Cô bé 4 tuổi vật lộn chống lại căn bệnh ung thư vú

Sức khỏeThứ Hai, 06/12/2010 01:01:00 +07:00

(VTCNews)- Aleisha Hunter - cô bé 4 tuổi người Canada được chẩn đoán là bị ung thư vú trước khi bước vào tuổi dậy thì.

(VTCNews)- Aleisha Hunter - cô bé 4 tuổi người Canada được chẩn đoán là bị ung thư vú trước khi bước vào tuổi dậy thì.

Ung thư vú có thể tấn công bất kỳ người nào, không chỉ là phụ nữ trẻ hoặc những phụ nữ có tuổi. Căn bệnh chết người này cũng có thể tấn công cả đứa trẻ bốn tuổi này. Đó là những gì mà Aleisha Hunter, ở Ontario, Canada đang phải trải qua.

Cô bé hiện là đại sứ nhỏ tuổi và tích cực của chương trình chống ung thư 

Aleisha được chẩn đoán bị ung thư vú ngay cả trước khi cô bé bước vào tuổi dậy thì. Trường hợp của Aleisha là rất hiếm gặp. Căn bệnh này được phát hiện ra khi mẹ của Aleisha bắt đầu thấy có một cục nhỏ ở phía ngực bên trái của em. Sau đó, người mẹ này tìm cách đưa em đi chữa trị và tư vấn bác sĩ.

Kết quả chẩn đoán y tế khi đó là em bị viêm bạch huyết, do nhiễm vi khuẩn trong hạch bạch huyết. Khi tình trạng của Aleisha ngày một xấu đi, mẹ của cô bé đã đưa em đến phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở Toronto, Canada. Bé đã được xét nghiệm MRI và sinh thiết, kết quả cho thấy rằng cục u đó chính là một khối ung thư vú biểu mô vẫn còn nhỏ đang trong quá trình bài tiết.

Có rất ít nghiên cứu về những trường hợp như thế này. Khối u đang bài tiết dịch lỏng, thường được phát hiện ở ngực của những người phụ nữ trưởng thành nhưng là khối u dạng mở phổ biến. Các bác sĩ sau đó đã kết uận Aleisha bị ung thư vú.

Để xử lý vấn đề đó một cách nhanh chóng, Aleisha đã trải qua một cuộc phẫu thuật. Trong phẫu thuật trên, ngực trái của Aleisha chưa phát triển bao gồm các quầng vú, núm vú và các mô bạch huyết dưới cánh tay đã bị cắt đi.

Phẫu thuật đã diễn ra thành công. Nhóm bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho biết khả năng là khối u ác tính đó sẽ không xuất hiện trở lại. Sharifa Himidan, bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ chính ca bệnh của Aleisha sẽ viết báo cáo thủ tục để đưa Aleisha vào danh sách bệnh hiếm trong lịch sử y học quốc tế.

Aleisha Meksipun hiện có thể nói đã hồi phục, nhưng mẹ của Aleisha vẫn còn rất lo lắng vì diễn biến căn bệnh ung thư luôn phức tạp. Chị còn nghĩ về tương lai, con gái chị sẽ tạo hình ảnh phụ nữ của mình như thế nào khi bước vào thời kỳ trưởng thành. Theo chị, Aleisha đôi khi cũng có vẻ thất vọng vì bị nhiều người chú ý do bệnh sử của cô bé.

Aleisha đã trở thành một trong những đại sứ đấu tranh với căn bệnh ung thư vú. Cô bé đã là một trong 4.600 tình nguyện viên đi bộ trong sự kiện hàng năm End Women Cancers ở Toronto gần đây, sự kiện được đơn vị nghiên cứu ung thư, Bệnh viện Princess Margaret của Canada tổ chức.






ĐH(Theo Vivanews)

Bình luận
vtcnews.vn