CNN: Máy bay Nga liên tục 'đe dọa bầu trời NATO'

Thế giớiThứ Năm, 30/10/2014 09:42:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin CNN nói mật độ xuất hiện dày đặc của máy bay Nga trên bầu trời châu Âu vài ngày gần đây như hồi chuông cảnh báo các quan chức NATO.

(VTC News) - Hãng tin CNN nói mật độ xuất hiện dày đặc của máy bay Nga trên bầu trời châu Âu vài ngày gần đây như hồi chuông cảnh báo các quan chức NATO.

Nhiều nhóm máy bay ném bom, máy bay tiếp dầu của Nga dưới vỏ bọc là một cuộc tập trận đã tranh thủ giám sát khu vực biển Baltic và biển Đen trong 2 ngày 28, 29/10, theo CNN.

Theo một thông cáo từ phía NATO, những chuyến bay này xuất hiện với 'mật độ bất thường' phía trên không phận châu Âu. 

Bên cạnh đó, không có chiếc máy bay nào trong số này có liên lạc hoặc thông báo cho các cơ quan mặt đất dân sự của các nước liên quan.
Máy bay Nga xuất hiện liên tục trên không phận NATO - Ảnh minh họa 
CNN trích thông báo của NATO nói: "Điều này tạo ra nguy cơ cho hàng không dân sự vì kiểm soát không lưu dân sự không thể phát hiện những loại máy bay này, dễ dẫn đến tai nạn giao thông hàng không".

Thông báo của NATO cho rằng đã có tổng cộng 4 tốp máy bay của Nga, bao gồm máy bay ném bom Tu-95 Bear cùng các chiến đấu cơ MiG-31 được phát hiện trên các vùng biển và qua Đại Tây Dương.

Này 29/10, 8 máy bay Nga lập đội hình bay về phía biển Na Uy và vào không phận quốc tế. Khi bị không quân Na Uy điều chiến đấu cơ F-16 ngăn chặn, 6 trong số 8 chiếc này quay lại. 2 máy bay ném bom Tu-95 Bear H tiếp tục bay trên bờ biển Na Uy, sau đó bị máy bay Anh theo dõi và cuối cùng cũng quay về nước.

4 máy bay khác của Nga, bao gồm 2 máy bay ném bom và 2 chiến đấu cơ, bị phát hiện trên biển Đen và bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ giám sát.

Ngoài ra còn có ít nhất 7 máy bay Nga bị chặn trên biển Baltic cùng ngày 29/10, trong đó có 4 chiến đâu cơ Su-24, 2 chiếc MiG-31 và 1 máy bay Su-27.

Số máy bay này bị máy bay Đức, Đan Mạch và máy bay của 2 nước không phải thành viên NATO là Thụy Điển và Phần Lan theo dấu.

Tùng Đinh (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn