Cô bé bán chè bưởi 10 tuổi: Em đã mua được iPad, laptop, góp tiền du lịch với gia đình

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 07/12/2017 07:39:00 +07:00

Bảo Ngọc cho biết, em đã mua được những vật dụng đắt tiền như iPad, laptop, góp tiền cùng cả gia đình đi du lịch nhờ khoản lãi từ công việc bán chè bưởi.

Xuất hiện trong tập 13 của Mặt trời bé con, Bảo Ngọc 10 tuổi, đến từ Tuyên Quang gây ấn tượng với MC Lại Văn Sâm và khán giả bởi lối tư duy già dặn và kiến thức kinh doanh vượt quá số tuổi của mình. Bảo Ngọc chia sẻ, sau 3 năm kinh doanh, hiện tại trong ví cô bé lúc nào cũng có 1 triệu đồng.

Không chỉ vậy, Bống (tên thường gọi của Bảo Ngọc) còn tự lập kế hoạch chi tiêu, quản lý tiền cũng như mua những món đồ cần thiết cho bản thân. Ngoài đời, "doanh nhân nhí" 10 tuổi đến từ Tuyên Quang có cửa hàng kinh doanh riêng, tuy vậy, thành tích học tập của cô bé vẫn rất tốt khi luôn đứng top trong lớp.

MC Lai Van Sam va Bao Ngoc 1

Bảo Ngọc trò chuyện với MC Lại Văn Sâm tại "Sau ánh hào quang".

- Chào Bảo Ngọc, em có thể bật mí mình bắt đầu nghĩ ra ý tưởng kinh doanh từ khi nào không?

Em rất vui khi được trò chuyện cùng các cô chú, anh chị độc giả báo VTC News ạ! Trong một lần được thưởng thức món chè bưởi Nam Bộ, em thấy vị thơm ngon, mát lành của món chè này thật đặc biệt.

Ban đầu em chỉ nghĩ mình sẽ học cách nấu món chè này để được thưởng thức nó nhiều hơn, sau nhiều lần nấu thử em cũng thấy hài lòng với hương vị của món chè bưởi nên mời những người thân quen ăn thử và rất thích thú khi nhận được những lời khen của các cô chú.

Chính vì vậy, em nghĩ mình có thể nấu món chè này để bán và rất được mọi người ủng hộ nên em quyết định lên kế hoạch để thục hiện công việc này.

- Lúc biết em muốn kinh doanh, bố mẹ có nói gì không?

Vì kế hoạch của em chỉ nấu chè vào ngày cuối tuần và không ảnh hưởng gì đến việc học tập nên khi em nói với bố mẹ ý định này, bố mẹ rất ủng hộ em.

- Vậy bố mẹ hỗ trợ Bống những công việc gì?

Những lần chuẩn bị nguyên liệu như đậu, đường, dừa, bột …và vật dụng dùng để đựng như cốc, thìa, túi…em thường lập bảng kê số lượng những thứ cần mua và dự tính tiền cần trả, sau đó nhờ mẹ đưa ra cửa hàng bán nguyên liệu mua về.

Những lần nấu chè em thường cân đong nguyên liệu theo các đơn hàng đặt. Nếu hôm nào nấu nhiều, mẹ là người giúp em mang nồi chè to từ bếp xuống, đông khách đặt hàng mẹ cũng phụ em múc chè ra cốc hoặc đóng gói, xếp vào hộp cho khách kịp lấy.

Sau này, khi em bán thêm sách và đồ chơi, mẹ cũng giúp em những lần nhập hàng hoặc chuyển tiền mua hàng trực tuyến vì em không có tài khoản ngân hàng.

- Tại sao em lại kinh doanh chè bưởi mà không phải món ăn khác?

Vì chè bưởi có xuất xứ từ miền Nam và là món người miền Bắc rất thích ăn, vậy nên em muốn bán món chè này để những ngoài Bắc cũng có thể thưởng thức,

- Lúc mới bắt đầu bán chè bưởi, khách hàng của em là ai?

Lúc bắt đầu bán chè, khách của em thường là các cô chú quen biết. Vì em tham gia đội tình nguyện trẻ của tỉnh đoàn nên có kết bạn facebook với rất nhiều cô chú, anh chị thanh niên ở các cơ quan trong thành phố.

Các cô chú anh chị ấy rất ủng hộ em và còn quảng cáo món chè bưởi cho em nữa, vậy nên mỗi lần em đăng bài thông báo ngày nấu chè đều có khá nhiều khách đặt. Các khách mua chè của em đều biết em qua các hoạt động đội nhóm tình nguyện nên rất yêu quý và ủng hộ việc em bán chè.

 
Mẹ thuyết phục em bán rẻ hơn một chút, 8 nghìn đồng/cốc nên em phải học thuộc bảng cửu chương nhân 8 ngay.

Bảo Ngọc

- Tiền kiếm được từ việc kinh doanh, em dùng làm việc gì?

Tiền kiếm được, em dành để mua các đồ dùng cá nhân của mình, những cuốn sách em thích đọc, giày dép hoặc những món đồ chơi em yêu thích. Em đã mua được cả iPad và laptop rồi.

Ngoài ra, em còn dành để mua quà tặng người thân trong các dịp sinh nhật hoặc góp với bố mẹ chi phí cho những chuyến cả nhà cùng đi du lịch. Em vẫn dành một khoản để tiết kiệm dài hạn, một phần để tặng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn xung quanh em.

- Vừa đi học vừa kiếm tiền, làm cách nào Bảo Ngọc có thể cân bằng cả hai?

Em học ở trường từ thứ 2 đến thứ 6 và chỉ cuối tuần em mới nấu chè bán. Thời gian rảnh em thích học thêm tiếng Anh, tập võ cổ truyền và chăm chút cho cửa hàng nhỏ của mình. Em cũng tranh thủ đọc sách để viết lời giới thiệu nội dung cho cuốn sách sắp bán, chụp ảnh các mặt hàng đồ chơi... để đăng lên các trang mạng xã hội của mình như facebook, Youtube, Instagram...

Em thường lập kế hoạch chi tiết các công việc của mình cho một tuần và vẫn dành thời gian cho việc đọc các bài viết về doanh nhân nổi tiếng em ngưỡng mộ như Bill Gates, Jack Ma... hoặc đọc các cuốn sách được mẹ giới thiệu như Lịch sử giao thương của Willam J.Bernstein, Từ tơ lụa đến Silicon của Jeffrey E.Garten...

20376183_320654171715805_5660875055770655639_n

 Cuối tuần, Bảo Ngọc nấu chè để kinh doanh và cô bé cũng có một cửa hàng của riêng mình.

- Thành tích học tập của em trong lớp thế nào? Đam mê kinh doanh như vậy, em có yêu thích hay học giỏi môn Toán không?

Em luôn cố gắng học tập rất nghiêm túc và đạt thứ hạng top đầu ở lớp trong suốt những năm qua. Nói về môn Toán, em có một câu chuyện thú vị rất muốn kể với các cô chú, anh chị. Lúc trước, khi có ý định bán chè em vẫn chưa được học bảng cửu chương nên muốn bán 10 nghìn đồng/cốc để dễ tính tiền.

Tuy nhiên, mẹ thuyết phục em bán rẻ hơn một chút, 8 nghìn đồng/cốc nên em phải học thuộc bảng cửu chương nhân 8 ngay. Sau này, em mới biết được rằng khi bán hàng với số lẻ như vậy, em phải cộng trừ nhân chia nhiều hơn, tính nhẩm tốt hơn và yêu môn Toán hơn. Đó cũng là mong muốn của mẹ nên giờ em thích học Toán ngang với tiếng Anh rồi.

- Ở trường thầy cô có biết em kinh doanh không?

Thầy cô ở trường thưởng thức món chè của em và rất ủng hộ em, mỗi lần em đăng bài nấu chè các cô thường đặt mua đấy ạ.

- Sau khi tham gia "Mặt trời bé con", em được rất nhiều người biết đến. Điều đó khiến em cảm thấy thế nào?

(Cười) Em cảm thấy rất vui khi có nhiều cô chú, anh chị yêu quý và ủng hộ công việc bán chè của em. Đó cũng là nguồn động viên rất lớn để em học tập tốt hơn, kinh doanh tốt hơn, biết quan tâm và chia sẻ với người khác nhiều hơn.

- Sau này lớn lên Bảo Ngọc thích làm gì?

Em cũng chưa nghĩ đến việc này nhiều, có thể làm chủ một nhà hàng thật nổi tiếng hoặc một người quản lý công ty kinh doanh… Có lẽ sau này em sẽ nghĩ kỹ hơn về việc này.

- Cám ơn Bảo Ngọc về những chia sẻ trên!

Video: Bảo Ngọc hào hứng nói về kế hoạch kinh doanh của mình với MC Lại Văn Sâm

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn