Có dấu hiệu sốt xuất huyết mà xét nghiệm âm tính: Cần kiểm tra virus Zika

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 25/03/2016 09:18:00 +07:00

những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm virus Zika.

(VTC News) - TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm virus Zika.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo tại Australia đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Trường hợp này đến Việt Nam từ ngày 26/02/2016 và xuất cảnh về Australia ngày 06/3/2016.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn, tiếp tục làm việc và kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó với bệnh do virus Zika tại tỉnh Bình Thuận 

Ngày 08/3/2016, người này có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn. Trong thời gian ở Việt Nam, bệnh nhân này đã đi đến TP. HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Trước thông tin này, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn, tiếp tục làm việc và kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó với bệnh do virus Zika tại tỉnh Bình Thuận, nơi du khách người Australia có lưu trú.

Ông Long chỉ đạo, khi có các biểu hiện của triệu chứng cúm, dấu hiệu chỉ điểm của Zika phải đến ngay cơ sở khám chữa bệnh lấy mẫu máu để gửi viện Pasteur Nha Trang.

Các viện Pasteur TP. HCM, Pasteur Nha Trang, cần hỗ trợ các địa phương nơi du khách người này đã từng đến để tăng cường lấy mẫu, mở rộng diện giám sát các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm và xác định sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika.

Trước đó, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện xét nghiệm virus Zika mới nhất từ các Viện trên cả nước kết luận Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika.
 
Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tiến hành lấy khoảng hơn 200 mẫu xét nghiệm bệnh phẩm trên nhiều tỉnh, thành phố trọng điểm để tiến hành xét nghiệm phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika.

Ở khu vực phía Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận hơn 100 mẫu bệnh phẩm được lấy từ các bệnh viện trung ương tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Thanh Hóa và 16 mẫu được Viện Pasteur Nha Trang chuyển đến. Ngoài ra, viện còn thực hiện xét nghiệm với 3 trường hợp bệnh nhân nghi nhờ nhiễm Zika từ bệnh viện Phụ sản Trung ương (2 trường hợp) và bệnh viện Bạch Mai (1 trường hợp).
Có dấu hiệu như

Bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm virus Zika và cần phải làm xét nghiệm ngay.

Tại khu vực miền Trung, Viện Pasteur Nha Trang đã triển khai thu thập mẫu bệnh phẩm và tiến hành xét nghiệm tổng số trên 38 mẫu.

Khu vực miền Nam, từ ngày 15/02/2016, Viện Pasteur Tp.HCM cũng đã triển khai giám sát và lấy 83 mẫu bệnh phẩm tại 8 điểm gồm các bệnh viện: An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Tp.HCM, Tây Ninh, Vĩnh Long.

Kết quả cho thấy tất cả các trường hợp được thực hiện xét nghiệm đều âm tính với virus Zika. Như vậy, tính tới ngày 18/3/2016, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Zika.

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương, BV Đa khoa Medlatec cho biết, thời gian qua, Bênh viện đã làm các xét nghiệm cho nhiều trường hợp có triệu chứng sốt xuất huyết. Bệnh viện luôn sẵn sàng hợp tác cùng ngành y tế để phát hiện và ngăn chặn virus Zika cũng như dịch sốt xuất huyết. Nếu trong những trường hợp có dấu hiệu như sốt xuất huyết mà xét nghiệm âm tính với sốt xuất huyết, Bệnh viện sẽ ngay lập tức báo về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xử lý kịp thời.

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương, BV Đa khoa Medlatec, người bệnh bị nhiễm virus Zika có những triệu chứng rất giống với sốt xuất huyết như: sốt, đau cơ, mỏi người... nên rất khó phát hiện bệnh.

ThS.BS Hương cho biết thêm, so với sốt xuất huyết thì biểu hiện bệnh do virus Zika nhẹ hơn, 80% không có biểu hiện bệnh. Biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết thường nặng hơn, từ ngày thứ 2 có thể chảy máu chân răng, chảy máu cam; nặng hơn có thể chảy máu nội tạng, trụy mạch, sốc, nguy cơ tử vong rất cao. Còn khi nhiễm virus Zika, các triệu chứng thường nhẹ và tự khỏi. Do đó, phụ nữ mang thai có thể không biết họ có bị nhiễm virus Zika hay không.

Virus Zika có thời gian ủ bệnh 3-12 ngày.Virus Zika không trực tiếp gây ra tử vong và chưa có kiểm định rõ ràng, nhưng có mối tương quan lớn đối với 2 bệnh đó là: hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện cũng chưa có vắc xin phòng virus Zika và cũng chưa có thuốc đặc hiệu điều trị.

Hiện tại, Việt Nam đủ năng lực chẩn đoán virus Zika nên người dân không nên quá lo sợ. Để chẩn đoán đúng cần làm 2 phương pháp: chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử. Trong đó, chẩn đoán huyết thanh sẽ có thể dẫn tới sai số nên chúng ta cần hướng tới chẩn đoán phân tử.



Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn