CNTT thay đổi diện mạo ngành hải quan và thuế

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 04/01/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Nhờ ứng dụng CNTT mà hai ngành hải quan và thuế có những bước tiến đáng kể trong thời gian qua.

(VTC News) - Nhờ ứng dụng CNTT mà hai ngành hải quan và thuế có những bước tiến đáng kể trong thời gian qua. 

Giúp thông quan nhanh chóng...

Tính đến tháng 10/2010, việc triển khai mở rộng thủ tục hải quan điện tử đã đạt những kết quả lớn, cụ thể đã có 13 Cục Hải quan lớn triển khai thủ tục hải quan điện tử. Với cách làm này đã rút ngắn thời gian thông quan trung bình còn từ 3 – 15 phút đối với luồng xanh (Theo quy định của Bộ Tài chính hàng luồng xanh gồm: Hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu là tài liệu, chứng từ thương mại, hàng không có thuế, hàng có thuế nhưng được miễn thuế theo quy định của pháp luật).

Ông Trương Chí Trung – Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định để hội nhập với thế giới, ngành tài chính không có cách nào khác là tập trung ứng dụng CNTT cho hai lĩnh vực rất quan trọng đó là hải quan và thuế. 

Bên cạnh đó, các danh mục chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan điện tử cũng giảm đáng kể và tiết kiệm được công sức đi lại, chi phí của doanh nghiệp.

Việc áp dụng hải quan điện tử thành công phải kể đến ứng dụng chữ ký số, đến nay đã có 300 doanh nghiệp được cấp chứng thư số cùng thiết bị ký miễn phí… 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính không dừng lại ở đó mà đang hướng đến mục tiêu lớn hơn đó là xây dựng ngành hải quan một cửa quốc gia. Theo đó, cơ chế một cửa dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin cho phép việc cung cấp, xử lý dữ liệu điện tử một lần và ra quyết định ngay.

Hải quan Việt Nam đang hướng tới  tầm các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN). Đó là xây dựng ngành hải quan theo mô hình một cửa điện tử quốc gia để kết nối với  khu vực ASEAN. Đây sẽ là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Năm 2005 lần đầu tiên Hải quan Việt Nam triển khai thủ tục hải quan điện tử với qui mô hẹp, nhưng đến nay mô hình này đã triển khai trên phạm vi rộng. Việc làm trên đã cắt giảm được nhiều công đoạn không cần thiết và mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Không dừng lại ở đó, thời gian qua ngành Hải quan liên tục nâng cấp, nếu những ngày đầu chỉ là mức mức độ 1 là cung cấp thông tin về quy trình thủ tục hải quan, các giấy tờ cần thiết, các bước tiến hành, thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, tra cứu các biểu thuế trên mạng trên mạng, đến nay đã triển khai mức độ 4. Với mức này các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu có thể tự điền các thông tin khai hải quan tại trự sở doanh nghiệp và gửi đến cơ quan Hải quan và nhận kết quả thông quan qua mạng Internet.

Đặc biệt, hiện nay ngành hải quan đang thí điểm thu thuế, phí, lệ phí, bảo lãnh qua ngân hàng bằng phương thức điện tử.

CNTT giúp cải cách hành chính thuế

Cùng với ngành hải quan, Bộ Tài chính sẽ tập trung ứng dụng CNTT – TT vào ngành thuế. Đó là gắn quá trình ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính thuế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan thuế.

Thời gian qua 95% nhu cầu xử lý thông tin quản lý thuế đã thực hiện thông qua CNTT, phấn đấu trong thời gian tới 100% công tác quản lý thuế được ứng dụng trên mạng.
 

Hướng dẫn doanh nghịêp kê khai thuế tại Cục thuế TP. Hồ Chí Minh.
 

Cụ thể việc cung cấp dịch vụ kê khai thuế điện tử đạt 90%, nộp thuế điện tử đạt 80%, cung cấp thông tin tra cứu hỗ trợ người nộp thuế 24/24 giờ. Với phương châm nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống tài chính điện tử.

Trở lại năm 2006, ngành thuế lúc đó mới triển khai ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, sử dụng công nghệ mã vạch 2 chiều cung cấp miễn phí cho người nộp thuế sử dụng. Đến nay, việc triển khai thuế qua mạng đã trở thành công việc bình thường đối với nhân viên thuế và doanh nghiệp, đúng với yêu cầu của Luật Quản lý thuế.

Có thể thấy, đến nay đã có 63/63 Cục Thuế triển khai phần mềm hỗ trợ kê khai cho doanh nghiệp. Trong đó, 2 Cục Thuế lớn là Hà Nội và TP.HCM đã triển khai cho phần lớn các doanh nghiệp trực thuộc trong đó Hà Nội hơn 46.000 doanh nghiệp và TP.HCM khoảng 63.500 doanh nghiệp.

Lợi ích mang lại là góp phần thay đổi cơ bản thủ tục kê khai thuế, giảm chi phí, giảm nhân lực lưu trữ tờ khai, giảm thời gian đi lại nộp và chỉnh sửa tờ khai và tiết kiệm nhân lực nhập xử lý số liệu thuế.
Đặc biệt, ứng dụng CNTT giúp ngành thuế xử lý khối lượng công việc khổng lồ, đó là hàng trăm triệu giao dịch, thông tin kê khai nộp thuế, quản lý thuế thu nhập cá nhân của gần 10 triệu cá nhân, khối lượng công việc tăng gấp 3-4 lần so với trước, trong khi nhân lực không tăng. Đồng thời, ngành thuế còn triển khai nhiều chương trình như:  hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu thông tin thuế, qua màn hình cảm ứng đặt tại cơ quan thuế…

Tổng Cục Thuế còn thực hiện thí điểm nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet tại 19 tỉnh, thành phố trọng điểm đáp ứng cho 10.000 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành thuế triển khai hệ thống đăng ký thuế và cấp mã số thuế cá nhân qua mạng cho hơn 7 triệu người làm công, hưởng lương.


 
Lê Mạnh
Bình luận
vtcnews.vn