'Có cách lấy lại bán đảo Crưm trong 3 ngày'

Thế giớiThứ Bảy, 12/03/2016 12:10:00 +07:00

Lenur Islyamov cho rằng Ukraine có thể giành lại Crimea trong ba ngày nếu có được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế.

Lenur Islyamov cho rằng, Ukraine có thể giành lại Crimea trong ba ngày nếu có được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế.

Một trong những nhà lãnh đạo nhóm “Hội đồng Tatar ở Crimea” không được công nhận ở Crimea, Lenur Islyamov, cho rằng Ukraine có thể giành lại Crimea trong ba ngày nếu có được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ Apostrophe, Islyamov nói rằng có bốn bước cần thực hiện để đạt được điều này.
Lenur Islyamov. Ảnh Tass
Lenur Islyamov. Ảnh Tass 
Thứ nhất, cần phải loại Nga ra khỏi SWIFT (hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế). Thứ hai, áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ và khí đốt chống lại Nga. Thứ ba, đóng băng các tài khoản của Nga ở phương Tây và hạn chế các khoản vay. Thứ tư, bắt giữ và đóng băng tài sản của các cá nhân có liên quan tới sự sáp nhập Crimea.

Islyamov bày tỏ tin tưởng rằng những bước này đủ sức nặng để khiến "người Nga trả lại Crimea". Nếu không, ông cho biết, cần phải thực hiện một "kế hoạch B": lấy lại bán đảo bằng phương tiện quân sự.

Theo Islyamov, tiểu đoàn của ông có thể tham gia chiến đấu giành lại Crimea, nếu điều này không thể đạt được một cách hòa bình.

Trong một cuộc phỏng vấn khác hồi tháng này, Islyamov cho rằng "giải phóng" Crimea sẽ là một bước quan trọng hướng tới sự tan rã của Nga.

Video: Tàu ngầm hạt nhân Nga về Crimea sau sứ mệnh diệt IS 

Đầu năm nay, Công tố viên Crimea, Natalia Vladimirovna Poklonskaya cho biết đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế chống lại Islyamov vì có những hành động cực đoan và âm mưu lật đổ chính quyền Crimea.

“Hội đồng Tatar ở Crimea” là một tiểu đoàn tình nguyện này hiện đang hoạt động dựa trên sự quyên góp của công chúng và tồn tại với mục tiêu phá hoại sự sáp nhập Crimea.

Crimea đã trở thành một phần của Nga vào tháng 3 năm 2014 như kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý. Kiev và các đối tác phương Tây từ chối công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý này.

Tuy nhiên, Moscow khẳng định rằng sự sáp nhập hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Chính quyền Nga luôn bảo vệ hành động của mình đồng thời sẵn sàng dùng biện pháp mạnh hơn nếu chủ trương, chính sách và chiến lược của mình đối với bán đảo Crimea bị phá hoại.

Nguồn: Người Đưa Tin
Bình luận
vtcnews.vn