Clip:Thuyền trưởng SEWOL bỏ hành khách, chạy thoát thân

Thế giớiThứ Ba, 29/04/2014 09:59:00 +07:00

(VTC News) - Đoạn video cho thấy thuyền trưởng SEWOL tìm cách tháo chạy khỏi chiếc phà đang chìm, bỏ mặc hàng trăm hành khách đối mặt với thần chết.

(VTC News) - Đoạn video cho thấy thuyền trưởng SEWOL tìm cách tháo chạy khỏi chiếc phà đang chìm, bỏ mặc hàng trăm hành khách đối mặt với thần chết.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc công bố video về hành động của thuyền trưởng Lee Jun Seok, người chỉ huy phà Sewol, khi thảm họa xảy ra vào hôm 16/4.

Trong video, thuyền trưởng Lee Jun Seok cùng 7 thủy thủ hối hả thoát khỏi con tàu đang nghiêng khi thuyền cứu hộ đầu tiên tới hiện trường. Cảnh tượng ấy diễn ra vào lúc 9h35, khoảng 40 phút sau khi thủy thủ đoàn phát tín hiệu cấp cứu.
Thuyền trưởng Lee lên bờ an toàn, bỏ lại hàng trăm hành khách đang đối mặt với thần chết 
Nhóm cảnh sát biển Hàn Quốc đầu tiên đến hiện trường đã thúc giục hành khách nhảy xuống biển.

 “Khi chúng tôi tới đó, tàu Sewol đã quá nghiêng và chúng tôi không thể vào trong. Chúng tôi dùng loa để kêu gọi mọi người nhảy xuống biển ngay lập tức”, Kim Kyung Il, một người thuộc Lực lượng bảo vệ biển Hàn Quốc, kể.

Dư luận chỉ trích cảnh sát biển vì họ đã cứu thuyền trưởng và 20 thành viên khác của thủy thủ đoàn. Tuy nhiên, Kim cho rằng ông không liên lạc trực tiếp với bất kỳ thủy thủ nào khi thuyền tới hiện trường.

"Lực lượng cứu hộ không thể phân biệt thuyền viên và hành khách vì thủy thủ mặc trang phục bình thường”, ông lập luận.

Trong khi đó, quá trình điều tra các cá nhân có trách nhiệm trong vụ chìm phà SEWOL tiếp tục được mở rộng.
Video thuyền trưởng phà SEWOL tìm cách thoát thân
Một nhóm các công tố viên và cảnh sát Hàn Quốc đã khám xét Phòng Tình hình của Lực lượng cảnh sát biển tại thành phố cảng Mokpo, phía Tây Nam Hàn Quốc, và thu giữ các tài liệu, bản ghi âm các cuộc đàm thoại nhằm xác định liệu các viên chức đã thực hiện đúng chức trách hay chưa trong những thời khắc ban đầu xảy ra vụ tai nạn.

Phòng Tình hình là nơi gần với vùng biển xảy ra vụ chìm phà và cũng là nơi tiếp nhận cuộc gọi đầu tiên của một học sinh 18 tuổi đi trên tàu vào số điện thoại khẩn cấp 119 tại Hàn Quốc.

Theo băng ghi âm được công bố, viên chức tiếp nhận cuộc gọi đã yêu cầu học sinh trên cung cấp vị trí “kinh độ và vĩ độ” của mình, làm dấy lên dư luận phản đối về cách thức làm việc quan liêu, xa rời thực tế và làm lãng phí những thời khắc quan trọng trước khi lực lượng khác bắt đầu công tác cứu hộ.

Tùng Đinh
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn