Clip "thỉnh bao cao su": TWGH Phật giáo VN lên tiếng

Thời sựThứ Bảy, 17/03/2012 05:17:00 +07:00

(VTC News) - Liên quan đến clip "Thầy trò Đường Tông đi thỉnh bao cao su" gây phản cảm, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có tiếng nói chính thức.

(VTC News) - Liên quan đến clip "Thầy trò Đường Tông đi thỉnh bao cao su" gây phản cảm, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có tiếng nói chính thức.

Ngày 17/3, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký công văn số: 088 /CV.HĐTS gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, và Bí Thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phản ánh video clip "Thầy trò Đường Tông đi thỉnh bao cao su" có nội dung phản cảm, gây bức xúc trong Tăng Ni, Phật tử trong thời gian gần đây.

Mở đầu công văn cho biết, nhiều ngày qua, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam "nhận được những phản ứng gay gắt và bức xúc của Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong nước cũng như ngoài nước đối với đoạn video nhằm tuyên truyền sức khỏe sinh sản theo chủ trương của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có nội dung báng bổ Phật giáo."

Tìm hiểu nội vụ, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự nhận thấy "đến thời điểm này, trên trang mạng vẫn còn Clip “Thầy trò Đường tông đi thỉnh …bao cao su” với nội dung ca ngợi đoạn video clip ngắn có thời lượng 01phút35 giây, do các sinh viên thuộc Học viện Báo chí tuyên truyền thực hiện để tham dự cuộc thi tìm kiếm thông điệp xuất sắc cho dự án “Friendly Condom” (Bao cao su thân thiện) của Ngôi nhà Tuổi trẻ - Trung tâm chăm sóc, tư vấn sức khỏe sinh sản thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh".

Xem đoạn video clip ngắn này, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự "thật sự bất ngờ trước việc các sinh viên đã xây dựng nhóm nhân vật “Thầy trò Đường tông” đi thỉnh bao cao su mà bất kỳ ai cũng nhận biết đó là việc lợi dụng hình tượng “Thầy trò Đường tăng” đi thỉnh kinh ở Ấn Độ của tác giả Ngô Thừa Ân được thể hiện qua tiểu thuyết “Tây Du ký” đời nhà Minh, Trung Quốc."

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự khẳng định "Đường Tăng chính là ngài Huyền Trang, một vị Thánh tăng của Phật giáo đã được Tăng Ni, Phật tử trên toàn thế giới biết đến. Ngài Huyền Trang (khoảng 595 - 664) là người Trung Quốc, vào lúc ngoài 30 tuổi đã sang tận Ấn Độ suốt 19 năm để cầu học Phật pháp, khi trở về nước vào lúc khoảng 50 tuổi, có mang theo hơn 600 bộ Kinh luận bằng tiếng Phạn và dành cả phần đời còn lại để phiên dịch Kinh luận từ tiếng Phạn sang tiếng Trung Quốc, kết quả công trình phiên dịch của Ngài Huyền Trang có tổng cộng hơn 75 bộ Kinh luận với 1.335 quyển đã được dịch. Ngài còn là vị Tổ sáng lập Pháp tướng tông, một tông phái có ảnh hưởng rất lớn đến Phật giáo Việt Nam. Tiến sĩ Amartya Sen người được giải Nobel kinh tế năm 1998 đã ca ngợi Ngài là “nhân vật đáng trân trọng, là bậc cao tăng đại đức, là chứng nhân của lịch sử, là sứ giả giao lưu văn hóa Trung - Ấn”.

Qua đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự nhận định: "Đoạn video clip nói trên của các sinh viên thuộc Học viện Báo chí tuyên truyền là thiếu ý thức, mang nội dung xúc phạm niềm tin tôn giáo, thay đổi nội dung đi thỉnh kinh bằng việc đi thỉnh bao cao su, là xúc phạm đến vị Thánh tăng và Đức Phật - Giáo chủ của Phật giáo, một nhân vật lịch sử được cả thế giới ngưỡng mộ.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu xóa bỏ mọi hình ảnh của đoạn video clip nói trên; Công khai nêu ý kiến của cơ quan có trách nhiệm về việc thực hiện, phát tán, trao giải cho đoạn video clip ngắn đó.

V.H

Bình luận
vtcnews.vn