CNN: Kim Jung-un xử tử hơn 300 người từ khi nắm quyền

Thế giớiThứ Sáu, 30/12/2016 08:19:00 +07:00

CNN dẫn bản báo cáo được công bố mới đây của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho thấy, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh xử tử 340 người từ khi lên nắm quyền từ năm 2011.

Theo CNN, 140 cái tên trong hơn 300 trường hợp này đều là những người từng nắm giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền, quân đội hoặc Đảng Lao động Triều Tiên.

"Trong 5 năm qua trên cương vị nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim đã 5 lần thay Bộ trưởng Quốc phòng trong khi vị trí này chỉ thay đổi 3 lần trong 17 năm cha ông ấy nắm quyền và 2 trong số đó là do qua đời vì tuổi tác", Bruce Bennett, một chuyên viên phân tích quốc phòng nói với CNN.

Kim-Jong-un

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Mặc dù Bình Nhưỡng hiếm khi để rò rỉ các thông tin nội bộ ra ngoài, nhưng những câu chuyện về các quan chức bị hành quyết đôi khi sẽ bị chia sẻ dưới một hình thức nào đó, theo CNN.

Tháng 8 vừa qua, một số hãng thông tấn của Hàn Quốc đưa tin phó thủ tướng Triều Tiên Kim Yong-jin có thể bị xử tử vì 'tỏ thái độ bất kính' trong cuộc họp do ông Kim Jong-un chủ trì.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol được cho là bị hành quyết bằng súng phòng không ở một trường quân sự tại Bình Nhưỡng trước sự chứng kiến của công chúng tháng 5/2015. Thậm chí theo Bennett, gia đình của ông Hyon cũng buộc phải có mặt để theo dõi vụ xử tử công khai này.

Năm 2013, truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận thông tin Jang Song-thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị xử tử vì tội phản quốc.

Theo Ko Seung-Kyun, giáo sư trường đại học Hawaii, ông Kim phải chiu những áp lực vô hình khi cả đất nước luôn kỳ vọng ông sẽ trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời. "Để được như vậy, ông ấy xử tử nhiều quan chức cấp cao nhằm thể hiện vị trí lãnh đạo của mình", ông Ko kết luận.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn