Cô bé bụng to ở TQ chính thức được chuẩn đoán bệnh

Khám pháThứ Bảy, 20/11/2010 09:20:00 +07:00

Nhiều cư dân mạng đã thở phào nhẹ nhõm khi biết bé Xiaoyun vẫn có cơ hội được cứu sống

(VTC News) -Ngày 19//11, các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện đa khoa Bắc Kinh, Trung Quốc đã tổ chức hội thảo công bố kết quả kiểm tra lâm sàng và chẩn đoán bệnh cho cô bé 4 tuổi rưỡi bị mắc chứng bệnh kỳ lạ khiến bụng phình to như phụ nữ mang bầu 10 tháng xôn xao dư luận trong nước những ngày qua.

Nhiều cư dân mạng đã thở phào nhẹ nhõm khi biết bé Xiaoyun vẫn có cơ hội được cứu sống. Các bác sĩ đã có thể khẳng định Xiaoyun mắc phải hội chứng Budd-Chiari. Đây là một căn bệnh hiếm gặp, được phát hiện bởi hai bác sĩ Lambron (1842) và Budd (1846) và sau này được bác sĩ Chiari (1989) xác nhận.

Bé Xiaoyun đang được bác sĩ khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kinh

Bệnh tác đông dẫn tới tắc nghẽn tuần hoàn ở tĩnh mạch trên gan gây ra các triệu chứng đau ở vùng thượng vị hoặc hạ sườn, viêm gan lá lách, cổ trướng, xơ gan, gan to xuất huyết tiêu hóa, phù dẫn tới da bụng mỏng và phình to như cái trống, cơ thể người được ví giống như hình một con nhện gây đau đớn và khó khăn di chuyển cho người bệnh. Bệnh có thể khiến nạn nhân tử vong trong vòng 1-6 tháng.

Theo các chuyên gia phẫu thuật hàng đầu của nước này, dự kiến bé  Xiaoyun sẽ phải trải qua khoảng 20 phẫu thuật lớn nhỏ khác nhau để điều trị bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ hết sức thận trọng trước khi đưa ra quyết định tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên. Trước mắt, bé  Xiaoyun sẽ được theo dõi tại bệnh viện và tiến hành các bài kiểm tra, xét nghiệm cần thiết.

Cô bé 4 tuổi tội nghiệp cùng cha và mẹ trong bệnh viện

Câu chuyện của cô bé 4 tuổi Xiaoyun (biệt danh) người Vận Thành, Sơn Tây (Trung Quốc) mắc phải chứng bệnh lạ khiến bụng của cô bé phình to như người có bầu 10 tháng được đăng trên mạng internet 1 tuần trước đã thu hút sự quan tâm của 10 triệu cư dân mạng.

Bé Xiaoyun sinh tháng 2 năm 2006. 6 tháng sau đó, bụng của cô bé bắt đầu có những biểu hiện khác thường. Mặc dù gia đình đã đưa cô bé đi khám chữa cả đông tây y, nhưng các bác sĩ đều bó tay không thể làm ngừng hay giảm kích thước bụng của Xiaoyun mà còn không thể chẩn đoán được bệnh.

Đến nay bé Xiaoyun đã 4 tuổi rưỡi, cô bé chỉ cao có 1m, nặng 25 kg nhưng chu vi bụng lên tới 1,06m và chiếm tới một nửa trọng lượng cơ thể khiến cô bé không thể đi lại được bình thường. Điều nguy hiểm hơn nữa là kích thước vòng bụng của cô bé vẫn không ngừng tăng lên.

Nhiều người dân Trung Quốc vẫn tiếp tục quyên góp tài chính hỗ trợ gia đình cô bé đáng thương

Lo sợ nếu tình trạng này cứ tiếp đến một ngày nào đó quá tải sẽ khiến da bụng của Xiaoyun không thể chịu đựng được sức căng nữa và vỡ như trái bóng, người cha 28 tuổi đã chụp ảnh con gái đăng lên diễn đàn Nets Forum kêu cứu với hy vọng ai đó giúp anh cứu lấy mạng sống của cô con gái xinh xắn, đáng yêu vào hôm 12/11.

Bức ảnh chụp cô bé tội nghiệp đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng dân cư mạng Trung Quốc. 5 giờ sau khi câu chuyện của người cha Peng Hutian xuất hiện trên diễn đàn, anh đã nhận được sự cảm thông chia sẻ của 50.000 người.

Nửa ngày sau đó con số này tăng lên tới 10 triệu. Rất nhiều người đã viết lời bình chia sẻ bất hạnh với anh và nói sẵn sàng giúp đỡ về tài chính để anh đưa con gái chữa bệnh. Nhiều người cũng khuyên gia đình anh nên liên hệ với tổ chức Angel Foundation, một tổ chức chuyên giúp đỡ trẻ em, để được giúp đỡ.

Những ngày sau đó, 56.917 NDT đã được gửi tới gia đình anh và dự kiến sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Thậm chí có một nhà tài trợ vô danh đã gửi tới cho bé Xiaoyun 5 triệu NDT để lo chi phí chữa bệnh.

Những ngày đi tàu từ Sơn Tây tới Bắc Kinh, gia đình bé Xiaoyun cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều hành khách trên tàu. Nhiều người cũng đã tự nguyện ủng hộ tiền cho gia đình cô bé với mong muốn cô bé sớm được trở lại cuộc sống bình thường và có thể đến trường đúng tuổi.

Trước sự ủng hộ của mọi người, hôm 16/11 gia đình Peng đã khăn gói đưa cô con gái đầu lòng tới bệnh viện Đa khoa Bắc Kinh để được các chuyên gia hàng đầu chẩn đoán và khám chữa.

Đức Thành(Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn