‘Cô Ba Sài Gòn’ vừa ra mắt đã tranh giải với ‘Đảo của dân ngụ cư’ tại liên hoan phim

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 18/11/2017 15:17:00 +07:00

“Đảo của dân ngụ cư”, “Cha cõng con”, “Cô ba Sài Gòn”... đều có tên trong danh sách tranh giải của “Liên hoan phim Việt Nam” lần thứ 20.

Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 20 đã công bố danh sách 16 tác phẩm điện ảnh tranh giải. Với mốc thời gian từ tháng 11/2015 đến tháng 11/2017, hầu hết bộ phim nghệ thuật được giới chuyên môn đánh giá cao và cả các phim thương mại ăn khách đều có tên trong đề cử.

Điểm thú vị của LHP Việt Nam lần thứ 20 là sự cạnh tranh của vài bộ phim từng được quảng bá, tranh giải ở các sự kiện điện ảnh, liên hoan phim nước ngoài.

Cô Ba Sài Gòn

Dù phim mới của Ngô Thanh Vân chưa có cơ hội tham gia nhiều LHP quốc tế nhưng Cô ba Sài Gòn - bộ phim điện ảnh khai thác chủ đề Sài Gòn xưa đồng thời tôn vinh chiếc áo dài trang phục truyền thống của Việt Nam cũng từng được quảng bá tại thị trường Hàn Quốc trước khi có tên trong danh sách đề cử của LHP Việt Nam năm nay.

17361821-1869975179945465-4449120442672787371-n-1489911050409

 

Cụ thể, với tên tiếng Anh The Tailor, phim Cô Ba Sài Gòn đã được giới thiệu và tranh giải “A Window to Asian Cinema - Cửa sổ điện ảnh châu Á”, hạng mục dành riêng cho những tác phẩm điện ảnh mới của các nhà làm phim châu Á đại diện cho các xu thế điện ảnh châu lục tại LHP Busan 2017 (BIFF 2017) diễn ra vào tháng 10 tại Hàn Quốc.

Với suất chiếu đặc biệt tại xứ sở kim chi, Cô Ba Sài Gòn đã chào đón 1000 khán giả cả kiều bào lẫn nước ngoài đến thưởng thức phim. Sau buổi chiếu, phim nhận được nhiều phản hồi khá tích cực.

Đảo của dân ngụ cư

Đảo của dân ngụ cư - phim truyện nhựa điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hồng Anh chính thức ra rạp tại Việt Nam vào tháng 6 năm nay. Phim mang nội dung lột tả sự băn khoăn trong hành trình đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống của các nhân vật, qua đó, phác họa sinh động văn hóa Việt độc đáo, lồng ghép trong bức tranh xã hội đa văn hóa và đa sắc màu của đời sống Việt.

Ngoài được giới chuyên môn trong nước đánh giá cao về nội dung, hình ảnh và cách thể hiện vai diễn của các nhân vật chính, phim còn lập kỷ lục tại LHP quốc tế Asean - AIFFA 2017 với 8 đề cử giải thưởng, được xướng tên ở 3 hạng mục: "Phim hay nhất", "Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất", "Nam chính xuất sắc nhất".

h1

 

Đến với LHP quốc tế Á Âu lần thứ 12, được tổ chức ở Kazakhstan, phim tiếp tục nhận giải Đặc biệt của ban giám khảo trao tặng sau khi lọt vào vòng tranh giải của 12 bộ phim quốc tế, bên cạnh đó còn được quảng bá ở Tuần lễ phim Việt Nam tại Tây Ban Nha và tham gia LHP quốc tế Cairo, Warsaw, Đông Á... vào dịp cuối năm.

Cha cõng con

Bộ phim Cha cõng con có nhiều điểm trùng hợp với Đảo của dân ngụ cư. Ngoài là phim đầu tay, thai nghén suốt 10 năm trời của đạo diễn Lương Đình Dũng, bộ phim mang câu chuyện cảm động về tình phụ tử của hai cha con đánh cá ven sông tại một vùng quê nghèo còn chinh chiến, đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh tầm cỡ.

maxresdefault 3

 

Tại LHP quốc tế Arizona lần thứ 26, Cha cõng con đoạt giải “Phim truyện nước ngoài xuất sắc nhất” và “Quay phim ấn tượng nhất”. Đến với LHP quốc tế Boston lần thứ 15, phim tiếp tục được vinh danh giải “Phim có cốt truyện hay nhất” cũng như “Quay phim xuất sắc nhất” tại LHP quốc tế Milano lần thứ 17.

Trước thềm LHP phim Việt Nam lần thứ 20, Cha cõng con còn được đại diện cho điện ảnh Việt Nam để tranh hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” tại Oscar 2018.

Video: Ngô Thanh Vân thẳng tay tát Ninh Dương Lan Ngọc

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn