Cô bé có mũi hà mã 'biến' thành mũi cao dọc dừa

Sức khỏeThứ Năm, 26/09/2013 06:38:00 +07:00

(VTC News) - Một bé gái chào đời với chiếc mũi hà mã chặn nghẹt đường hô hấp khiến em suýt mất mạng.

(VTC News) - Một bé gái, người Anh chào đời với nốt ruồi khổng lồ đáng sợ chặn nghẹt đường hô hấp khiến cô bé suýt mất mạng.

Mặc dù cô bé Zoe Mitchell chào đời khi mới được 27 tuần tuổi, nhưng vẫn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Khi Zoe mới được 8 tháng tuổi
Cô bé Zoe đã suýt mất mạng khi mới được 8 tuần tuổi vì khối u phát triển quá nhanh khiến cô không thể thở.

Cả nhà Zoe vô cùng vui mừng vì điều đó, nhưng thật không may ngay trong ngày đầu tiên tại bệnh viện, các bác sĩ đã phát hiện một vết màu đỏ  xuất hiện trên dọc sống mũi Zoe.

Ban đầu, các bác sĩ cho rằng đó là vết hằn do mặt nạ dưỡng khí quá chật. Nhưng sau này khi vết đỏ chuyển dần thành màu tím và phát triển ngày càng to.

Các kết quả kiểm tra cho thấy dị tật trên mũi của Zoe chính là khối u lành tính từ các mạch máu dưới da tạo nên. Các bác sĩ cho biết khối u mạch máu là một dạng nốt ruồi phổ biến nhất.

Khối u này hình thành từ các tế bào thông thường trong các mạch máu. Bên trong khối u, các tế bào nhân phát triển nhanh hơn bình thường tạo nên một khối các mạch máu nhỏ ở bên dưới da.

Khi Zoe 18 tháng tuổi
Sau khi trải qua rất nhiều lần phẫu thuật và điều trị nhưng khi Zoe 18 tháng tuổi khối u vẫn tiếp tục phát triển.

Có rất nhiều trường hợp bé sơ sinh có các khối u mạch máu lành tính giống nốt ruồi này. Cứ khoảng 10 em bé chào đời thì có một em bé có khối u mạch máu. Những bé gái và các ca sinh non sẽ có tỷ lệ mang khối u này cao hơn.

Khối u thường xuất hiện khi các bé sơ sinh được khoảng 2 tuần tuổi. Khoảng 60% bé sẽ mọc các khối u này ở đầu hoặc cổ.

Hầu hết các trường hợp có khối u tương tự đều không cần phải điều trị trừ khi chúng xuất hiện gần mắt, trên môi hay ở cái vị trí gây ảnh hưởng tới đường hô hấp.

Các phương pháp điều trị phổ biến nhất bao gồm dùng thuốc giảm đau, thuốc chặn phát triển, tia laser và phẫu thuật.

Zoe đã được phẫu thuật tái tạo mũi từ sụn tai
Ca phẫu thuật tái tạo mũi từ xương sụn tai gần như khiến Zoe được hồi sinh thêm lần nữa 

Tốc độ phát triển của khối u mạch máu ở trên mũi trong trường hợp của Zoe quá nhanh gần như chặn ngẹt cả đường hô hấp của cô bé.

Khi em mới được 8 tuần tuổi, các bác sĩ của Bệnh  Viện Great Ormond Street  ở Luân Đôn đã  buộc phải lắp một ống khí quản để giúp cô bé đáng thương này không bị ngạt thở.

Trong suốt nhiều năm sau này, cô bé Zoe kém may mắn phải sống chung với chiếc mũi kỳ dị. Zoe đã phải chịu đựng rất nhiều sự kỳ thị và ánh mắt hiếu kỷ của mọi người xung quanh.

Cô bé đáng thương này đã phải trải qua một hành trình dài 9 năm để thoát khỏi khối u quái dị trên mũi. Hiện tại, các bác sĩ Anh hy vọng rằng Zoe sẽ có được một cuộc sống của một cô bé bình thường sau khi được phẫu thuật tái tạo mũi từ xương sụn tai.

Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn