiều cô dâu Việt Nam lấy chồng qua các cơ sở này hầu hết đều vỡ mộng khi đặt chân sang xứ người khi các chú rể thường sống ở các vùng sâu vùng xa, thiếu thốn về vật chất, khác hẳn với những gì họ được giới thiệu. 

Nhiều cô dâu Việt gặp không ít khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ, bị khinh rẻ hay thậm chí bị chồng bạo hành dã man, triền miên. 

Ở chiều ngược lại, không ít chú rể Hàn Quốc cũng bị các công ty môi giới lừa. Trên nhiều diễn đàn hay các báo cáo điều tra từ Hàn Quốc, không ít chú rể than "mất" cô dâu sau khi kết hôn không được bao lâu và khi quay lại truy vấn cơ sở môi giới thì đều bị cự tuyệt. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn