'Cò' dẫn đường cho xe quá tải trốn trạm cân

Bạn đọcThứ Tư, 21/05/2014 01:32:00 +07:00

Khi 2 đường tránh được "bít" lại thì lái xe lại giở chiêu trò né trạm cân và "cò" đã có hành vi manh động với lực lượng chức năng.

Từ khi Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 55 (viết tắt: Trạm cân 55) đi vào hoạt động trên tuyến QL19 (đoạn qua P. Ngô Mây, TX An Khê, Gia Lai) thì tình hình ANTT, ATGT ở đây "nóng" hơn bao giờ hết.

Không chỉ xảy ra tình trạng lái xe chở quá tải dùng đủ chiêu trò lách trạm, né trạm (kể cả những phản ứng tiêu cực) mà ở đây cũng đã xuất hiện nhiều "cò" dẫn đường cho xe quá tải trốn trạm.

Đủ chiêu lách trạm cân

Trạm cân số 55 chính thức hoạt động từ ngày 22/4/2014 để xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên tuyến QL19 đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai. Những ngày qua, PV có mặt tại đây và ghi nhận được nhiều chiêu trò né trạm, trốn trạm của lái xe cũng như việc xử lý xe tải vi phạm còn nhiều khó khăn, bất cập.

Liên tiếp nhiều đêm trung tuần tháng 5-2014, tại 2 đầu trạm cân có hàng trăm xe tải dừng lưu thông và xếp hàng dọc hai bên đường để nghe ngóng và chờ đợi "thời cơ" vượt trạm. "Khi lực lượng làm nhiệm vụ đến yêu cầu đưa xe vào trạm cân kiểm tra thì hầu hết các lái xe đều đóng kín cửa và bỏ đi chỗ khác. Lực lượng chức năng cũng không thể xử lý được", ông Nguyễn Hữu Cường, cán bộ Trạm cân số 55, nói.
Hàng trăm xe tải "án binh" trước Trạm cân 55 chờ thời cơ "thoát thân". 

Như tối 14/5, CATX An Khê tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo TTATGT tại khu vực Trạm cân số 55 thì lái xe tải lại giở chiêu trò khác: cánh tài xế không đậu, đỗ gần trạm như những ngày trước mà đậu cách đó khoảng 2km. Với hàng trăm xe tải đậu đỗ ngang nhiên làm cho QL19 bị tắc nghẽn giao thông nhiều giờ, chưa hết, nhiều lái xe còn kích động đồng nghiệp gây áp lực với lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân.

Cuối cùng, để tránh làm tình hình ANTT thêm phức tạp, lực lượng chức năng buộc phải để các xe tải lưu thông qua trạm trong đó có cả xe quá tải. Và một khi có cơ hội "thoát thân" hàng trăm xe tải lập tức rồ ga nối đuôi nhau ùn ùn vượt trạm từ cả 2 chiều.

"Nếu cương quyết dừng xe thì dễ xảy ra TNGT khi hàng trăm xe chạy nối nhau với tốc độ cao cũng như nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng nhiệm vụ tại đây", một cán bộ cho biết.


Vẫn là điểm nóng

Theo thống kê đến ngày 13/5, Trạm cân số 55 đã kiểm tra được 578 xe, trong đó phát hiện 88 xe vi phạm; buộc hạ tải 121 tấn hàng hóa. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm: 131 trường hợp (trong đó có 48 trường hợp phạt chủ phương tiện), phạt tiền hơn 352 triệu đồng; tạm giữ 131 giấy tờ các loại, trong đó đề nghị tước 48 Giấy phép lái xe từ 30-60 ngày.

Tình trạng xe tải né, vượt trạm cân hoặc xếp hàng dọc QL19 gần Trạm cân số 55 tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT và ANTT trong khu vực. Không chỉ thế, theo nhận định của ông Nguyễn Đăng Hưng, Trưởng Trạm cân 55: "Việc trốn tránh, vượt trạm của các lái xe ô-tô chở quá tải thời gian qua hết sức phức tạp và có tổ chức. Bên cạnh đó, tại khu vực trạm cân rất phức tạp, bởi hàng đêm có vài chục thanh niên địa phương nhận tiền của lái xe rồi dẫn đường cho các xe đi đường tránh để né trạm cân".

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực gần trạm cân, luôn có 4-6 thanh niên theo dõi mọi diễn biến, hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ tại đây. Những "cò" này thường cho "đàn em" dẫn đường cho lái xe tải né trạm cân bằng cách đi vòng qua 2 tuyến liên xã Cửu An và xã Song An (TX An Khê) để sang Tỉnh lộ 669. Tình trạng đó đã khiến người dân sinh sống ở hai bên tuyến tỉnh lộ này rất bức xúc vì mỗi ngày luôn xuất hiện hàng trăm chiếc xe tải cày nát con đường liên xã, gây mất ATGT.

Trước tình hình trên, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị UBND TX An Khê chỉ đạo lực lượng CATX, UBND các xã trên có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ cầu đường cũng như ATGT tại các tuyến đường mà lái xe quá tải né qua.

Khi 2 đường tránh được "bít" lại thì liên tiếp các ngày sau đó, lái xe lại giở chiêu trò khác để né trạm cân và "cò" đã có hành vi manh động đối với lực lượng chức năng tại trạm cân. Khi Sở GTVT Gia Lai tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT chốt chặn tại 2 "đường tránh" mà "cò" dẫn xe né trạm thì có khoảng 40 thanh niên kéo đến đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ và sau đó là trận "mưa đá" cấp tập về phía lực lượng chốt chặn tại đây.

Trước tình hình phức tạp, 2 tổ chốt chặn đành phải rút về nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ. Không chỉ gây gổ với cán bộ trạm cân, những đối tượng này bằng cách nào đó đã tháo gỡ cổng chắn xe quá tải chạy vào đường liên xã chỉ sau 2 ngày dựng lên.


Ông Tạ Quang Hùng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Gia Lai, thừa nhận: "Hiện chưa có một chế tài nào để xử lý nghiêm việc lái xe đóng cửa xe không chịu vào trạm cân, đậu đỗ dọc đường gây mất ATGT cũng như kích động, quá khích cho xe vượt trạm". Như vậy, nếu các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai không có những biện pháp xử lý kiên quyết và đủ mạnh thì tình hình ATGT, ANTT tại khu vực Trạm cân số 55 vẫn sẽ "nóng" như những ngày qua.

Theo CATP ĐN
Bình luận
vtcnews.vn