Có bao nhiêu bức tượng phi công vũ trụ Liên Xô tại Việt Nam?

Thế giớiThứ Sáu, 10/11/2017 19:36:00 +07:00

Ngày 9/11, bức tượng phi công vũ trụ Yuri Gagarin được khánh thành, bức tượng này nằm trong quần thể Công viên APEC 2017 và là một trong những bức tượng phi công vũ trụ Liên Xô hiện đang có mặt tại Việt Nam.

Bức tượng phi công vũ trụ Yuri Gagarin nằm trong quần thể Công viên APEC 2017 được khánh thành ngày 9/11 dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin V. Vnukov. Đây là bức tượng phi công vũ trụ Liên Xô thứ 3 có mặt tại Việt Nam.

YG 4

 Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin V. Vnukov trong lễ khánh thành tượng bán thân của phi công vũ trụ, đại tá Yuri Gagarin tại Công viên APEC 2017 tại Đà Nẵng, ngày 9/11.(Ảnh: Phạm Thịnh)

Bức tượng phi công vũ trụ Liên Xô đầu tiên có mặt tại Việt Nam là bức tượng của Thượng tướng Gherman Titov, phi công vũ trụ thứ 2 của Liên Xô. Bức tượng này được khánh thành tháng 9/2015, đặt tại đảo Titov, vịnh Hạ Long.

Thượng tướng Gherman Titov sinh năm 1935, mất năm 2000, là Chủ tịch Hội hữu nghị Xô – Việt. Năm 1962, thượng tướng Gherman Titov tới thăm Việt Nam và được lãnh đạo cùng nhân dân Việt Nam đón tiếp nồng hậu. Tối 21/1/1962, trong buổi chiêu đãi trọng thể, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trao cho thượng tướng Titov danh hiệu Anh hùng Lao động Việt Nam.

687512 - Titov

Tượng phi công vũ trụ Liên Xô, Thượng tướng Gherman Titov trên đảo Titov, vịnh Hạ Long. (Ảnh: Sputnik)

Bức tượng phi công vũ trụ Liên Xô thứ 2 có mặt tai Việt Nam, là bức tượng của Thiếu tướng Viktor Gorbatko, bức tượng này được khánh thành vào tháng 2/2017 tại Phan Rang, Ninh Thuận. Thiếu tướng Gorbatko sinh năm 1934, mất năm 2017, chính là phi công vũ trụ đã bay cùng Trung tướng Phạm Tuân trên Phi vụ Soyuz 37/36, thuộc khuôn khổ chương trình Interkosmos của Liên Xô.

Thiếu tướng Gorbatko được trao danh hiệu Anh hùng Lao động Việt Nam và Huân chương Hồ Chí Minh. Nhân dịp kỷ niệm 35 năm chuyến bay vũ trụ Liên Xô – Việt Nam được tổ chức ngày 23/7/2015, thiếu tướng Gorbatko đã sang thăm Việt Nam và có cuộc gặp gỡ với Trung tướng Phạm Tuân tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

515192 PT 3

Phi công vũ trụ Việt Nam, Trung tướng Phạm Tuân và phi công vũ trụ Liên Xô, Thiếu tướng Viktor Gorbatko. (Ảnh: Sputnik)

Và bức tượng phi công vũ trụ Liên Xô, đại tá Yuri Gagarin tại quần thể Công viên APEC 2017 bên bờ sông Hàn, Đà Nẵng chính thức trở thành bức tượng phi công vũ trụ Liên Xô thứ 3 có mặt tại Việt Nam. Bức tượng này là tác phẩm của nhà điêu khắc Aleksey Leonov và là món quà của Nga dành tặng cho Việt Nam.

Đại tá Yuri Gagarin sinh năm 1934, mất năm 1968, là người đầu tiên bay vào vũ trụ trên tàu Vostok 1, được phóng đi từ Sân bay vũ trụ Baikonur ngày 12/4/1961. Ngày 27/3/1968, đại tá Yuri Gagarin hy sinh khi chiếc MiG-15UTI chở ông và phi công Vladimir Seryogin gặp nạn gần khu vực thị trấn Kirzhach, Liên Xô.

Video: Lễ khánh thành quần thể Công viên APEC 2017 tại Đà Nẵng

Bức tượng Đại tá Yuri Gagarin trong quần thể Công viên APEC 2017 là bức tượng thứ 43 của quỹ “Đối thoại văn hóa – Thế giới thống nhất” của Nga, thể hiện mong muốn phát triển mối quan hệ nhân đạo và hữu nghị giữa các quốc gia. Lễ khánh thành tượng Yuri Gagarin tại Công viên APEC 2017 ở Đà Nẵng được tổ chức theo sáng kiến của Bộ Ngoại giao Nga và quỹ “Đối thoại văn hóa – Thế giới thống nhất”.

Bức tượng phi công vũ trụ Liên Xô, đại tá Yuri Gagarin mang theo nhiều ý nghĩa, năm 2017 đánh dấu 60 năm kể từ ngày Liên Xô phóng thành công Sputnik-1, vệ tinh nhân tạo đầu tiên của thế giới lên quỹ đạo Trái Đất và mở ra kỷ nguyên vũ trụ cho loài người.

YG 5 4

 Tượng bán thân của phi công vũ trụ Liên Xô, đại tá Yuri Gagarin tại quần thể Công viên APEC 2017, Đà Nẵng. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Thêm vào đó, ngày 7/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 12 với khoản hỗ trợ 5 triệu USD, đồng thời Bộ Các tình trạng Khẩn cấp Nga theo chỉ đạo của ông Putin đã chuyển 40 tấn hàng hóa tới Việt Nam. Đây chính là một trong những sự hiện thực hóa mục tiêu hướng đến các mối quan hệ nhân đạo và hữu nghị giữa các quốc gia mà Nga đang theo đuổi.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn