Cô bé H’Mông nói tiếng Anh như gió và chuyện đổi đời nhờ ngoại ngữ

Giáo dụcChủ Nhật, 03/03/2019 11:01:00 +07:00

Cô gái H'Mông có cuộc sống hạnh phúc ở nước ngoài, cậu bé nghèo người Campuchia đổi đời sau một đêm là những câu chuyện chứng tỏ ngoại ngữ có sức mạnh thay đổi vận mệnh con người.

Video: Bé gái H'Mông tự tin trò chuyện với khách Tây 'gây bão' mạng

14 năm trước, Lò Thị Mai còn là cô bé gầy, đen nhẻm sống cùng gia đình nghèo ở bản Lao Chải, cách trung tâm thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, khoảng 7 km. Hiện tại, ở tuổi 27, Mai có mái ấm hạnh phúc bên chồng và hai con trai cùng công việc y tá tại một bệnh viện ở Limburg, Bỉ.

Nếu không có tiếng Anh, câu chuyện của Mai chắc chắn đã rẽ sang hướng khác, ít tươi sáng hơn.

Đổi đời nhờ tiếng Anh

Năm 2005, Lò Thị Mai trở thành hiện tượng mạng khi xuất hiện trong clip của một du khách nước ngoài du lịch Sa Pa. Cũng từ đó, cô gắn liền biệt danh “cô bé người H’Mông nói tiếng Anh như gió”. Đây quả thực là biệt danh xứng với thực khi cô gái miền núi nhỏ nhắn tự tin nói chuyện với du khách bằng tiếng Anh trôi chảy, lưu loát.

be gai h'mong

 Nhờ biết tiếng Anh, Lò Thị Mai thay đổi từ cô gái nghèo thành người phụ nữ hạnh phúc và có khả năng giúp đỡ nhiều trẻ em nghèo. (Ảnh: NVCC)

Tại thời điểm đó, tiếng Anh đóng vai trò quan trọng, giúp Mai dễ dàng bán đồ lưu niệm hơn để phụ giúp gia đình. Cô bé nghèo không đi học tiếng Anh. Vốn ngoại ngữ của cô đến từ những lần tiếp xúc khách quốc tế và nó thay đổi cuộc đời cô - một người chỉ được học hết lớp 9.

Nhờ tiếng Anh, Mai giúp cải thiện cuộc sống gia đình, quen biết người chồng hiện tại, học hành ở Singapore, giờ làm việc cho bệnh viện và có điều kiện để giúp đỡ trẻ nghèo ở quê hương.

13 năm sau cơn sốt “cô bé H’Mông nói tiếng Anh như gió” của Lò Thị Mai, câu chuyện đổi đời của cậu bé bán đồ lưu niệm 14 tuổi người Campuchia, Thuch Salik, một lần nữa cho thấy sức mạnh của ngoại ngữ.

Giữa tháng 11/2018, một blogger người Malaysia đăng clip Thuch nói 16 thứ tiếng lên Facebook cá nhân. Với 1,3 triệu lượt chia sẻ, cư dân mạng đổ xô tìm kiếm thông tin cậu bé.

Nhờ đó, Thuch Salik trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm. Em được mời sang Trung Quốc du lịch. Nhiều đài truyền hình đài thọ toàn bộ chi phí cho gia đình em để họ xuất hiện trong chương trình.

Hàng loạt doanh nhân, tổ chức từ thiện tìm đến Thuch, trao tặng hàng nghìn USD cùng quà tặng. Bên cạnh đó, họ còn cam kết hỗ trợ để em đi học đến khi tốt nghiệp đại học.

thuch

 Thuch (ngoài cùng bên trái) cũng mẹ và em trai có cuộc đời tươi sáng sau khi nổi tiếng qua một đêm nhờ clip nói 16 thứ tiếng. (Ảnh: Chanel News Asia)

Có thể nói, ngoại ngữ không chỉ giúp cuộc đời Thuch bước sang trang mới mà còn kéo cả gia đình khỏi cảnh đói nghèo, chắt chiu từng đồng lo việc học cho con.

Dù không phải kiểu chóng vánh, bước từ nghèo khó sang cuộc đời tươi sáng như trường hợp của Thuch Salik, tỷ phú Jack Ma cũng là câu chuyện nổi bật về thành công nhờ tiếng Anh.

Jack Ma sinh trưởng trong gia đình bình thường ở Trung Quốc. Thời trẻ của ông không mấy suôn sẻ. Ông phải thi đến 3 lần mới đỗ ĐH Sư phạm Hàng Châu. Hành trình tìm việc của ông còn chật vật hơn. Ông nộp đơn xin việc tại hàng chục công ty nhưng đều bị từ chối. Thậm chí, cửa hàng KFC cũng không tuyển dụng Jack Ma.

Nhưng nhờ vốn tiếng Anh tự học từ nhỏ, ông chuyển sang làm nghề phiên dịch và bắt đầu tiếp xúc Internet - khởi đầu cho hành trình xây dựng đế chế thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc.

Tự học tiếng Anh đúng cách

Ngoài việc tiếng Anh thay đổi cuộc đời, Jack Ma, Lò Thị Mai và Thuch Salik còn họ một điểm chung khác - họ tự học ngoại ngữ thông qua khách du lịch.

Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa đây là “bí quyết” quan trọng để học tiếng Anh. Điều cốt yếu là họ có ý chí và dù nói rõ hay không, họ đều biết tiếng Anh quan trọng với cuộc đời mình.

Chia sẻ với Zing.vn, thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương khẳng định trong thời đại hiện nay, người già cũng cần học tiếng Anh và người trẻ bắt buộc phải biết thứ tiếng này.

nguyen_thai_duong 3

 Thầy giáo Nguyễn Thái Dương là người có kinh nghiệm nhiều năm dạy tiếng Anh đồng thời là tác giả nhiều ca khúc chế về kiến thức ngoại ngữ. (Ảnh: NVCC)

Theo anh, ở thời kỳ bùng nổ thông tin, tương tự công nghệ, tiếng Anh ngày càng quan trọng, ít nhất nó là trợ thủ đắc lực trong tìm kiếm thông tin. Đương nhiên, với quá trình toàn cầu hóa, nhiều thứ tiếng khác cũng quan trọng nhưng tiếng Anh vẫn giữ vị trí không thể thay thế.

Thầy giáo 9X nói thêm ngày nay, việc học ngoại ngữ tương đối thuận lợi. Người học có thể chủ động về thời gian, phương pháp học tập. Họ có nhiều kênh để lựa chọn như học qua sách, báo, phim ảnh, âm nhạc, show truyền hình thực tế, thậm chí chơi game cũng có thể trau dồi tiếng Anh.

Anh nói thêm khi Internet phủ sóng hầu hết lĩnh vực của cuộc sống, người học không nhất thiết phải đến trường lớp. Bản thân anh cũng tận dụng tài nguyên từ các bài giảng được đăng trên mạng để học tập.

Tuy nhiên, Nguyễn Thái Dương cho rằng mô hình trường lớp vẫn có lợi thế không thể chối bỏ. Ở đó, người học được tương tác với nhau. Đây là điều cực kỳ quan trọng vì quá trình học tiếng Anh cần trải qua 3 bước thu nạp kiến thức - luyện tập - sử dụng thì mới thông thạo.

Video: Cậu bé bán hàng rong 9 tuổi biết nói 12 thứ tiếng

Nếu không đến lớp, người học cũng cần môi trường để thực hành tiếng Anh như câu lạc bộ, hội nghị.

“Mỗi người có một cách học riêng. Việc chọn kênh nào cho hiệu quả còn tùy thuộc vào tính cách, tâm lý và năng khiếu của người học”, thầy Thái Dương cho biết.

Dù vậy, tinh thần tự học rất quan trọng. Và để tự học thành công, người học cần kiên trì, lặp đi lặp lại, không sợ sai, biết lượng sức mình để đặt mục tiêu phù hợp, tiếp xúc nhiều người, kênh, nguồn, học thuộc, luyện tập mỗi ngày, học bất cứ lúc nào, chọn đúng lợi thế của bản thân để có phương pháp phù hợp, biết cách nói để người khác hiểu đồng thời có kế hoạch cụ thể, lâu dài.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn