Cô bé 14 tuổi sở hữu công ty lập trình khiến người lớn cũng phải kính phục

Giáo dụcThứ Hai, 06/03/2017 09:05:00 +07:00

Cô bé 14 tuổi này là lập trình viên trẻ nhất Philippines và sở hữu công ty riêng mang tên Girls Will Code - nhóm gồm nhiều cô gái đam mê lập trình.

Trong khi nhiều đứa trẻ lên 10 thích chơi iPad, điện thoại hoặc xem tivi để giải trí sau giờ học, Isabel Sieh lại bận bịu làm những điều khác biệt.

Co be 14 tuoi tro thanh lap trinh vien tre nhat Philippines hinh anh 1

Chân dung lập trình viên trẻ nhất Philippines. (Ảnh: Asian Journal)

Theo Gineers Now, năm Isabel Sieh 10 tuổi, giáo viên nhận thấy em đam mê và học tốt môn Toán nên đã khuyên học trò tìm hiểu về lập trình - công việc làm nên nhiều triệu phú và tỷ phú hiện nay.

Thầy giới thiệu website Code Academy cho Isabel để em tự nghiên cứu. Không lâu sau, cô bé đến từ thành phố Antipolo (Philippines) thành thạo HTML và JavaScript (ngôn ngữ lập trình cơ bản dùng để tạo trang web) nhờ các lớp học trực tuyến.

Biết được khả năng của con gái, mẹ Isabel sau đó thuê gia sư về nhà giúp em nâng cao kiến thức. Hiện nay, cô bé 14 tuổi là lập trình viên trẻ nhất Philippines và sở hữu công ty riêng mang tên Girls Will Code - nhóm gồm nhiều cô gái đam mê lập trình.

"Ở trong một tập thể sẽ giúp chúng ta làm mọi chuyện dễ dàng hơn", Isabel nói về lý do cho việc mở công ty.

Girls Will Code hoạt động với mục tiêu truyền cảm hứng cho những bạn nữ thích lập trình, đồng thời khuyến khích các trường học đưa môn này vào chương trình giảng dạy hoặc coi đó như hoạt động sau giờ học.

Video: Isabel Sieh - lập trình viên trẻ nhất Philippines.

Tháng trước, Isabel đã đến trường tiểu học Bagong Nayon 2 (Philippines) để dạy kiến thức cơ bản về lập trình cho 10 em nhỏ bằng Scratch Jr. (ngôn ngữ lập trình được thiết kế dành cho trẻ 5-7 tuổi).

Qua đó, học sinh biết cách tự xây dựng những câu chuyện và trò chơi tương tác. Nhân vật các em tạo ra có thể nhảy, chạy và hát.

"Lập trình tương tự như ngôn ngữ. Học càng sớm, chúng ta càng thành thạo", Isabel cho hay.

Co be 14 tuoi tro thanh lap trinh vien tre nhat Philippines hinh anh 2

 Isabel tại Social Good Summit 2016. (Ảnh: Rappler)

Chia sẻ tại Social Good Summit 2016 (hội nghị bàn về việc áp dụng công nghệ và hình thức truyền thông mới để tạo ra những sáng kiến giúp thay đổi thế giới), Isabel nói rằng ước mơ của em là xây dựng một cộng đồng gồm những người đam mê lập trình.

Cùng với Girls Will Code, Isabel đang nỗ lực truyền cảm hứng cho nhiều cô bé để chứng minh rằng con gái cũng có thể giỏi lập trình. Bởi việc học không bao giờ có giới hạn, không quá sớm hoặc muộn để ai đó học một thứ mới lạ, cũng như không ai quá trẻ để mở một công ty.

> > > Đọc thêm: ‘Bill Gates Việt Nam’: Học lập trình không lo thất nghiệp

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn